Huyện nông thôn mới đầu tiên ở Hà Tĩnh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hạnh Nguyên 01/09/2019 10:48

Tối 31/8, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 550 năm thành lập huyện và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Huyện nông thôn mới đầu tiên ở Hà Tĩnh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Xuân.

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và đông đảo bà con nhân dân huyện Nghi Xuân.

Từ xa xưa, Nghi Xuân được biết đến là miền “địa linh” với thế đất “tam hợp”, được bao bọc xung quanh bởi núi, sông và biển. Từ hàng ngàn năm trước, những cư dân đầu tiên của người Việt cổ, sớm nhìn thấy thế núi sông quần tụ, đất lành chim đậu, ngờm ngợp linh khí nên quần tụ về đất này để cư ngụ, tạo nên một nền văn hóa giàu bản sắc, tạo nên huyền thoại núi Hồng sông Lam, một trong những vùng hội tụ tinh hoa văn hóa từ thời tiền sử.

Suốt hàng ngàn năm cùng đất Việt mở cõi dựng xây, vươn lên từ thiên tai khắc nghiệt đến loạn lạc, chiến tranh, trải qua bao trầm luân dâu bể, đất và người nơi đây vẫn không ngừng quần cư, phát triển với nhiều tên gọi khác nhau. Nhưng phải đến năm Kỷ Sửu -1469, khi vua Lê Thánh Tông định lại bản đồ cả nước, tên huyện Nghi Xuân mới ra đời.

Trải qua bao biến cố thời đại, chứng kiến bao biến thiên lịch sử, địa giới hành chính có khi thay đổi nhưng địa danh Nghi Xuân thì vẫn trường tồn 550 năm qua để trở thành một miền quê đi vào thơ ca và lịch sử dân tộc bởi những tên đất, tên người làm rạng rỡ non sông.

Diễn văn buổi lễ do Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam trình bày nhấn mạnh: Lịch sử 550 năm lâu dài với bao thăng trầm trong quá trình dựng xây và phát triển luôn gắn với những dấu ấn đậm đặc về văn hóa làng với những làng nghề nổi tiếng. Cũng chính những ngôi làng ấy đã gìn giữ cho quê hương những tinh hoa, những di sản văn hóa từ ngàn năm nay như: Ca trù Cổ Đạm, Trò Kiều Tiên Điền và Xuân Liên, Sắc Bùa Xuân Lam, Chầu Văn Xuân Hồng, Lễ hội sỹ - nông – công thương Xuân Thành, lễ hội cầu khoa Tiên Điền, lễ hội Cầu ngư Xuân Hội và các làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh…

Người dân nơi đây rất coi trọng sự học, “học nhân nghĩa, học hiếu trung, học cho đến mực anh hùng mới thôi”. Người Nghi Xuân luôn lấy sự học làm đầu, học để biết lễ nghi phép tắc mà đối đãi với nhau, học để thành người, học để thành danh, học để dựng xây một miền quê văn hóa anh hùng.

Sau hòa bình, bước vào công cuộc tái thiết và đổi mới, quê hương Nghi Xuân không ngừng đổi thay. Đặc biệt từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Nghi Xuân mới thực sự vươn lên mạnh mẽ để trở thành một điểm sáng trong công cuộc xây dựng và phát triển.

“Với quan điểm “xây dựng nông thôn mới trên nền các giá trị văn hóa truyền thống”. Với sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của Lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành và đoàn thể cấp tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Nghi Xuân với quyết tâm cao nhất, sự vào cuộc mạnh mẽ và toàn diện nhất, sau mười năm thực hiện, đã thực sự chạm tới khát vọng của mình” – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân nhấn mạnh.

Hiện nay, đời sống nhân dân huyện Nghi Xuân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 5,02%, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 5 năm lại nay đạt từ 14 - 16%. Trong lĩnh vực văn hóa xã hội, các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được bảo tồn, khôi phục và phát huy.

Phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng đi vào chiều sâu. Sự nghiệp giáo dục đào tạo thực sự là “quốc sách hàng đầu” với 75% trường học đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục luôn thuộc tốp đầu của tỉnh. Môi trường được đảm bảo theo hướng bền vững. An sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng được chú trọng. An ninh quốc phòng được đảm bảo.

Huyện nông thôn mới đầu tiên ở Hà Tĩnh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì - 1

Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ.

Cuối năm 2018, Nghi Xuân là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước thời hạn hai năm; được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì. Đây cũng là cơ sở, là tiền đề để Nghi Xuân tiếp tục xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu điển hình về văn hóa gắn với phát triển du lịch và phát triển đô thị. 550 năm qua, tiếp nối truyền thống cha anh, những người con Nghi Xuân vẫn đang từng ngày nỗ lực học tập và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

“Trong niềm tự hào, trong giờ phút trang trọng này vẫn không quên ngoái nhìn về quá khứ để bái vọng, tôn thờ và trân trọng những giá trị tiền nhân để lại, như là di huấn thiêng liêng, là động lực để vượt khó vươn lên, làm giàu thêm những giá trị truyền thống tốt đẹp của quê hương, để xứng đáng với mong ước các bậc tiền nhân” – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam khẳng định.

Những thành tựu đạt được chính là món quà quý giá nhất mà người Nghi Xuân hôm nay tự hào dâng lên các bậc tiền nhân, là lời khẳng định của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghi Xuân chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương trong thời kỳ đổi mới. Để Nghi Xuân thực sự trở thành miền quê của khát vọng khởi nghiệp và làm giàu, là trung tâm văn hóa - kinh tế phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh, là thành phố di sản trong tương lai.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghi Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyện nông thôn mới đầu tiên ở Hà Tĩnh nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO