Hữu Thắng vẫn nhiều âu lo

Hoàng Nam 18/07/2017 08:15

1 ngày nữa là tới trận ra quân đầu tiên của vòng loại VCK châu Á. Được chơi trên sân nhà nhưng lúc này những âu lo càng lúc càng tăng nơi HLV Hữu Thắng. Từ nỗi lo sân tập chất lượng xấu đến chấn thương liên tiếp của các cầu thủ và bài toán hàng công cùng chiếc băng đội trưởng khiến ông thầy xứ Nghệ chưa thể yên tâm.

Tuấn Anh chấn thương càng khiến âu lo cho U22 nơi HLV Hữu Thắng tăng theo.

Nỗi lo chấn thương

Dù đã rất cẩn trọng, nhưng sân bãi vẫn là vấn đề lớn khi VFF không thể tìm đâu ra sân tốt tại TP HCM phục vụ U22 Việt Nam tập luyện. Chất lượng nhất hiện tại là sân Bình Dương, nhưng HLV Hữu Thắng không chọn vì di chuyển xa sẽ khiến các học trò mất sức. Việc chỉ có những chọn lựa sân ở TP HCM cũng đã khiến ông đau đầu bởi chất lượng mặt sân quá xấu. Chính bởi mặt sân tập xấu khiến tiền vệ Đức Huy dính chấn thương hi hữu dù không ai va chạm.

Sau chấn thương của Đức Huy, một lần nữa HLV Hữu Thắng lại tái mặt bởi tiền vệ tài hoa và được ông đặt rất nhiều niềm tin Tuấn Anh dính chấn thương. Việc tiền vệ Xuân Trường không thể ra sân trong trận ra quân bởi án phạt nên bộ đôi Duy Mạnh – Tuấn Anh là sự lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên, trong buổi tập mới nhất tiền vệ Tuấn Anh đã không thể tham gia tập cùng các đồng đội. Anh bị giãn cơ, dù không nghiêm trọng nhưng ngay lập tức được HLV Hữu Thắng yêu cầu ra tập riêng cùng bác sĩ đội tuyển.

Sau khi lỡ hẹn với SEA Games 28 và gần nhất là AFF Cup 2016 vì chấn thương, tiền vệ Tuấn Anh đang như bị dớp trước mỗi giải đấu lớn. Cơn ác mộng chấn thương lại đến với tiền vệ người Thái Bình, khi anh bị đau phải nghỉ tập trong buổi tập chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2018 mới đây. Một thành viên ban huấn luyện đội tuyển U22 Việt Nam cho biết, nguyên nhân dẫn đến chấn thương nhẹ của Tuấn Anh xuất phát từ pha cản phá bóng trong buổi tập đá đối kháng trước đó. Sau khi nhận cú sút xa rất mạnh của đồng đội, Tuấn Anh đã bị tê chân và phải dừng tập.

Dù chỉ bị giãn cơ, nhưng điều này cũng ảnh hưởng đến phong độ của Tuấn Anh, nhất là việc anh sẽ được giao trọng trách nặng nề ở khu vực giữa sân. Hồi hộp với Tuấn Anh ở vòng loại U23 châu Á, và cũng lo cho cả SEA Games, khi đại hội khu vực sẽ diễn ra chỉ sau đây chưa đầy 1 tháng nữa… Việc Tuấn Anh gia nhập danh sách “thương binh” ở thời điểm này thực sự là một tin xấu. Những chấn thương liên tiếp đến với các học trò khi giải đấu đã cận kề khiến HLV Hữu Thắng đứng ngồi không yên.

Đến chuyện chiếc băng đội trưởng

Chiếc băng đội trưởng ở U22 Việt Nam trong chiến dịch tại vòng loại U23 châu Á 2018 và SEA Games 29 sắp tới vẫn chưa được HLV Hữu Thắng quyết định. Chọn ai trong hai gương mặt nổi bật nhất trên tuyển là Công Phượng và Xuân Trường vẫn đang được thuyền trưởng người xứ Nghệ cân nhắc.

Khi được hỏi về tiêu chí chọn đội trưởng - một vị trí vô cùng quan trọng với bất kỳ đội bóng nào, bởi được coi như cánh tay nối dài từ ban huấn luyện đến các cầu thủ trên sân, HLV Hữu Thắng luôn nhấn mạnh rằng, đó phải là một thủ lĩnh thực sự. Bên cạnh đó, những yếu tố như chuyên môn, sinh hoạt tốt, và khả năng giao tiếp trên sân, cũng chính là tiêu chí hàng đầu.

Nhìn vào những tiêu chí này, phần lớn những người theo dõi cả Công Phượng lẫn Xuân Trường suốt thời gian dài vừa qua đều tin rằng HLV Hữu Thắng đã có cho mình một cầu thủ xứng đáng nhất. Chiếc băng đội trưởng, sẽ chỉ là “cuộc chiến” giữa Công Phượng và Xuân Trường, không thể là người khác!

Thực ra, trước khi bước vào giải chính thức, Công Phượng đã được trao chiếc băng thủ quân, ở trận giao hữu với Viettel mới đây, bất chấp tiền đạo người Nghệ An không có phong độ tốt nhất, cũng như thể hiện vai trò của một thủ lĩnh.

Thế nhưng, cứ như một mặc định, Công Phượng vẫn đeo băng thủ quân trong những lần tập trung đội tuyển U22 Việt Nam thời gian qua. HLV Hữu Thắng đã dành sự ưu ái nhất định với cậu học trò đồng hương.

So với các đồng đội ở đội tuyển U22 Việt Nam, Công Phượng có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế hơn cả. Tiền đạo này từng thi đấu ở vòng loại U23 châu Á 2015 hay SEA Games 28 ở Singapore dưới quyền HLV Toshiya Miura. Ở cấp độ câu lạc bộ, Công Phượng còn là thủ quân của HAGL. Xét về kinh nghiệm làm đội trưởng, Công Phượng hơn hẳn các đồng đội. Tuy nhiên, tiếng nói của tiền đạo này trên sân rất hạn chế. Ở cấp độ U22 hay CLB, ít thấy tiền đạo này có mặt ở thời điểm nóng để vực tinh thần của đội. Đó là điều mà HLV Hữu Thắng đang thực sự lăn tăn, bởi trong danh sách U22 Việt Nam lần này, Xuân Trường cũng là một sự lựa chọn không hề tồi.

Với việc trao quyền đội trưởng cho Xuân Trường, HLV Hữu Thắng vừa có được một thủ lĩnh ở trên sân, vừa có thể thay đổi đội hình một cách linh hoạt. Hàng tiền vệ 5 người đương nhiên sẽ phù hợp với lối chơi ban bật hơn, thay vì ông cứ cố nhét Công Phượng trên tuyến đầu.

Chuyên môn là điều không cần nói, khi ai cũng hiểu Xuân Trường quan trọng đến đâu với U22 Việt Nam lúc này. Sinh hoạt cũng thế khi tiền vệ người Tuyên Quang chuyên nghiệp khó có thể hơn. U22 Việt Nam cần một người đội trưởng có đủ phẩm chất để đến với chiến thắng chứ không phải là điều gì khác.

Vấn đề là, HLV Hữu Thắng sẽ không thể có được sự phục vụ của Xuân Trường trong trận mở màn tại vòng loại U23 châu Á 2018 với U23 Đông Timor.

Ngôi sao này đã bị thẻ đỏ tại VCK U23 châu Á 2016 (thua UAE 2-3), vì vậy anh sẽ ngồi ngoài ở trận ra quân vào ngày 19-7 tới. Gần như chắc chắn, sẽ là Công Phượng tiếp tục đeo chiếc băng đội trưởng trên tay, nhưng sau đó, có thể sẽ thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hữu Thắng vẫn nhiều âu lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO