Hương vị Việt giữa lòng nước Pháp

Ngọc Ngọc (từ Paris Pháp) 12/06/2016 09:35

Đi tác nghiệp ở bất cứ nơi đâu, đề tài mà cánh phóng viên chúng tôi luôn muốn khai thác là cuộc sống của người Việt Nam nơi đất khách quê người. Những người Việt xa quê rất dễ nhận ra nhau, bởi tình cảm ấm áp, sự chân thành, hay đơn giản chỉ là những ánh mắt, nụ cười…

Là người Việt Nam, nếu đến Paris mà không tới Quận 13 sẽ là một thiếu sót lớn. Nơi đây được người Pháp gọi là khu của người châu Á. Khu phố này tập trung trong khu tam giác tạo bởi các con đường Rue de Tolbiac, Avenue d’Ivry và Rue Nationale với các siêu thị bán thực phẩm Á châu, nhà hàng, tiệm thuốc bắc, đồ cổ, sách báo, phim ảnh, đĩa nhạc và các dịch vụ như du lịch, điện thoại, mắt kính, thuốc tây... Đây cũng là nơi tập trung nhiều người Việt nhất.

Hầu hết họ đều chọn nghề buôn bán nhà hàng, quán ăn, nhưng không phải vì thế mà những khu phố nơi đây kém phần tráng lệ, phồn thịnh. Dù là định cư hay đi du lịch, khi tới Quận 13 của Paris luôn bạn sẽ tìm lại cảm giác thân thuộc giữa trời Tây. Những con phố mà người Việt buôn bán nhiều như Avenue d’lvry, Rue Baudricourt. Ngoài những cửa hàng, quán ăn mang đậm phong cách Việt như Phở Tàu Bay Lý Thái Tổ, Phở Hòa Pasteur Sài Gòn… thì những loai rau củ quả quen thuộc như xoài, nhãn, thanh long cũng được bày bán rất nhiều.

Ở Quận 13, có rất nhiều tấm gương đi lên từ hai bàn tay trắng. Anh Đoàn Ngọc Sinh (người Quảng Ngãi), chủ quán Phở Sài Gòn là một trong những người mà chúng tôi gặp. Anh Sinh kể lại những ngày đầu lập nghiệp như nào, rồi cạnh tranh ra sao, rồi lời kể bỗng trầm hẳn xuống khi nói về thảm kịch ngày 13/11 năm ngoái.

Đó là một ngày khủng bố đẫm máu khiến cuộc sống của những người Việt sinh sống tại Pháp bị đảo lộn. Anh Sinh cho biết từ đó đến nay công việc kinh doanh của cửa hàng mình vẫn chưa thể phục hồi, ngay cả dịp Euro lượng khách cũng không đông bằng trước đây.

Có khó khăn mới thấy người Việt yêu thương nhau như thế nào, nhất là nơi đất khách quê người. Anh Sing kể rằng sau khi vụ khủng bố xảy ra, nhiều cửa hàng Việt đã phải đóng cửa. Không ít người phải đi vay nợ để trả tiền thuê cửa hàng. Chính anh Sinh cũng đã cho một số người bạn vay mà không lấy lãi.

Ở Quận 13 có rất nhiều người Việt như anh Sinh. Họ hầu hết đều làm ăn chăm chỉ và có chí hướng cầu tiến, muốn mở rộng và phát triển kinh doanh để tạo cơ ngơi vững chắc.

Chúng tôi không có nhiều thời gian để tiếp xúc với hết những đồng hương của mình nơi đây, nhưng hương vị Việt, chắc chắn sẽ đọng lại trong suốt một tháng tác nghiệp tại Euro 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hương vị Việt giữa lòng nước Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO