Huy động sức dân phòng chống tội phạm

Lục Bình 07/01/2016 00:50

Để công tác phòng chống tội phạm thực hiện tốt trong thời gian tới, Bộ Công an đề nghị, cần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Đặc biệt cần tạo điều kiện để quần chúng nhân dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm. 

Chiều qua (6/1), Ban Chỉ đạo 138/CP tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW (ngày 22/10/2010) của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm(PCTP) trong tình hình mới và tổng kết công tác năm 2015 của Ban Chỉ đạo 138/CP. Ủy viên Bộ Chính trị , Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã đến dự.

Tuyên truyền phong trào bảo vệ biên giới, chống mua bán người cho nhân dân.

Tội phạm được kiềm chế nhưng vẫn diễn biến phức tạp

Theo Bộ Công an, những năm gần đây những vụ phạm pháp hình sự giảm từ 1-2% (riêng năm 2015 giảm 4,94%). Nhiều loại án nghiêm trọng giảm, tỷ lệ điều tra, phá án đạt trên 76%; án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 93%. Tuy nhiên, các vụ án kinh tế, tham nhũng phát hiện năm sau nhiều hơn năm trước. Đấu tranh với tội phạm công nghệ cao, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường vẫn phức tạp.

Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tội phạm xâm phạm trật tự xã hội đã được kiềm chế nhưng có nhiều diễn biến phức tạp về phương thức, thủ đoạn, tính chất và thành phần đối tượng. Tội phạm giết người có chiều hướng gia tăng, nhiều vụ dã man, tàn bạo gây bức xúc trong dư luận. Tội phạm có tổ chức diễn biến phức tạp, không chỉ hoạt động phạm tội trong các lĩnh vực hình sự đơn thuần mà cấu kết, đan xen với tội phạm kinh tế, ma túy, buôn lậu và sử dụng vũ khí “nóng”.

Để công tác PCTP thực hiện tốt trong thời gian tới, Bộ Công an đề nghị, cần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xử lý tin báo, tố giác tội phạm. Đặc biệt cần tạo điều kiện để quần chúng nhân dân đã cung cấp thông tin tố giác tội phạm trong thời gian tới.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để tạo chuyển biến mạnh trong công tác PCTP, năm 2016, cần chủ động nắm tình hình, nhất là hoạt động của tội phạm, xây dựng thế trận toàn dân tham gia đấu tranh PCTP. Tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các loại án nghiêm trọng.

Xử nghiêm cán bộ, đảng viên liên quan đến tội phạm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường hiệu quả PCTP theo phương châm “lấy phòng ngừa làm cơ bản, coi trọng phòng ngừa tội phạm từ gia đình, cơ sở, chủ động tấn công, trấn áp, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi phạm tội”. Đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội không phân biệt đó là ai.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm kiến nghị, do địa bàn TP rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông làm phát sinh nhiều địa bàn phức tạp về an ninh trật tự nên cần được chuyển đổi bộ máy công an xã theo mô hình công an phường và cho thí điểm ở một số lĩnh vực như quản lý hộ tịch…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian tới các cấp các ngành, nhất là lực lượng công an phải nỗ lực cao, quyết tâm lớn mới hoàn thành nhiệm vụ PCTP. Phải xây dựng đồng bộ các giải pháp để PCTP, đặc biệt kết hợp phòng ngừa và trấn áp, coi trọng phòng ngừa xã hội từ cơ sở, gia đình, huy động sức mạnh hệ thống chính trị và toàn thể xã hội để PCTP.

Theo Phó Thủ tướng, cần khắc phục một bước căn bản nguyên nhân làm phát sinh tội phạm, không tạo ra sơ hở trong quản lý kinh tế - xã hội, nhất là ở địa bàn trọng điểm.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền ý thức cảnh giác, trách nhiệm PCTP, chú trọng tuyên truyền tới các đối tượng có nguy cơ phạm tội bằng nhiều hình thức để ngăn ngừa tội phạm. Các địa phương cần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng, không để xảy ra oan sai nhưng đồng thời phải đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, tin báo tố giác tội phạm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến Đại hội Đảng phải mở đợt cao điểm trấn án tội phạm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các loại án nghiêm trọng. Đồng thời, nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, tập trung giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, khiếu kiện ngay tại địa bàn cơ sở, không để thành điểm nóng phức tạp.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh – Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam:

Nhiều thông tin tố giác tại khu dân cư là nguồn tin quan trọng

Những năm qua, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách về PCTP và tệ nạn xã hội, phong trào toàn dân PCTP đã được đẩy mạnh ở các khu dân cư. MTTQ đã duy trì được 32.000 hòm thư tố giác tội phạm, 28.000 đường dây nóng tại khu dân cư, địa bàn trọng điểm để tiếp nhận thông tin. Nhiều thông tin trở thành nguồn tin có giá trị giúp cho công tác PCTP. Công tác cảm hóa tội phạm được quan tâm thực hiện, có nhiều sáng kiến, cách làm hay. Từ năm 2010 đến nay, MTTQ đã phối hợp với các tổ chức đã vận động, cảm hóa được trên 208.000 lượt đối tượng vi phạm pháp luật trở về cộng đồng, theo đánh giá có trên 80% đối tượng tiến bộ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huy động sức dân phòng chống tội phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO