Hút lao động cuối năm

Lê Anh 08/11/2021 07:30

Sau hơn 1 tháng thực hiện giãn cách, đến nay, các cơ sở sản xuất kinh doanh đã mở cửa hoạt động trở lại. Để phục vụ cho thị trường cuối năm nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn nhân lực...

Nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh

Chị Trịnh Thị Thúy (34 tuổi, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) hay tin có doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực chế biến thủy hải sản đang cần số lượng lớn lao động cho 2 tháng cuối năm, đã đến liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm TP HCM.

“Trước đây, tôi làm kế toán cho một công ty in bao bì tại phường Linh Trung nhưng đến tháng 7 năm nay phải nghỉ việc do công ty ngưng hoạt động. Trong lúc chờ công việc cũ, tôi muốn liên hệ tìm công việc thời vụ để trang trải chi tiêu cho gia đình”, chị Thúy cho biết, đồng thời bày tỏ vui mừng khi tìm được công việc mới không đòi hỏi khắt khe về hồ sơ, kèm theo mức thu nhập phù hợp trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh.

Cũng như chị Thúy, anh Nguyễn Đắc Bảo (41 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) từng làm công nhân giày da tại Công ty Changshin Việt Nam. Từ tháng 10 khi hay tin có DN cùng trong lĩnh vực giày da tuyển dụng tại huyện Nhà Bè (TP HCM) anh đã đến nộp hồ sơ xin việc, sau đó đã được tuyển dụng. Với mức thu nhập bao gồm cả tăng ca 3 là 6-7 triệu đồng/tháng, anh Bảo phấn khởi cho biết, sẽ đủ trang trải cho tiền thuê trọ và lo cho học phí cho các con chuẩn bị trở lại trường học sau thời gian giãn cách xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP HCM, do nhu cầu sản xuất cần số lượng lớn lao động nên kể từ đầu tháng 10 tại các trung tâm dịch vụ việc làm đã ghi nhận số lượng lớn các DN có nhu cầu tìm kiếm nhân lực. Mới đây, Sở này đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm TP để tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối cung - cầu lao động cuối năm. Mặc dù chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, nhưng đã có gần 200 DN tham gia tuyển dụng, với nhu cầu khoảng 31.000 người.

Cũng theo ông Lâm, qua khảo sát các ngành nghề “hút” lao động tập trung vào nhiều lĩnh vực như tư vấn kỹ thuật, kỹ sư, lao động phổ thông, chế biến thủy hải sản,…

Theo đại diện Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP HCM, chỉ tính riêng số DN đang có nhu cầu tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm đã lên đến 50.000 chỉ tiêu trong thời điểm từ nay đến tết dương lịch. Nhu cầu tuyển dụng tăng cao so với giai đoạn từ tháng 9 trở về trước do nhiều DN đã trở lại hoạt động và mở rộng sản xuất để phục vụ cho thị trường cuối năm.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, tháng 9 năm nay thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên có gần 12.900 DN tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, tính từ đầu tháng 11 đã có thêm gần 7.900 DN trở lại sản xuất, với tổng số trên 411.800 lao động. So với số DN phải tạm ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh thì DN đã trở lại hoạt động trên 61%.

Thị trường dần vào quỹ đạo ổn định

Theo đánh giá của ông Phan Kỳ Quan Triết, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI), nhiều tín hiệu hồi phục kinh tế ở TP HCM cho thấy nhu cầu tuyển dụng lao động những tháng cuối năm 2021 khả quan hơn và từng bước đi vào ổn định. Theo khảo sát của Trung tâm này, những tháng cuối năm sẽ là thời điểm các DN ở nhóm nghề kinh doanh - thương mại có nhu cầu từ 10.000-30.000 việc làm; kế đến là nhu cầu việc làm trong các lĩnh vực thời vụ, dịch vụ cá nhân, nhân viên bảo vệ, chiếm từ 5.000 - 6.500 chỗ.

Theo kỹ sư Trần Văn Phương, đại diện một DN đầu tư hạ tầng tại TP Thủ Đức, việc ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh là rất kịp thời để tháo gỡ điểm nghẽn và các khó khăn của DN sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài. Ngoài ra, chủ trương triển khai gói hỗ trợ thứ 3 cho người dân, trong đó có nhiều người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 cũng tác động một phần hỗ trợ các DN vừa và nhỏ thoát khỏi nguy cơ phải giải thể, phá sản do không đủ năng lực chi trả lương và chi phí tăng ca cho công nhân, người lao động.

Những tháng cuối năm là thời điểm quan trọng để các DN nỗ lực tận dụng hoàn thành đơn hàng phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Song song đó, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán cũng sẽ góp phần kích cầu hoạt động tiêu dùng trong thời gian tới. Do đó, đại diện FALMI dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động những tháng cuối năm sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

Dự báo nhu cầu nhân lực thời điểm cận Tết tại TP HCM vào khoảng 43.654 – 56.869 chỗ làm việc. Với xu hướng tuyển dụng tập trung ở các nhóm nghề như: Kinh doanh - thương mại, công nghệ thông tin, cơ khí – tự động hoá, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hút lao động cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO