Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Đại hội không phải để 'vỗ tay và đọc báo cáo'

Lê Minh 05/12/2018 08:00

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) Hoàng Viết Thắng chia sẻ, điều lo lắng nhất trong khâu tổ chức đại hội là sự hình thức, đại hội không phải là nơi chỉ để “vỗ tay”, “đọc báo cáo” mà phải có những công trình thiết thực chào mừng. Đại hội phải là dịp để người Mặt trận nhìn lại những điều mình đã làm được, chưa làm được để từ đó đề ra quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa cho nhiệm kỳ tới.

Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Đại hội không phải để 'vỗ tay và đọc báo cáo'

Tại thời điểm này, 27/27 phường của TP Huế đã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận.

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, đến thời điểm này 27/27 phường của TP Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ 2019-2024. Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm MTTQ các phường đã hiệp thương cử ủy viên đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu; đồng thời cử đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Huế diễn ra trong thời gian tới.

Chia sẻ với báo Đại Đoàn Kết về công tác tổ chức đại hội ở cơ sở, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Huế Hoàng Viết Thắng cho biết, việc chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận ở cấp phường được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP bắt đầu lên kế hoạch từ năm trước. Có thể nói năm 2017 chính là năm chuẩn bị, tập duyệt những bước cơ bản cho đại hội, Mặt trận TP đã chỉ đạo Mặt trận cơ sở rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ qua để chuẩn bị xây dựng văn kiện, cũng với đó sắp xếp bộ phận giúp việc cho đại hội cấp phường.

Trong quá trình theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ chuẩn bị tổ chức đại hội Mặt trận ở các phường, Ban Thường trực luôn nhấn mạnh phải lựa chọn những người thật sự có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao với công tác Mặt trận để đưa vào cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới.

Đến tháng 3 năm nay, Ủy ban Mặt trận các phường phát động các ban công tác Mặt trận khu dân cư đăng ký phần việc, công trình chào mừng Đại hội các cấp. Ông Thắng cho biết, việc Mặt trận cấp phường thực hiện tốt công tác chuẩn bị tổ chức đại hội từ xây dựng văn kiện đến cơ cấu nhân sự nhiệm kỳ mới, là cơ sở để đại hội Mặt trận cấp phường trên địa bàn thành phố diễn ra thành công.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Việt Nam Huế cũng chia sẻ, điều lo lắng nhất trong khâu tổ chức đại hội là sự hình thức, đại hội không phải là nơi chỉ để “vỗ tay”, “đọc báo cáo” vì vậy Ban Thường trực Mặt trận TP đã chỉ đạo rốt ráo về triển khai thực hiện những công trình thiết thực chào mừng đại hội tại cơ sở, Đại hội phải là dịp để người Mặt trận nhìn lại những điều mình đã làm được, chưa làm được để từ đó đề ra quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa cho nhiệm kỳ tới.

“Điều phần khởi là 100% ban công tác Mặt trận trên địa bàn TP Huế đã phát huy nội lực của khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư thực hiện những công trình, phần việc chào mừng đã đăng ký”- ông Thắng chia sẻ.

Hiện nay Mặt trận TP Huế đang tổ chức thẩm tra, đánh giá 370 phần việc, công trình Chào mừng Đại hội mà các ban công tác Mặt trận đã đăng ký thực hiện để kiểm tra hiệu quả.

“Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy dù hoàn thành Đại hội sớm hơn so với thời gian quy định nhưng các phường đã thực hiện các công trình chất lượng chứ không làm qua loa, sơ sài, chạy theo thành tích. Nhiều nơi ban công tác Mặt trận khu dân cư tuyên truyền vận động nhân dân sửa chữa những đoạn vỉa hè hư hỏng, dọn dẹp cảnh quan môi trường, lắp camera giám sát… và thông qua những “sản phẩm” chào mừng thiết thực đó đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo diện mạo thành phố khang trang sạch đẹp hơn”- ông Hoàng Viết Thắng nhấn mạnh.

MTTQ phường Thủy Xuân là 1 trong 2 đơn vị đại hội điểm của TP Huế và cũng là đơn vị cấp xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội điểm đầu tiên trong toàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lân - Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường Thủy Xuân vẫn chưa hết lo lắng khi Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thủy Xuân đã tổ chức thành công tốt đẹp.

“Vừa là đại hội điểm vừa là đơn vị cấp xã, phường, thị trấn tổ chức đại hội điểm đầu tiên nên chúng tôi lo lắm. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của cấp trên chúng tôi đã bàn bạc, cố gắng thực hiện thật chu đáo các khâu, đồng thời tuyên truyền vận động bà con tích cực dọn dẹp cảnh quan môi trường, chỉnh trang đô thị sạch, đẹp như một phần việc để chào mừng đại hội. Nhờ chuẩn bị kĩ càng nên khi đại hội diễn ra không bị lúng túng, bị động và đã thành công tốt đẹp vào 27/9 vừa qua”- ông Lân chia sẻ.

Nói về Đại hội Mặt trận TP sắp tới, ông Hoàng Viết Thắng cho biết thêm, đến nay công tác xây dựng văn kiện, nhân sự cơ bản hoàn tất. Dự kiến vào tháng 1/2019 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Huế sẽ tổ chức đại hội.

“Thời gian không còn nhiều nhưng do chủ động chuẩn bị từ trước, được Đảng bộ, chính quyền quan tâm chỉ đạo và nhân dân hết lòng ủng hộ nên tin rằng lần đại hội này sẽ thành công”- ông Thắng khẳng định.

Được biết, theo kế hoạch tổ chức Đại hội Mặt trận tại Thừa Thiên-Huế, cấp xã sẽ hoàn thành trong quý I, cấp huyện trong tháng 5; Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế lần thứ IX sẽ diễn ra trong tháng 7/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Đại hội không phải để 'vỗ tay và đọc báo cáo'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO