Huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn): Áp giá đền bù chưa đúng, thiệt cho dân

Vi Quốc Trần 07/04/2016 09:45

Dự án xử lý điểm đen ở 192+ 300 =>km 193+250 trên Quốc lộ 3, liên quan tới nhiều hộ dân ở thôn Khuổi Tinh và các Tiểu khu 2 và 3 thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Do chính quyền địa phương thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa đúng theo các quy định của pháp luật dẫn đến nảy sinh khiếu nại.

Huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn): Áp giá đền bù chưa đúng, thiệt cho dân

Khu nhà đất của ông Hoàng Tướng nằm trong dự án phải GPMB.

Theo ông Hoàng Tướng (Chủ tịch Hội Luật gia huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn), trú tại Tiểu khu 2 thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn: Thửa đất 241m2 của gia đình ông bị thu hồi giao cho dự án, nằm cạnh thửa đất của bà Triệu Thị Cẩm, kề cận Quốc lộ 279 (đoạn Nà Phặc - Ba Bể) có nguồn gốc từ năm 1988.

Phần đất này gia đình ông khai phá, tôn tạo thành ao thả cá. Năm 1990, gia đình ông san lấp thành mặt bằng trồng cây ăn quả và rau màu. Quá trình sử dụng đất không có tranh chấp. Năm 2009 gia đình ông làm đơn gửi cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị cấp sổ đỏ nhưng được trả lời “chưa có đợt”. Gia đình xin phép làm căn nhà cấp 4 (kiên cố có công trình phụ khép kín), với diện tích hơn 100m2 trên thửa đất này để làm điểm kinh doanh. Quá trình làm nhà cũng không bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ngăn cản và xử lý gì.

Tháng 10/2013, tỉnh Bắc Kạn chủ trương làm sổ đỏ cho người có nhu cầu. Gia đình ông Hoàng Tướng và hàng chục hộ gia đình ở đây đã hoàn tất thủ tục, hồ sơ xin cấp sổ đỏ và đã được UBND thị trấn Nà Phặc xác nhận “đủ điều kiện” theo quy định tại Khoản 2, Điều 101, Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên không hiểu vì sao, sau gần 2 năm (10/2013 đến 6/2015), gia đình ông Tướng và hàng chục hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Ngày 30/6/2015 ông Tướng được UBND thị trấn Nà Phặc giao Thông báo số 53/TB-UBND, ngày 27/6/2015 của UBND huyện Ngân Sơn, về việc thu hồi đất để làm công trình xử lý điểm đen km 192+300=> 193+250 trên Quốc lộ 3, trong khi chưa được giao Quyết định thu hồi đất. Gia đình ông Tướng được mời nhận tiền đến đền bù 241 m2 đất bị thu hồi, với số tiền là 9.736.000 đồng (bình quân 40.398đồng/ m2).

Phần công trình nhà cửa, như hệ thống thiết bị điện ,nước, tấm lợp ,sen hoa, goong cửa, gạch ốp lát, trần nhựa… và khối lượng đất tôn cao nền đá xây móng nhà đều bị bỏ sót. Ông Hoàng Tướng đã nhiều lần khiếu nại việc đền bù chưa đúng theo quy định của pháp luật, nhưng chưa được giải quyết.

Huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn): Áp giá đền bù chưa đúng, thiệt cho dân - 1

Mặt trước khu đất nhà ông Hoàng Tướng.

Tương tự như trường hợp của ông Hoàng Tướng, là hộ gia đình bà Triệu Thị Cẩm (cùng địa chỉ). Bà Cẩm bị thu hồi 2.077 m2 đất (đã có sổ đỏ), giao cho dự án gồm đất trồng cây ăn quả, rau màu, rừng sản xuất liền kề và đất ở. Toàn bộ diện tích đất này nằm kề cận Quốc lộ 279 (đoạn Nà Phặc – Ba Bể), chỉ được đền bù 213 triệu đồng.

Với số tiền này, bà Cẩm đã thẳng thắn nhờ “Hội đồng đền bù GPMB huyện Ngân Sơn mang đi mua hộ 100 m2 đất ở khu vực”.... Bà Cẩm còn cho biết, gia đình không được hỗ trợ bất kỳ một khoản nào theo quy định của pháp luật. Việc tái định cư, chính quyền trả lời gia đình tự lo và được phép san lấp 200 m2 đất ruộng (đã có sổ đỏ) để làm nhà ở. Bà Cẩm cũng đã nhiều lần lặn lội đi gõ cửa nhiều cơ quan có thẩm quyền nhưng chỉ nhận được những giấy báo “đã chuyển đơn của bà.. đến… để giải quyết theo quy định của pháp luật”…

Mong cơ quan có thẩm quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn sớm giải quyết vụ việc nói trên đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các hộ dân theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn): Áp giá đền bù chưa đúng, thiệt cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO