Huy động hệ thống Mặt trận tham gia giám sát Chỉ thị 11

Anh Vũ (thực hiện) 09/01/2017 09:25

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Văn hóa xã hội – UBTƯ MTTQ Việt Nam với Đại Đoàn Kết xung quanh việc MTTQ Việt Nam tham gia giám sát việc thực hiện Chỉ thị 11 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết năm 2017.

Huy động hệ thống Mặt trận tham gia giám sát Chỉ thị 11

Ông Nguyễn Túc.

PV: Thưa ông, vừa qua Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị 11,về việc tổ chức Tết năm 2017 trong đó nhấn mạnh việc cấm bắn pháo hoa cũng như chúc tết lãnh đạo cấp trên. Ông đánh giá gì về Chỉ thị của Ban Bí thư lần này?

Ông Nguyễn Túc: Thứ nhất tôi hoàn toàn nhất trí với Chỉ thị 11 của Ban Bí thư. Chỉ thị đã cụ thể việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc nhở phải tiết kiệm, chống xa hoa, lãng phí và bản thân Người là biểu hiện rõ nét nhất về sống giản dị, tiết kiệm.

Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi mà đất nước chúng ta so với trước về kinh tế khá hơn nhiều nhưng người nghèo, người cận nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Đặc biệt, năm qua tình hình thiên tai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Các tỉnh miền Trung hứng chịu 5 cơn lũ lụt. Nều người có lương tâm thì không thể “phè phỡn” trước sự đau xót của đồng bào.

Hơn nữa chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Để nâng cao đạo đức của người cách mạng thì càng không thể làm khác được.

Đây là điều hợp với lòng dân. Tôi rất đồng tình với các tỉnh, thành ngừng không bắn pháo hoa, không tặng hoa dịp này để số tiền có được đó ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung.

Thực tế nhiều Tỉnh ủy, Thành ủy đã và đang thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư. Theo ông, cần có giải pháp gì để thực hiện nghiêm Chỉ thị?

- Tôi cho rằng muốn nghiêm thì phải từ trên xuống. Chỉ thị đã có rồi thì những đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận phải gương mẫu, kiên quyết không tiếp nhận những người đến chúc Tết như Thủ tướng đã yêu cầu.

Thứ hai, trong những ngày đó nếu có thể đến thăm đồng bào ở những vùng gặp khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, nơi trực chiến của quân đội, công an, bộ đội biên phòng, lực lượng canh giữ bầu trời và bờ biển… đó là việc làm mà trước đây Bác Hồ thường hay làm.

Trong phiên họp Chính phủ vừa qua, quyết định của Thủ tướng cũng được nhắc lại nhiều lần. Tôi mong những quyết định đó phải được quán triệt đến các cấp từ Trung ương đến cơ sở vì thực tế hiện nay Trung ương chuyển mạnh nhưng dưới tỉnh chuyển chưa mạnh như trung ương. Muốn vậy phải kiểm tra đôn đốc giám sát, nơi nào làm tốt thì khen thưởng, nơi nào làm không tốt hoặc không làm thì phê bình, thậm chí kỷ luật mới nghiêm.

Trong Chỉ thị cũng nhấn mạnh vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam, nhân dân và báo chí trong việc biếu xén quà Tết. Theo ông vai trò của Mặt trận cần thể hiện trong Chỉ thị như thế nào?

- Thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị thì đây không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm của MTTQ Việt Nam. Muốn giám sát được thì trước hết Mặt trận các cấp phải thấy rằng đây là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay. Chính vì vậy tôi thấy Mặt trận nên huy động toàn bộ hệ thống Mặt trận tham gia vào vấn đề giám sát Chỉ thị 11 của Ban Bí thư.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động hệ thống Mặt trận tham gia giám sát Chỉ thị 11

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO