Huyện Hải Lăng quyết tâm đạt chuẩn NTM vào năm 2023

Nghĩa Văn 19/03/2022 11:10

Ngày 19/3, UBND huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, địa phương vừa tổ chức lễ phát động xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Theo đó, địa phương này quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2023.

Huyện Hải Lăng bắt đầu chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào năm 2011, thời điểm ấy, bình quân mỗi xã trên địa bàn chỉ đạt 5,05 tiêu chí NTM. Cùng với đó, hầu hết các xã ở huyện Hải Lăng đều có xuất phát điểm kinh tế thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ.

Huyện Hải Lăng tổ chức lễ phát động động xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.
Huyện Hải Lăng tổ chức lễ phát động xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Sau 11 năm, huyện Hải Lăng đã thực hiện tốt công tác kêu gọi, huy động các nguồn lực, đóng góp sức người, sức của; mời gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất; xã hội hoá xây dựng NTM được chú trọng.

Cụ thể, tính từ năm 2011 - 2020, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM đạt hơn 2.600 tỷ đồng. Riêng trong năm 2021, nguồn vốn huy động là gần 166 tỷ đồng. Từ nguồn lực huy động được, huyện Hải Lăng đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; nhiều công trình công cộng như: Trường học, trạm y tế, hội trường, nhà văn hóa xã và thôn, chợ nông thôn, hệ thống giao thông, thủy lợi... được đầu tư xây dựng kiên cố khang trang, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

UBND huyện Hải Lăng xác định, một trong nhưng khâu đột phá trong xây dựng NTM tại địa phương đó là công tác chỉnh trang nông thôn được triển khai sâu rộng, Nhân dân tích cực hưởng ứng. Qua đó, Nhân dân đóng góp hơn 100 tỷ đồng, huy động trên 100.000 ngày công để chỉnh trang nông thôn, hiến 196.854m2 đất các loại để mở đường; 100% thôn hoàn thành kéo điện thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hơn 320 km.

Đến nay, toàn huyện Hải Lăng có 12/15 xã đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã đạt 18,47 tiêu chí, tăng 13,42 tiêu chí so với năm 2011 và không còn xã đạt dưới 16 tiêu chí.

Hải Lăng phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2023.
Hải Lăng phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2023.

Theo kế hoạch, đến năm 2023 huyện Hải Lăng sẽ trở thành huyện NTM. Để thực hiện được mục tiêu này, UBND huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các xã xây dựng ngay kế hoạch với những nội dung, lộ trình phân công, phân việc một cách rõ ràng với tinh thần: Các xã đã về đích NTM từ năm 2021 về trước phải hoàn thành các tiêu chí bị sụt giảm trong năm 2022, nâng cao hơn chất lượng các tiêu chí đã đạt được; các xã chưa về đích phải quyết tâm, quyết liệt hơn trong việc xây dựng đạt chuẩn NTM theo lộ trình đã đề ra.

Tập trung huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực xã hội hóa, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình, dự án khác; có cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế; huy động đóng góp của các tầng lớp nhân dân để hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện NTM.

Ông Lê Đức Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết, với truyền thống đoàn kết, anh hùng cách mạng, với niềm tin, khát vọng phát triển, cùng với những kết quả ấn tượng sau hơn 11 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chắc chắn rằng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hải Lăng sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, đưa Hải Lăng vững bước phát triển, phấn đấu đến năm 2023 trở thành huyện NTM và trở thành huyện trọng điểm về công nghiệp của tỉnh vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Hải Lăng quyết tâm đạt chuẩn NTM vào năm 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO