Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ: Tập trung chăm lo đời sống người có công

N.Phượng – H.Nhi 25/05/2017 09:30

Ngày 24/5, chia sẻ với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên cho rằng, dịp 27-7 tới, tỉnh Thái Nguyên chủ trương “Không để hộ gia đình chính sách nào khó khăn mà không được giúp đỡ”, ngoài tặng quà, giúp đỡ xây dựng nhà ở, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng tập trung giúp đỡ những cựu TNXP gặp khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tặng quà cho gia đình người có công.

Thiết thực tổ chức các hoạt động

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 130.000 người có công với cách mạng. Ngoài ra còn có trên 30.000 người có thời gian tham gia kháng chiến cũng đang được tỉnh thực hiện các chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định.

Các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện trợ cấp thường xuyên cho trên 23.000 người, trợ cấp giáo dục cho trên 1.400 người, tổ chức điều dưỡng cho trên 16.000 người, mua BHYT cho trên 31.000 người; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho 1.018 hộ gia đình người có công…Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công” được phát triển sâu rộng ở tất cả các địa phương, từ đó đã tạo được sự ủng hộ và đồng thuận của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tuy nhiên, tại nhiều địa phương vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền về các văn bản pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân chưa được sâu rộng; công tác xét duyệt hồ sơ đối với người có công còn gặp nhiều khó khăn do có nhiều trường hợp bị mất hết giấy tờ; vẫn còn xuất hiện hồ sơ thương binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học giả mạo; việc huy động hỗ trợ, vận động ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” còn hạn chế...

Thời gian tới tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, các thương binh và gia đình liệt sĩ, đặc biệt là tuyên truyền về Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc người có công với cách mạng, thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tập trung giải quyết các hồ sơ đối với người có công còn tồn đọng theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giả mạo giấy tờ để thiết lập hồ sơ hưởng chế độ của Nhà nước.

Mặt trận đặt mục tiêu vận động được 5 tỷ đồng

Theo ông Nguyễn Đức Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên, đối với việc thực hiện chính sách với người có công, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng thời phân công các tổ chức thành viên giúp đỡ người có công, các gia đình chính sách theo hệ thống ngành dọc của tổ chức mình.

“Trách nhiệm của Mặt trận ở đây là cơ quan chủ trì, phối hợp. Ví dụ, người có công mà đối tượng là Hội viên Hội Nông dân thì Hội Nông dân cấp đó phải rà soát để thống kê, giúp đỡ. Gia đình chính sách mà thuộc Hội Phụ nữ thì Hội Phụ nữ phải có trách nhiệm thăm nom”, ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.

Về phía Mặt trận, ngoài trách nhiệm chủ trì, phối hợp, Mặt trận còn trực tiếp tổ chức các đợt vận động quyên góp, ủng hộ người có công trong toàn tỉnh.

Năm 2017, tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu vận động được 5 tỷ đồng từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị. Trong đó, các huyện, thành phố trong tỉnh phấn đấu vận động được 3,5 tỷ đồng, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh vận động khoảng 1,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Minh cũng cho rằng, mục tiêu đề ra như vậy, nhưng Mặt trận Thái Nguyên phấn đấu vận động càng nhiều càng tốt vì càng nhiều nguồn lực, các đối tượng chính sách, gia đình người có công được hưởng lợi càng lớn.

“Mặt trận dự kiến phối hợp với ngành công thương đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, miền núi. Mỗi một phiên chợ được tổ chức, chúng tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ, tặng quà cho khoảng 10 gia đình, chính sách ở những điểm như thế. Như vậy, nếu tổ chức được 4 điểm, Mặt trận sẽ hỗ trợ cho khoảng 40 hộ gia đình. Còn đối với việc xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách, Mặt trận tỉnh Thái Nguyên cũng đang phấn đấu hỗ trợ khoảng 30 nhà trở lên, trị giá mỗi căn nhà ước khoảng 50 triệu đồng”, ông Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh.

Trong dịp 27-7, theo hướng dẫn của Trung ương, Thái Nguyên có chủ trương “không để hộ gia đình chính sách nào khó khăn mà không được giúp đỡ”, ngoài tặng quà, giúp đỡ xây dựng nhà ở, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng tập trung giúp đỡ những cựu TNXP gặp khó khăn. Đến nay, Mặt trận đã nhận đỡ đầu cho 2 cựu TNXP khó khăn trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ: Tập trung chăm lo đời sống người có công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO