Huy động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường

Nhã Phương 06/11/2019 08:00

Khi thực hiện mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã tự đi thu gom, phân loại, tổng vệ sinh dọn sạch rác ở khu dân cư. Do đó, nhiều nơi không còn tình trạng vứt rác bừa bãi và ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường đã được nâng lên một bước đáng kể, điển hình là xã Mai Hóa (huyện Tuyên Hóa).

Với những điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, điều kiện giao thông, năm 2016, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa đã về đích nông thôn mới và hiện đang xây dựng, phấn đấu đến năm 2020 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu. Khi đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên, xã Mai Hóa lại phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt không được thu gom, xử lý kịp thời. Rác thải không để đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trước thực trạng đó, Ủy ban MTTQ xã Mai Hóa đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể khảo sát để xây dựng phương án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Bà Cao Thị Loan- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho hay, trên cơ sở khảo sát, thống kê, đánh giá thực trạng các khu dân cư về mật độ dân số, địa hình, giao thông, khối lượng và thành phần rác thải sinh hoạt phát sinh, đã quyết định xây dựng mô hình “Xã hội hóa thu gom rác thải” nhằm huy động mọi nguồn lực, thành phần trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Mỗi năm UBND xã trích 4 triệu đồng để hỗ trợ mua xe ba gác vận chuyển rác từ các điểm lẻ đến điểm chính còn Ủy ban MTTQ xã vận động, chỉ đạo tổ chức thu phí vệ sinh môi trường. Toàn bộ số tiền phí thu được dùng để chi trả cho mọi hoạt động liên quan đến công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thực hiện mô hình “Xã hội hóa thu gom rác thải”, một lượng lớn rác thải tại các điểm công cộng trên địa bàn xã đã được thu gom sạch sẽ. Toàn xã đã có 60 đoạn đường tự quản, phong trào tổng vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật hàng tuần, thu gom và xử lý rác thải vào chiều chủ nhật và sáng thứ hai hàng tuần tại các khu dân cư được duy trì thường xuyên. Đặc biệt, người dân đã chủ động thu gom và xử lý rác bằng cách tự phân loại rác thải tại hộ gia đình. Đối với rác thải có thể tái chế như giấy, kim loại và nhựa, bà con thu gom lại để bán cho cơ sở thu mua phế liệu; thức ăn thừa, sản phẩm sau sơ chế được tận dụng cho chăn nuôi…

Nói về hiệu quả mô hình “Xã hội hóa thu gom rác thải” trên địa bàn, ông Lê Xuân Hoài- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuyên Hóa khẳng định: Thành công của mô hình đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm trong việc giữ gìn môi trường sống cũng như trách nhiệm của người dân trong việc đóng phí vệ sinh môi trường. Đây là mô hình cần được nhân rộng để huy động sự tham gia, vào cuộc của cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ và phát triển môi trường bền vững.

Được biết, tỉnh Quảng Bình hiện có 4.571 mô hình, tổ tự quản tại 1.262 khu dân cư do MTTQ và các tổ chức đoàn thể xây dựng với 136.150 thành viên tham gia. Các mô hình, tổ tự quản đã góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tăng thu nhập cho các thành viên; làm thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen của người dân, tích cực thực hiện các nội dung, tiêu chí về xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động nhân dân chung tay bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO