Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời

Hà Anh 26/11/2020 06:30

Đêm 25/11 (giờ Việt Nam), nhiều hãng truyền thông của Argentina đưa tin, huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã qua đời tại quê nhà Tigre do ngừng tim. Thông tin này đã được xác nhận bởi người thân của ông.

Huyền thoại bóng đá người Argentina Diego Maradona. Ảnh: Reuters.

Liên đoàn bóng đá Argentina đã bày tỏ sự tiếc thương về cái chết của Maradona và khẳng định, ông sẽ luôn ở trong tim người dân Argentina.

Ngay lập tức, Tổng thống Argentina Alberto Fernández đã công bố 3 ngày Quốc tang trước sự ra đi của huyền thoại Maradona.

Trước khi qua đời 2 tuần, Maradona đã được xuất viện được sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật loại bỏ cục máu đông trên não thành công.

Các bác sĩ vẫn tiếp tục theo dõi sát sao tình hình sức khỏe sau khi ông xuất viện nhưng không chắc điều này có thể kéo dài trong bao lâu.

Thứ Sáu tuần trước, Maradona đã được các bác sĩ cho dùng thuốc an thần sau khi ông gặp phải các vấn đề liên quan đến việc nghiện rượu sau cuộc phẫu thuật.

Tuy nhiên, theo Clarin.com, khi đang hồi phục tại nhà, Maradona lên cơn đau tim và qua đời ngay sau đó.

Trước đó, Maradona đã gặp các vấn đề về tim từ năm 2000 mà nguyên nhân phần lớn là do nghiện cocaine. Ngoài ra, có những thời điểm, ông từng bị mắc bệnh béo phì và nghiện rượu nhưng cuối cùng ông đã cai nghiện thành công vào năm 2007. Ông tuyên bố đã sống trong sạch hơn trong 2 năm.

Ảnh: Reuters.

Con đường trở thành cầu thủ huyền thoại

Diego Armatedo Mara de Fabcis Dona, hay còn được biết đến với cái tên gọi tắt là Diego Maradona vừa qua sinh nhật lần thứ 60 vào cuối tháng 10 vừa qua.

Ông sinh ngày 30/10/1960 tại Buenos Aires, là một cựu cầu thủ bóng đá người Argentina. Ông nổi tiếng ở vị trí “tiền đạo tự do” trong màu áo của câu lạc bộ Boca Junior và đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina.

Maradona nổi lên như một cầu thủ bóng đá huyền thoại bắt đầu vào cuối những năm 1970 khi trở thành cầu thủ trẻ nhất tham gia giải Primera División của Argentina khi mới 15 tuổi.

Ông đã trở nên nổi tiếng vào những năm 1980 và đạt đến đỉnh cao sự nghiệp với tư cách là Đội trưởng Đội tuyển Argentina tại World Cup 1986 Mexico, giải đấu mà ông đã giúp đội nhà giành chức vô địch.

Trong trận đấu nổi tiếng với đội tuyển Anh ở vòng tứ kết World Cup 1986, Maradona đã ghi hai bàn thắng huyền thoại - một trong số đó bằng nắm đấm, sau này được đặt tên là "Bàn tay của Chúa", và bàn còn lại được thực hiện từ cự ly 60 mét, vượt qua năm hậu vệ của đội đối phương.

Diego Maradona cũng đã có 8 năm khoác áo Napoli, Italy (1984-1992) và lập được những kỉ lục. Ông ra sân 188 trận cho Napoli và có được 81 bàn thắng. Ông giúp đội bóng có được chức vô địch Sculetto năm 1987, lần đầu tiên trong lịch sử phá vỡ thế thống trị bóng đá Ý của Juventus, AC Milan.

Năm 1986 là năm thi đấu đáng nhớ nhất trong sự nghiệp lẫy lừng của Maradona. Ông tham dự World Cup 1896 tại Mexico, Maradona đóng vai trò đầu tàu của đội tuyển quốc gia Argentina.

Trong trận chung kết gặp Tây Đức, ông là chủ nhân của 2 pha kiến tạo giúp Buruchaga và Valvado mang về chiến thắng 3-2 kịch tính cho Argentina. Chỉ 1 năm sau, năm 1987, ông được FIFA lẫn UEFA trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Sự nghiệp của ông bắt đầu đi xuống sau năm 1986, nhưng ông vẫn dẫn dắt Argentina đi đến trận chung kết World Cup 1990, các vấn đề về chất cấm đã làm ảnh hưởng đến sự xuất hiện của ông 4 năm sau đó tại World Cup 1994 ở Mỹ và cho thấy những rắc rối sẽ xảy ra với ông trong sự nghiệp sau này.

Maradona sau đó trở lại cùng bóng đá với tư cách là người quản lý và tận hưởng kỳ tích với một loạt các câu lạc bộ, bao gồm Textil Mandiyu, Racing Club, Al-Wasl, Fujairah, Dorados de Sinaloa và gần đây nhất là Gimnasia de La Plata.

Ông cũng đã dẫn dắt đội tuyển quốc gia Argentina từ năm 2008 đến năm 2010 và giúp Đội tuyển Argentina vào đến Tứ kết tại World Cup 2010.

Với biệt danh "Cậu bé vàng", ông được coi là một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mọi thời đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO