Hướng thiện ở một miền phên dậu

Thảo Hương 13/12/2017 21:46

Lào Cai là tỉnh phên dậu, nơi đây có nhiều cửa khẩu cùng với các bản làng xa xôi, một thời vốn là nơi trồng và lưu thông các loại ma túy. Vì điều kiện khách quan này nên tình hình nghiện hút trên địa bàn đã gia tăng trong nhiều năm. Tuy nhiên, trước tình trạng căng thẳng này, bằng việc huy động cả cộng đồng vào cuộc nên trong những năm gần đây, Lào Cai được Trung ương đánh giá thực hiện tốt công tác đưa người nghiện vào cai nghiện.

Hướng thiện ở một miền phên dậu
Nghiện hút dẫn tới gánh nặng cho gia đình và xã hội Nguồn: Internet.

Hiện nay, công tác cai nghiện đã được tỉnh Lào Cai nhân rộng tại cộng đồng. Ở mỗi phường, xã, những cán bộ chuyên trách cai nghiện ma túy cũng đang góp sức không nhỏ vào việc đẩy lùi tệ nạn xã hội này. Ông Nguyễn Tiến Sỹ, trưởng Ban bảo vệ tổ dân phố, kiêm cán bộ chuyên trách cai nghiện ma túy phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) là một người cán bộ như thế. Trung bình mỗi năm, nhà cai nghiện phường Kim Tân đón 50 lượt người đến cai nghiện ma túy thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần khác nhau.

Công việc không hề đơn giản ấy càng trở nên khó khăn hơn với “bác sỹ không chuyên” như ông Sỹ. Nhưng với trách nhiệm của một cựu chiến binh, ông Sỹ vẫn nỗ lực giúp người nghiện cắt cơn. Hằng ngày, ông đều dành thời gian đến động viên, tuyên truyền, thuyết phục người nghiện có thêm động lực vượt lên chính mình, từ bỏ “nàng tiên nâu”, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, ông Sỹ còn tuyên truyền tốt trong cộng đồng, tránh sự kỳ thị, xa lánh để người nghiện có môi trường tốt khi tái hòa nhập cộng đồng.

Để giúp người nghiện ma túy tự tin tái hòa nhập cộng đồng, rất cần có nhiều “bàn tay” tình nguyện dìu dắt họ qua khó khăn ban đầu. Những thành viên thuộc Đội công tác xã hội tình nguyện đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ này. Đây là lực lượng xung kích có vai trò tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy, mại dâm, mua bán người, HIV/AIDS.

Hiệu quả đáng ghi nhận nhất mà Đội công tác xã hội tình nguyện đã đạt được đó là có đóng góp lớn trong việc tuyên truyền, thuyết phục bản thân và gia đình người nghiện tham gia mô hình xã hội hóa trong cai nghiện, điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện tại cộng đồng bằng thuốc Methadone (thuốc Methadone có tác dụng làm mất các biểu hiện của hội chứng cai, giảm đáng kể thèm nhớ, cạnh tranh và khóa tác động của hêrôin. Từ đầu năm đến nay, đã có 403 người điều trị bằng phương pháp này). Đồng thời, các Đội công tác xã hội tình nguyện còn là cầu nối để huy động nguồn lực của gia đình, cộng đồng, tăng tính tương tác trong việc hỗ trợ giúp đỡ người nghiện đi điều trị ngay từ giai đoạn đầu.

Ma túy đi kèm với nghèo đói, đau thương, mất mát, bởi vậy, việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tác hại và hậu quả của tệ nạn ma túy cần trở thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng, để mỗi người dân tự giác tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, xây dựng xã hội lành mạnh, văn minh. Cùng với các ban, tổ, đội hỗ trợ cai nghiện ma túy trên địa bàn thì Trung tâm chữa bệnh giáo dục và công tác xã hội thành phố Lào Cai cũng là một trong những nơi để những người đã chót dây dưa đến ma túy tìm đến. Hiện trung tâm có 40 cán bộ, từ đầu năm tới nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 200 đối tượng, đến nay còn 44 học viên đang điều trị.

Nhờ việc huy động cả cộng đồng vào cuộc chiến ma túy này nên tính đến thời điểm hiện tại, tình hình nghiện hút trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng thiện ở một miền phên dậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO