Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Để ai cũng có Tết

Nguyễn Chung (thực hiện) 26/01/2019 09:00

Cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, những người làm công tác Mặt trận tại Thanh Hóa lại tất bật với việc chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách.  PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Thủy- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa xung quanh nội dung này.

Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Để ai cũng có Tết

Ông Hà Văn Thủy.

PV:Ông có thể cho biết về Kế hoạch thăm và tặng quà cho người nghèo và các đối tượng chính sách của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019?

Ông Hà Văn Thủy: Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng Kế hoạch vận động thăm, tặng quà, động viên hộ nghèo, hộ bị thiệt hại nặng do thiên tai, nhất là hộ nghèo thuộc diện chính sách, hộ nghèo là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, hộ nghèo trong đồng bào các tôn giáo; góp phần chung tay thực hiện mục tiêu của tỉnh, bảo đảm 100% các hộ nghèo trên địa bàn, ai cũng được đón một cái Tết đúng nghĩa.

Ngoài việc tặng quà bằng tiền và nhu yếu phẩm, chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng áo ấm, chăn màn và vật dụng sinh hoạt gia đình cho các hộ bị lũ cuốn trôi nhà, tài sản trong năm 2018 đồng thời tổ chức khánh thành, bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, hộ bị bão lụt trước Tết Nguyên đán, để nhân dân có dịp vui Xuân, đón Tết.

Tính đến thời điểm hiện tại, Kế hoạch nói trên đã được triển khai ra sao thưa ông?

- Hiện nay chúng tôi đã triển khai Kế hoạch đến tất cả các tổ chức thành viên, MTTQ các huyện, thị xã và thành phố; các doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh; các địa phương đã và đang tổ chức thăm hỏi, trao quà cho người nghèo; đặc biệt đến thời điểm hiện nay một số địa phương đã tổ chức trao số lượng lớn như Thọ Xuân, Lang Chánh, Quan Hóa.

Đến nay đã có trên 8.500 suất quà được tổ chức trao trực tiếp đến hộ nghèo; 84 chăn bông, 668 áo ấm; 105 căn nhà mới cho hộ bị thiên tai ở huyện Quan Hóa và Mường Lát; phấn đấu đến hết ngày 25 tháng Chạp âm lịch hoàn thành việc thăm và tặng quà cho hộ nghèo với mục tiêu đạt từ 40.000 đến 50.000 suất quà, mỗi suất trị giá từ 500.000 đồng trở lên; các hộ bị lũ cuốn trôi nhà ở sẽ được bàn giao nhà trước Tết nguyên đán.

MTTQ các cấp đã đưa ra những biện pháp cụ thể nào để các phần quà đến đúng người, đúng đối tượng, thưa ông?

- Để việc tặng quà Tết đúng người, đúng đối tượng và đảm bảo sự công khai, minh bạch, chúng tôi đã hướng dẫn Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên rà soát chọn hộ nghèo được tặng quà để tránh không bị trùng lắp, chồng chéo hoặc bỏ sót hộ nghèo và tuyệt đối không để xảy ra sai sót. Việc bình xét đối tượng nhận quà phải được thực hiện công khai, minh bạch, đúng hộ nghèo, ưu tiên hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo vừa bị thiên tai, bão lũ; hộ đơn thân, người cao tuổi nghèo. Phối hợp với chính quyền tổ chức trao quà của MTTQ tỉnh đến tận tay người nghèo.

Để chương trình chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, theo ông, cần tập trung vào những yếu tố nào?

- Để công tác chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách thực sự hiệu quả, ý nghĩa, theo tôi trong thời gian tới chúng ta cần tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thường trực Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh và các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực hưởng ứng của các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh; coi công cuộc xóa đói giảm nghèo nói chung và việc chăm lo đời sống cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp là cơ quan chủ trì, đơn vị thường trực nên cần chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu đề xuất với cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, để mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Ngoài ra, phải thực hiện tốt việc thông tin báo cáo, công khai, minh bạch kết quả cuộc vận động, tạo nên niềm tin, góp phần là chỗ dựa vững chắc của những đối tượng khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông !

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Để ai cũng có Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO