Huy động nguồn lực để vực dậy doanh nghiệp

Quốc Định 08/09/2020 09:30

Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay được cho là thử thách hơn bao giờ hết. Việc kéo các nguồn lực để vực dậy nhanh DN hậu đại dịch là điều rất cần thiết, trong đó đầu tư công cũng có thể được xem là một trong những giải pháp tốt để tạo ra hiệu ứng lan tỏa nền kinh tế.

Là người khá dày dạn kinh nghiệm trên thương trường, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc một công ty gốm sứ nổi tiếng tại Bình Dương nhấn mạnh, giai đoạn hậu Covid-19 là lúc các DN cần có sức bật tốt hơn. Nhất là cần nắm bắt các xu hướng mới, rà soát lại các nguồn lực trong DN để biết mình đang ở đâu nhằm hoạt động tối ưu hơn.

Giới chuyên gia kinh tế lưu ý thời điểm hiện tại là giai đoạn để DN loại bỏ những gián đoạn kinh doanh, lên kế hoạch cho việc tiếp tục và duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai. DN cần giải quyết những kế hoạch đang tồn đọng thông qua việc đánh giá hiện trạng, những kế hoạch có thể kích hoạt hoạt động kinh doanh và cách thức đánh giá hiệu quả hoạt động trước và trong quá trình tái khởi động này.

Bày tỏ sự ủng hộ với đầu tư công trong thời điểm này, chuyên gia kinh tế quốc tế -TS John Walsh đánh giá, việc bơm tiền cho nền kinh tế giúp khôi phục niềm tin vào hệ thống nói chung và người thu nhập thấp có xu hướng chi tiêu ngay lập tức, do đó làm tăng vận tốc lưu chuyển dòng tiền.

“Chúng ta đã thấy cách tiếp cận này thành công trong các giai đoạn suy thoái kinh tế trước đây, và hơn nữa, chúng ta cũng thấy cách tiếp cận ngược lại, thắt lưng buộc bụng hoặc giảm chi tiêu công, chưa bao giờ có hiệu quả”- ông John nói.

Theo vị tiến sĩ này, đầu tư công có thể tập trung vào cơ sở hạ tầng vật chất, vì xây dựng là quy trình thường cần rất nhiều lao động và hiện có nhiều dự án như vậy ở Việt Nam nên sẽ rất hữu ích để bắt đầu. Bên cạnh đó, các sáng kiến Chính phủ điện tử sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết cho nền kinh tế trước khủng hoảng Covid-19. Trong bối cảnh này, việc xây dựng thành công Chính phủ điện tử cần được xem là ưu tiên hàng đầu. Bởi lẽ, thực hiện tốt Chính phủ điện tử thì cải thiện ở những lĩnh vực khác mới đến nhanh chóng, góp phần tiết kiệm nguồn lực cho xã hội và tăng năng lực tranh tranh của nền kinh tế.

Để các DN Việt bật dậy nhanh hậu đại dịch, theo giới chuyên gia, cần phải xây dựng chương trình tuân thủ phù hợp với đặc thù hoạt động và nguồn lực sẵn có hiện tại. Đó phải là một chương trình có thể dễ dàng vận hành và là một phần của quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh với sự tham gia của tất cả mọi thành viên trong DN.

Còn theo TS. Burkhard Schrage, giảng viên của Đại học RMIT Việt Nam, bây giờ là lúc để DN chuẩn bị hành trang cho tương lai. Và có thể đại dịch này là “điều may trong cái rủi” giúp DN cạnh tranh một cách bền vững hơn tại Việt Nam cũng như trên trường quốc tế. “Vẫn chưa thể nói trước tình hình cụ thể thời gian tới sẽ ra sao, nhưng chắc chắn nó sẽ thiên về công nghệ kỹ thuật số, tính linh hoạt và khả năng phục hồi cao, cùng một lực lượng lao động linh hoạt hơn. Trong những thời điểm này thì các DN có khả năng lãnh đạo và đồng cảm cao với nhân viên, cũng như có kỹ năng thực thi nhanh chóng sẽ vươn lên dẫn đầu khi cơ hội và những điều thuận lợi tới”, ông Burkhard nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động nguồn lực để vực dậy doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO