Hy hữu: Bác sĩ báo con trai nhưng lại nhận con gái

Lam Khê 30/06/2017 16:36

Đó là trường hợp hi hữu vừa xảy ra tại bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng.

Cháu bé được chăm sóc tại bệnh viện. Ảnh: CTV.

Sản phụ V. (26 tuổi, ở huyện An Dương, TP Hải Phòng). Tối 22/6, chị V. nhập viện chờ sinh con. Sáng 23/6, bác sĩ khám phát hiện thai bị suy, tử cung mở hết, đầu không lọt nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu. Mổ đẻ xong, các bác sĩ tại đây thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2 kg.

Do cháu bé bị suy hô hấp nên ngay lập tức được chuyển đến khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức sơ sinh. Hơn ngày sau, sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng đưa cháu ra khỏi lồng ấp về với mẹ.

Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. bất ngờ khi phát hiện cháu bé là con gái. Vụ việc ngay lập tức được gia đình sản phụ V. báo cho Giám đốc bệnh viện.

Chiều 30/6, trao đổi với PV Đại Đoàn Kết Online, bác sĩ Đinh Viết Đạt (Trưởng phòng Tổ chức, Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng cho biết, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người nhà sản phụ V., giám đốc bệnh viện đã họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình.

Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Nhưng về mặt thủ tục giấy tờ, ban giám đốc phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án.

Lý giải về sai sót của nữ hộ sinh, bác sĩ Đạt cho biết ngay sau khi mổ, cháu bé có biểu hiện suy hô hấp nên các bác sĩ tại khoa Đỡ đẻ phải chuyển cháu bé gấp lên khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp cấp cứu, chưa kịp để gia đình sản phụ đón con như các ca bình thường.

Do khẩn cấp nên nữ hộ sinh của kíp mổ ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án của sản phụ V. là con trai. Và sau đó căn cứ hồ sơ này, các bác sĩ thông báo tới gia đình là sản phụ V. là đã sinh bé trai.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng Vũ Văn Tâm khẳng định, đã xảy ra ghi chép nhầm, có nghĩa là sai về thủ tục hành chính chứ không phải nhầm con của ai cả. Do nữ hộ sinh tập trung vào hồi sức cấp cứu cho em bé và sau đó ra ngoài cô này ghi nhầm bé gái thành bé trai, chứ không có hiện tượng trao nhầm bé này sang bé khác.

Bác sĩ Đinh Viết Đạt cho biết thêm, để khẳng định cháu bé chắc chắn là con sản phụ V., phía Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng đã tiến hành lấy máu xét nghiệm ADN của sản phụ và cháu bé.

Phiếu kết quả phân tích ADN ngày 25/6 kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống: Mẹ - Con.

Tuy nhiên, để gia đình sản phụ V. yên tâm, ngày 27/6, bệnh viện đã lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của chồng chị V. và người thân rồi niêm phong đưa cho gia đình gửi đi tiếp tục xét nghiệm ADN ở Hà Nội thêm một lần nữa.

Bác sĩ Đạt cho biết, hiện cháu bé vẫn đang được chăm sóc chu đáo tại Bệnh viện Phụ sản TP Hải Phòng và khi nào có kết quả xét nghiệm ADN lần 2 và sức khỏe cháu tốt thì cả hai mẹ con sẽ xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy hữu: Bác sĩ báo con trai nhưng lại nhận con gái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO