Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả:

Trung Hiếu (thực hiện) 26/11/2018 09:30

“Để phát huy vai trò của Mặt trận trong giai đoạn mới một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra đó là củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Khanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc trong trả lời phỏng vấn của báo Đại Đoàn Kết, xung quanh công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả:

Ông Nguyễn Tuấn Khanh .

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc đảm bảo cho một kỳ Đại hội thành công. Để có được kết quả này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc chắc hẳn đã có sự tập trung trong chỉ đạo, hướng dẫn cho hệ thống MTTQ các cấp, thưa ông?

Ông Nguyễn Tuấn Khanh: Ngay sau khi nhận được Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 4/1/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông tri số 28/TTr-MTTW ngày 6/2/2018 của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã sớm tham mưu với Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 15-TTr/TU ngày 5/4/2018 về việc lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Phúc, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về tổ chức Đại hội cũng như thành lập Ban Chỉ đạo, các tiểu ban giúp việc tổ chức Đại hội MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại các địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, cấp xã đã kịp thời tham mưu với cấp ủy cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo việc tổ chức Đại hội.

Trong quá trình tổ chức Đại hội, bên cạnh những thuận lợi, thực tế cũng nảy sinh những khó khăn. Đâu là điểm vướng lớn nhất cần tháo gỡ của Vĩnh Phúc, thưa ông?

-Trước mỗi kỳ Đại hội thì công tác nhân sự luôn là vấn đề khó khăn. Hiện nay, một số Chủ tịch Ủy ban MTTQ cơ sở đủ tuổi tái cử (30 tháng trở lên), nhưng đến thời điểm Đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2020- 2025 thì không đủ tuổi tham gia cấp ủy khóa mới, như vậy nếu tiếp tục giới thiệu ứng cử khóa mới, các đồng chí này chỉ tham gia Chủ tịch Ủy ban MTTQ khoảng một năm rồi phải thay đồng chí khác, vì không đủ điều kiện theo quy định, những cán bộ này tâm tư băn khoăn nên có ảnh hưởng đến tinh thần trách nhiệm và chất lượng tổ chức triển khai thực hiện công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội của MTTQ cũng như các phong trào thi đua ở cơ sở.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung quán triệt, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ Mặt trận các cấp đặc biệt là ở cơ sở hoàn thành nhiệm vụ nói chung và làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ nói riêng. Bên cạnh đó cũng phối hợp với cấp ủy cơ sở quan tâm tạo điều kiện bố trí, sắp xếp công tác phù hợp và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ Mặt trận nghỉ hoặc chuyển công tác khác.

Đối với nhân sự cho chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ tham mưu với cấp ủy cùng cấp làm tốt công tác rà soát quy hoạch, giới thiệu cán bộ có tố chất, năng lực, uy tín, tâm huyết và có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác vận động quần chúng tham gia ứng cử chức danh chủ chốt Ủy ban MTTQ cùng cấp theo Chỉ thị 17- CT/TW ngày 4/1/2018 của Ban Bí thư và Thông tri số 15-TT/TU ngày 5/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Trên tinh thần đó, phân công đồng chí trong Ban Thường vụ để cấp ủy giới thiệu hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ cùng cấp. Các đảng bộ xã, phường, thị trấn có 5 Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy thì phân công, giới thiệu 1 đồng chí để Đại hội hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ. Đối với các đảng bộ xã, phường, thị trấn có dưới 5 Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy thì phân công giới thiệu đồng chí Đảng ủy viên để hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn.

Phát hiện những nhân tố từ phong trào, cơ sở

Nhiệm kỳ này, Đại hội MTTQ các cấp phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII theo thướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trên tinh thần đó, nhân sự của Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn được xây dựng như thế nào để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ?

-Để xây dựng được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện và cấp xã tập trung làm tốt việc rà soát đánh giá hoạt động của các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ đương nhiệm.

Trong nhiệm kỳ này, nhân sự để giới thiệu tham gia Ủy ban MTTQ các cấp phải là những người tiêu biểu nhất, đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, đảm bảo cơ cấu, thành phần hợp lý, các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương, của tỉnh, để Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thật sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, là hình ảnh tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ủy ban MTTQ các cấp chủ động phối hợp, hướng dẫn, phát hiện những nhân tố từ phong trào ở cơ sở để lựa chọn những cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực: chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, những người có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng dân cư; cá nhân sản xuất kinh doanh giỏi, có phẩm chất đạo đức, có trách nhiệm, tâm huyết với công tác vận động quần chúng để giới thiệu những người tiêu biểu nhất, đại diện các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo tham gia Ủy ban MTTQ các cấp.

Sự vào cuộc tích cực và những cách làm bài bản là cơ sở để tin tưởng vào một kỳ Đại hội thành công. Ông có thể chia sẻ về lộ trình cụ thể tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trên địa bàn?

-Để chỉ đạo Đại hội MTTQ các cấp đảm bảo kế hoạch và yêu cầu đề ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Huyện ủy Vĩnh Tường chọn MTTQ huyện Vĩnh Tường làm điểm chỉ đạo của tỉnh, và tổ chức Đại hội vào tháng 4/2019. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Bình Xuyên, thành phố Vĩnh Yên chọn xã Tam Hợp (Bình Xuyên), phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) làm đơn vị chỉ đạo điểm MTTQ cấp xã.

Ban Thường trực MTTQ các huyện, thành phố mỗi đơn vị chọn 1 cơ sở làm điểm. Các đơn vị cấp xã được chọn làm điểm của tỉnh và của cấp huyện đang tích cực chuẩn bị và tổ chức Đại hội từ đầu tháng 12/2018 đến trung tuần tháng 1/2019. Theo lộ trình, các xã còn lại sẽ tổ chức Đại hội xong trong quý I/2019. Cấp huyện tổ chức Đại hội MTTQ xong trong tháng 5/2019. Cấp tỉnh sẽ tổ chức Đại hội vào đầu tháng 7/2019.

Trân trọng cảm ơn ông!

* Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung quán triệt, động viên, hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ Mặt trận các cấp đặc biệt là ở cơ sở hoàn thành nhiệm vụ nói chung và làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ nói riêng. Bên cạnh đó cũng phối hợp với cấp ủy cơ sở quan tâm tạo điều kiện bố trí, sắp xếp công tác phù hợp và có chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ Mặt trận nghỉ hoặc chuyển công tác khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024: Tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả:

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO