Hủy kết quả bỏ phiếu ở một đơn vị bầu cử vì vi phạm nghiêm trọng

V. Thắng 10/06/2016 14:23

Việc gom phiếu đi bầu thay là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng cho nên Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết định huỷ kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử khu bỏ phiếu số 2, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Hủy kết quả bỏ phiếu ở một đơn vị bầu cử vì vi phạm nghiêm trọng

Cử tri ở Kiên Giang đi bỏ phiếu bầu ĐBQH và ĐB HĐND các cấp ngày 22/5 vừa qua.

Liên quan đến việc tại cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV vừa qua Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định hủy kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử khu bỏ phiếu số 2, xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang vì có vi phạm pháp luật nghiêm trọng (đã phải bầu lại trong ngày 5/6), Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc gom phiếu đi bầu thay là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng cho nên Hội đồng Bầu cử Quốc gia quyết định huỷ kết quả và đã bầu lại ngày 5/6.

“Còn người nào gây ra việc đó thì theo Bộ luật Hình sự sẽ phải xử lý và thẩm quyền thuộc cơ quan bảo vệ pháp luật”, ông Phúc khẳng định.

Trong khi đó, thừa nhận về vẫn còn tình trạng bầu hộ bầu thay, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhận định, chúng ta phải khẳng định có cái sai nhưng sai do không hiểu biết, và không nghiêm trọng, không ảnh hưởng cho nên đã có sự chấn chỉnh, qua đó thấy rằng số phiếu đi bầu thay là không lớn.

Cũng theo ông Hiển, những nơi bầu hộ, bầu thay làm sai lệch, sai phạm nghiêm trọng thì đã quyết định hủy bỏ kết quả và yêu cầu bầu lại. Mọi việc triển khai đúng theo quy định của pháp luật, ở nơi có sai nghiêm trọng thì phải bầu lại.

Trước đó tại phiên họp thứ 6 của Hội đồng bầu cử Quốc gia diễn ra trước khi công bố kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV một ngày, báo cáo về báo cáo về kết quả cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, kết quả cuộc bầu cử lần này vẫn có nhiều hạn chế.

Đơn cử như không bầu được đủ số lượng ĐBQH theo dự kiến, cơ cấu đại biểu chưa đạt được như định hướng dự kiến ban đầu đủ nhất là tỷ lệ nữ, tỷ lệ người ngoài Đảng, có nơi phải tiến hành bầu cử thêm.

Theo ông Phúc, vẫn có trường hợp để xảy ra sai sót trong in ấn phiếu dẫn đến việc phải hủy bỏ kết quả bầu cử và phải tiến hành bầu cử lại, sơ xuất trong việc kiểm soát số lượng phiếu phát ra, số phiếu thu vào, việc đóng dấu đã bỏ phiếu.

Nhiều nơi bầu chưa đủ số lượng đại biểu HĐND nhất là đại biểu HĐND cấp xã. Tình trạng bầu hộ, bầu thay vẫn chưa được khắc phục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hủy kết quả bỏ phiếu ở một đơn vị bầu cử vì vi phạm nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO