Ì ạch trường nghề chất lượng cao

Lê Bảo 22/09/2017 09:15

Mục tiêu của Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao. Tuy nhiên theo Bộ LĐTB&XH giai đoạn 2014-2017dù đã có nhiều nỗ lực song các trường vẫn chưa thể đạt được tất cả các tiêu chí quy định và hiện chỉ có 1/45 trường đạt chất lượng cao.


Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao được kỳ vọng sẽ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho các doanh nghiệp.

3 năm duy nhất 1 trường đạt

Ngày 23-5-2014 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 761/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020. Theo đó mục tiêu đến năm 2020 có khoảng 40 trường nghề chất lượng cao đủ năng lực đào tạo một số nghề được các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế công nhận, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện đào tạo nghề ở Việt Nam và đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong đó, mục tiêu cụ thể được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 2014 – 2016, từng bước thí điểm đào tạo 34 nghề theo các chương trình đào tạo nghề được chuyển giao từ nước ngoài theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô tối thiểu 25 học sinh, sinh viên mỗi nghề một năm.

Giai đoạn 2017 – 2020, từng bước mở rộng đào tạo các nghề đã thí điểm đào tạo có học sinh, sinh viên tốt nghiệp được đánh giá, công nhận văn bằng, chứng chỉ bởi các tổ chức giáo dục đào tạo có uy tín của các nước tiên tiến trong khu vực ASEAN hoặc quốc tế. Phấn đấu đến năm 2018 có khoảng 15 trường được kiểm định, đánh giá, công nhận đạt tiêu chí của trường nghề chất lượng cao; đến năm 2019 có thêm khoảng 15 trường và đến năm 2020 có khoảng 40 trường chất lượng cao.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Phát triển trường nghề chất lượng cao giai đoạn 2014-2017 mới đây - do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức cho thấy, đến nay mới có hiện nay mới có 1/45 trường (Trường Cao đẳng công nghệ quốc tế LILAMA 2 - Bộ Xây dựng) tự đánh giá đạt 100% tất cả 6 tiêu chí quy định và phấn đấu đến năm 2018 được đánh giá, công nhận thành trường chất lượng cao. Các trường khác đa số đều cho rằng tiêu chí về tiếng Anh đạt trình độ ngoại ngữ B1 trở lên theo Khung tham chiếu chung Châu Âu (bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam) hoặc tương đương là tương đối khó.

Bên cạnh tiêu chí ngoại ngữ, tiêu chí quy định trường phải có diện tích sử dụng đất tối thiểu 5ha là quá lớn. Nhiều trường trong thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội không thể đạt được. Vì vậy, có nhiều ý kiến kiến nghị có thể giảm diện tích sử dụng đất.

Đào tạo gắn với kỹ năng nghề

Ông Nguyễn Hồng Minh- tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, sau 3 năm đã thực hiện chuyển giao thành công 34 bộ chương trình từ các nước tiên tiến như Úc, Đức; lựa chọn 25 trường được quy hoạch trở thành trường chất lượng cao để thực hiện thí điểm đào tạo cho 41 lớp của 12 nghề đã chuyển giao các bộ chương trình từ Úc, với 888 học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó cơ sở vật chất trang thiết bị đào tạo đã được đầu tư tập trung đồng bộ cho các trường. Số giáo viên được đào tạo bồi dưỡng về kỹ năng nghề, nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, tin học, ngoại ngữ,… đã tăng lên góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, chuyển giao công nghệ ở nước ngoài. Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng: phát huy tính chủ động độc lập, tăng thời gian tự rèn luyện tay nghề và làm việc theo nhóm của học của HSSV; tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy nghề và đào tạo nghề qua mạng.

Mặc dù kết thúc giai đoạn 2014-2017 mới chỉ có duy nhất 1 trường đạt song bà Nguyễn Thị Hằng- chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp, Nghề Công tác xã hội khẳng định những kết quả đạt được trong 3 năm thực hiện Đề án phát triển trường nghề chất lượng cao là bước đột phá trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực của Đảng và Nhà nước đặt ra. Song theo bà Hằng, việc phát triển trường nghề chất lượng cao phải luôn gắn với việc đào tạo kỹ năng nghề và an toàn lao động. Nhiều lao động của chúng ta làm việc ở trên cao và độ sâu 50-70m là khó thở. Vì vậy công tác đào tạo nghề cũng phải quan tâm đến rèn luyện sức khỏe và kỹ năng an toàn lao động. Thứ hai là phải thay đổi quản trị, phương pháp đào tạo để bắt kịp với xu thế của khu vực và quốc tế trong đào tạo nghề và sử dụng lao động.

Liên quan đến vấn đề việc làm, bà Khương Thị Nhàn- đại diện Ban quản lý các dự án dạy nghề vốn chương trình mục tiêu quốc gia khẳng định, khảng 80% học sinh, sinh viên tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau học. Một số nghề, cơ sở dạy nghề tỷ lệ này đạt trên 90%. Người học nghề đã được tiếp cận với những máy móc thiết bị tiên tiến, phù hợp với thực tế sản xuất nên đã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thị trường lao động. Nhiều em đi xuất khẩu lao động đã chứng minh được tay nghề của mình với thu nhập cao, được gia hạn thời gian làm việc.

6 tiêu chí của trường nghề chất lượng cao gồn: quy mô đào tạo; việc làm sau đào tạo; trình độ học sinh, sinh viên sau đào tạo; kiểm định chất lượng; chất lượng giáo viên, giảng viên; quản trị nhà trường. Trong các tiêu chí được đặt ra có tiêu chí tạo việc làm đúng nghề sau đào tạo phải đạt ít nhất 80%, riêng các nghề trọng điểm phải đạt 90%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ì ạch trường nghề chất lượng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO