Hy hữu: Điều trị một người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà

Theo Vietnamplus 08/03/2019 15:11

Bệnh nhân T. xuất hiện nhiều cơn ho, kèm khó thở, trong cơn có tiếng thở rít, sau cơn ho, khó thở, bệnh nhân khạc đờm trắng, dính. Mỗi cơn ho kéo dài 5-10 phút.

Hy hữu: Điều trị một người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà

Bác sỹ khám cho bệnh nhân. Ảnh: Vietnam+..

Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân 43 tuổi mắc bệnh ho gà (Pertussis).

Phó giáo sư Nguyễn Hải Anh - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp cho biết, đây là lần đầu tiên ông gặp một bệnh nhân bị ho gà lớn tuổi trong suốt 35 năm làm lâm sàng.

Ngày 26/2, Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận bệnh nhân Ong Văn T., 43 tuổi, được chuyển đến từ Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương vì ho từng cơn và khó thở có tiếng rít. Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi hen phế quản.

Qua khai thác bệnh sử cho thấy, trước khi đi viện khoảng một tuần, bệnh nhân có biểu hiện: đau họng, không sốt, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn và được chẩn đoán viêm Amidan mủ.

Bệnh nhân sau đó dùng thuốc theo đơn nhưng sau đó thấy xuất hiện những cơn ho, khó thở nên gia đình đã đưa trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn và được nhập viện.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân T. xuất hiện nhiều cơn ho, kèm khó thở, trong cơn có tiếng thở rít, sau cơn ho, khó thở, bệnh nhân khạc đờm trắng, dính. Mỗi cơn ho kéo dài 5-10 phút, không có triệu chứng báo trước, bệnh nhân ho khó thở nhiều cơn trong ngày, nhiều nhất lên đến 8 cơn/ngày.

Do có cơn ho, khó thở nặng, tím tái, phải chuyển khoa hồi sức tích cực, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi họng Trung ương.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai với chẩn đoán theo dõi hen phế quản vì nội soi tai mũi họng không phát hiện bệnh lý của chuyên khoa tai mũi họng.

Phó giáo sư Nguyễn Hải Anh - người trực tiếp thăm khám điều trị cho bệnh nhân cho hay, bệnh nhân có nhiều lần ho cơn và khó thở, sau cơn ho khó thở là cơn khạc đờm trắng, trong, dính, không sốt trong suốt quá trình bị bệnh, khám phổi không thấy ran rít như trong bệnh hen phế quản, hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Bác sỹ Hải Anh đã cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm chuyên sâu, tìm nguyên nhân của cơn ho và khó thở. Kết quả cho thấy bệnh nhân mắc ho gà.

Sau 7 ngày điều trị tại Trung tâm Hô hấp, bệnh nhân T. đáp ứng tốt, tỉnh táo, giảm triệu chứng ho và khó thở. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện vào ngày 8/3.

Phó giáo sư Nguyễn Hải Anh khuyến cáo, dù bệnh ho gà về cơ bản đã được kiểm soát và thường chỉ xảy ra ở trẻ em nhưng người lớn cũng không vì thế mà chủ quan, không nghĩ đến ho gà trên người lớn. Để phòng bệnh, người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Tỷ lệ mắc bệnh trong số những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân trong cùng gia đình từ 90-100%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hy hữu: Điều trị một người đàn ông 43 tuổi mắc bệnh ho gà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO