Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024: Phát huy dân chủ qua giám sát

Hải Nhi 22/05/2019 08:30

“Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhiều ý kiến, kiến nghị của UBMTTQ các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội được các cơ quan tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp cấp ủy, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân”- Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Đống Đa (Hà Nội) Đỗ Trọng Nam nhấn mạnh.

Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024: Phát huy dân chủ qua giám sát

Ông Đỗ Trọng Nam phát biểu tại cuộc giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri phường Trung Tự.

Ông Đỗ Trọng Nam cho rằng, trong nhiệm kỳ 2014-2019, Mặt trận các cấp ở quận Đống Đa đã thể hiện tốt vai trò của tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, mang tính nhân dân sâu sắc và là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận đã và đang khẳng định vị thế của mình, từng bước khẳng định là trung tâm khối đại đoàn kết, nơi bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân. Các hoạt động của Mặt trận đã hướng mạnh về cơ sở, lấy khu dân cư, tổ dân phố làm địa bàn trọng tâm để tổ chức các hoạt động; điều kiện hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân từng bước được quan tâm; năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ngày càng được nâng cao.

Theo ông Đỗ Trọng Nam, một trong những hoạt động nổi bật của MTTQ quận Đống Đa và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn là luôn chủ động phối hợp với chính quyền xây dựng kế hoạch, phối hợp thực hiện giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý nhiều nội dung thiết thực như việc thực hiện Nghị quyết của HĐND các cấp; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; việc chấp hành các chính sách của Quận, địa phương, đơn vị...

Đáng chú ý, trong 5 năm qua, MTTQ quận đã tổ chức 8 đoàn giám sát; tổ chức giám sát qua nghiên cứu văn bản 156 cuộc, tham gia phối hợp giám sát 47 cuộc; Tổ chức 7 hội nghị phản biện xã hội tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị vào tờ trình và dự thảo Nghị quyết Hội đồng Nhân dân Quận, dự thảo Quyết định, Quy định của UBND Quận trình tại kỳ họp, phối hợp tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Mặt trận cấp phường đã tổ chức thành lập 107 đoàn giám sát, giám sát thông qua nghiên cứu, xem xét văn bản là 644 cuộc và phối hợp tham gia giám sát là 614 cuộc, chủ trì tổ chức 102 hội nghị phản biện xã hội; gửi văn bản góp ý đối với dự thảo là 102 cuộc, tổ chức 42 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt trong 2 năm qua, Mặt trận Tổ quốc quận đã thực hiện có hiệu quả công tác phản biện xã hội đối với các dự án của quận về việc xây dựng, cải tạo nơi sinh hoạt cộng đồng và lắp đặt thiết bị văn hóa tại các sân chơi trên địa bàn toàn quận, với số nhà sinh hoạt cộng đồng được đầu tư, cải tạo xây dựng là 49 nhà, số tiền là 62,8 tỷ đồng và cải tạo sửa chữa Nhà văn hóa Quận với số tiền là 261 tỷ đồng. Tổng số công trình sân chơi và lắp đặt thiết bị thể thao 2 năm qua là 46 sân chơi, số tiền là 37 tỷ đồng.

Ông Đỗ Trọng Nam cũng đánh giá cao vai trò của nhân dân các phường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chủ động tham mưu cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp, xây dựng chương trình hoạt động giám sát trên từng lĩnh vực. Tính đến nay, toàn quận Đống Đa có 230 thanh tra viên; 169 thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng.

Ông Đỗ Trọng Nam khẳng định, kết quả hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ ở các phường đã góp phần hạn chế các sai phạm trong quá trình triển khai thi công các công trình, dự án, tạo điều kiện để phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đi vào cuộc sống; đồng thời các nhà thầu, đơn vị thi công cũng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình trong bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công các công trình.

Theo đó, trong 5 năm qua, TTND đã giám sát được 937 vụ việc, phát hiện 649 vụ vi phạm và đã phản ánh các cơ quan chức năng giải quyết được 602 vụ. Hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 656 công trình, dự án, phát hiện 66 công trình, dự án vi phạm và đã được khắc phục xử lý 57 vụ. Phối hợp giám sát chung được 617 vụ quản lý trật tự xây dựng, 135 vụ quản lý đất đai, 801 vụ thực hiện dân chủ ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024: Phát huy dân chủ qua giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO