logo
Thứ năm, 24/07/2014 19:25
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
Thời sự-Chính trị

Để Quốc hội sử dụng đúng quyền lực nhân dân giao phó (05/06/2012)
LTS: Hôm qua (4-6), QH thảo luận tại hội trường cho ý kiến vào Đề án đổi mới hoạt động của QH. Ông Vũ Trọng Kim, UV TƯ Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã phát biểu tại hội trường về vấn đề đổi mới và nâng cao vai trò giám sát của QH. ĐĐK xin lược ghi bài phát biểu này. Tít chính và các tít phụ do toà soạn đặt.

Trong khi chúng ta bàn thảo về vấn đề tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội thì chúng ta phải hết sức coi trọng địa vị pháp lý của tổ chức Quốc hội và của đại biểu Quốc hội. Có lẽ, mọi vấn đề, mọi căn cứ phải xuất phát từ đó. "Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất…”. Tôi nghĩ, làm tròn trách nhiệm "đại biểu”, "đại diện” cho nhân dân là rất vinh quang, nhưng con đường phấn đấu là rất gian nan, thử thách. Do đó, tôi nhấn mạnh rằng, phấn đấu hoàn thành trách nhiệm người đại biểu Quốc hội và đặc biệt Quốc hội cần làm gì, làm như thế nào để sử dụng đúng quyền lực nhân dân trao cho - đó là 2 yêu cầu quan trong nhất của Đề án này.



Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam
Vũ Trọng Kim phát biểu tại hội trường
Ảnh: Hoàng Long

Nên trao nhiều quyền hơn cho các cơ quan của QH

Nội dung đề án nêu 7 vấn đề (Hoạt động lập pháp; hoạt động giám sát; quyết định các vấn đề quan trọng; tổ chức họp Quốc hội; tổ chức phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; công tác đảm bảo hoạt động của Quốc hội) cơ bản tôi tán thành, nhưng vấn đề cần thiết nhất ở đây là phải đi sâu vào trọng tâm, không dàn trải. Vì vậy, cần lược bớt những nội dung đã quy định; rồi, giảm thủ tục hành chính, giấy tờ rườm rà. Quan điểm của tôi là, cần trao quyền cho các chủ thể như: Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội… để có các nội dung, phương thức cụ thể thực hiện một cách chủ động sáng tạo, linh động thay đổi theo từng công việc, từng thời gian cho phù hợp. Đặc biệt, là vai trò chủ thể của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Hành lang vận động của Thường vụ Quốc hội theo điều 11 Luật tổ chức Quốc hội là rất rộng, không phải nhất thiết cái gì Uỷ ban Thường vụ cũng hỏi Quốc hội, cũng chờ Quốc hội cho phép, cái gì cũng ghi vào Đề án, vô hình trung tự mình "trói buộc chân tay”.

Qua phản ảnh của cử tri, trong quá trình đổi mới phát triển, cử tri và nhân dân rất tán thành và hoan nghênh Uỷ ban Thường vụ Quốc hội có những kỳ họp hàng tháng, các Hội đồng, các Ủy ban của Quốc hội vừa qua đã tiến hành các phiên chất vấn và giải trình, được truyền hình trực tiếp, thông tin rộng rãi nên được nhân dân và cử tri rất quan tâm và ủng hộ. Quan điểm của tôi là, tăng cường dân chủ là phải không ngừng tạo dựng, mở rộng môi trường thông tin một cách chủ động. Vì vậy, vận dụng điều 15 (Luật Tổ chức Quốc hội), Quốc hội cũng cần có cơ chế "Người phát ngôn”. Người phát ngôn của Quốc hội phát đi những thông tin cần thiết, phù hợp chức năng của Quốc hội, đặc biệt thông tin từ Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hoặc người đứng đầu Quốc hội trước những sự kiện mà cử tri và nhân dân quan tâm. Tôi thiết nghĩ, phát ngôn của Quốc hội có thể làm yên lòng hàng triệu người trước một sự cố thiên tai bão lũ, hỏa hoạn, tai nạn nghiêm trọng bất ngờ nào đó. Hoặc có thể là sự chỉ đạo, hướng dẫn thực thi nghiêm pháp luật với tư cách là cơ quan giám sát tối cao nhằm tăng cường pháp chế ở một địa chỉ cụ thể nào đó, hy vọng sẽ đem lại nhiều sự phấn khởi, tin tưởng trong cử tri và nhân dân.

Năm 2013 nên khởi động việc bỏ phiếu tín nhiệm

Góp ý vấn đề trọng tâm của đề án, tôi đề nghị chúng ta cần đi sâu hơn, làm rõ hơn vấn đề tập trung là đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Quốc hội. Phần này cần bàn kỹ hơn, viết kỹ hơn, làm nhiều hơn, bởi đây là trách nhiệm giám sát của Quốc hội, là yêu cầu bức thiết của xã hội hiện nay.

Nếu giám sát tối cao của Quốc hội thực sự chất lượng chừng nào thì sẽ có ý nghĩa đến đời sống nhân dân chừng đó, bởi lẽ, chỉ khi nào đạt được yêu cầu nâng cao pháp chế xã hội chủ nghĩa thì khi đó mới mạnh dạn nói rằng, quá trình lập pháp đã hữu hiệu. Và do đó, nếu giám sát tối cao của Quốc hội có chất lượng thực sự thì các quyết định quan trọng của Quốc hội mới có ý nghĩa thực tiễn – điều mà cử tri và nhân dân mong đợi.

Quý vị đều biết, thực hiện giám sát tối cao có phạm vi rất rộng, có nhiều việc lớn nhưng không ít việc nhỏ cũng không kém phần quan trọng – có việc, có ý nghĩa sống còn đối với người dân, chúng ta không được bỏ qua. Khi tổ chức công việc, giám sát phải có kết quả phát hiện: Cái tốt, cái xấu, cái đúng, cái sai. Đổi mới chính là phải định lượng, không chỉ định tính; nếu"cưỡi ngựa xem hoa” thì kết thúc giám sát chỉ đưa ra được những lời khuyến nghị, kiến nghị chung chung, sau đó có sửa chữa, điều chỉnh hay không cũng không ai biết được. Vì vậy, hiệu quả pháp lý sau giám sát phải được các chế tài bảo đảm thực thi. Thế mới chứng tỏ được rằng: Nhà nước ta là Nhà nước pháp quyền XHCN…

Giám sát phải gắn bó chặt chẽ với quá trình kiểm toán. Hay nói cách khác kiểm toán phải là công cụ đắc lực cho việc nâng cao hiệu quả giám sát. Đề án không nêu ra việc phối hợp với cơ quan ngoài Quốc hội như Kiểm tra Đảng, Thanh tra Chính phủ hay giám sát xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể thì biện pháp "đơn thương độc mã” là sự lãng phí công của, trí tuệ mà lẽ ra phải tận dụng thu nạp "năng lượng” này. Giám sát chỉ được chấp nhận tư cách chủ thể là tập thể, chưa quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn cho cá nhân đại biểu Quốc hội hoặc một nhóm đại biểu Quốc hội. Đó là một điểm quan trọng đã ghi trong điều 52, điều 53 nhưng thực hiện rất khó khăn, nhất là việc giải quyết đơn thư thậm chí là "tình cảnh các đối tác vô cảm” rất coi thường đại biểu Quốc hội. Tôi thiết nghĩ, nếu không bắt đầu từ sự đổi mới mạnh mẽ của từng đại biểu Quốc hội thì làm sao có Quốc hội mạnh được, cũng như trong một đơn vị chiến đấu mà không có người hô xung phong thì cả đơn vị mãi mãi là đơn vị phục kích (!).

Giám sát cán bộ, công chức có chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn bằng cách bỏ phiếu tín nhiệm. Có thể 1 năm 1 lần, tôi muốn đề xuất phương án chọn 2 năm 1 lần (tức là bỏ phiếu vào năm thứ 2 và năm thứ 4 trong nhiệm kỳ). Đối tượng là từ cấp bộ trưởng và tương đương trở lên. Nhiệm kỳ này chỉ nên làm trong phạm vi hẹp như vậy, nhiệm kỳ sau nghiên cứu, rút kinh nghiệm có thể mở rộng ra các đối tượng khác. Đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chuẩn bị khẩn trương và chu đáo, đầu năm sau 2013 đem ra thực hiện (theo Điều 2, điều 12 và điều 50 Luật Tổ chức Quốc hội).

Giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn là một hoạt động quan trọng, tuy nhiên giám sát bằng cách thẩm tra các báo cáo Chính phủ, của Toà án, của Viện kiểm sát còn nhiều việc cần bàn thêm, nhất là giám sát cụ thể hơn trong các bản quyết toán ngân sách hằng năm của Chính phủ. Tôi đã có hơn chục lần tham gia xem xét Quyết toán ngân sách năm, nhưng chưa thấy lần nào Quốc hội phát hiện và xuất toán chi ngân sách. Thực tế, đã có những hành vi hành chính trái nguyên tắc, nhưng Quốc hội không "thổi còi, không phạt thẻ vàng, thẻ đỏ”, có nghĩa là Quốc hội quá dễ dãi: Một là, có thể Quốc hội chưa đi sâu vào vấn đề, hai là Quốc hội bỏ qua, không chú ý đầy đủ những quyết định hành chính trái pháp luật như trong đầu tư, xử dụng ngân sách gây ra thất thoát, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực. Do đó, tôi đề nghị cần xem lại để cụ thể hóa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UB Tài chính và ngân sách theo Điều 28 là giám sát quản lý kinh tế, hoạt động kinh doanh, ngân sách, tài chính, tiền tệ, giám sát hoạt động của Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ...

Cuối cùng, chúng tôi đề nghị đẩy nhanh việc sửa đổi Luật Hoạt động giám sát của QH, theo đó quy định cụ thể hơn về thẩm quyền của cơ quan giám sát, của đại biểu QH thực hiện nhiệm vụ giám sát; mở rộng đối tượng giám sát, đổi mới cách tiến hành giám sát; có cơ chế phối hợp các lực lượng tư vấn, chuyên gia, các cơ quan hữu quan tham gia các công viêc giám sát. Đặc biệt là các chế tài đủ sức răn đe và hữu hiệu buộc đối tượng giám sát thực thi nghiêm túc. Tuy nhiên, thực thi quyền lực không hoàn toàn giống như quy trình, nặng lối hành chính, hễ cứ cho vào "cỗ máy” là cho ra sản phẩm, mà tất cả đang phụ thuộc vào trí tuệ của con người, phụ thuộc vào dũng khí của chúng ta .

Vũ Trọng Kim
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký
UBTƯ MTTQ Việt Nam
Đại biểu QH tỉnh Quảng Ngãi
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet Vụ nhập khẩu 16 tấn sương sáo “bẩn”: Người tiêu dùng lãnh hậu quả (24/07/2014)
bullet Để người có công nhận được sự hỗ trợ tốt nhất (24/07/2014)
bullet 5 Bộ họp bàn phương án chống buôn lậu: Nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu (24/07/2014)
bullet Đỉnh Mẫu Sơn bị cô lập do sạt lở nghiêm trọng (24/07/2014)
bullet Vi phạm an toàn đê điều ở Hà Nội: Ngày càng nghiêm trọng (24/07/2014)
Các bài đã đăng:
bullet Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường (UB KHCN&MT) Lê Quang Huy: Cần có đánh giá toàn diện, không thể nói theo cảm tính (05/06/2012)
bullet Thừa Thiên - Huế: Tan nát đường tránh Huế (05/06/2012)
bullet Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa 13: Bỏ phiếu tín nhiệm để đánh giá đúng chất lượng (05/06/2012)
bullet Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012: Đề thi tiếp tục hay (04/06/2012)
bullet Sóc Trăng: Cặp bài trùng 9 lần đi thi tốt nghiệp (04/06/2012)
bullet Lo bữa cơm cho thí sinh xa nhà (04/06/2012)
bullet Tp.Hồ Chí Minh: 13.000 tình nguyện viên chính thức ra quân “Tiếp sức mùa thi” (04/06/2012)
bullet TP. Hồ Chí Minh: Gắn biển số nhà theo quy chế mới (04/06/2012)
bullet Hà Nội: Rắc rối tên phố, số nhà (04/06/2012)
bullet Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới: Chung tay xây dựng nền kinh tế xanh vì sự phát triển bền vững (04/06/2012)
Xem tiếp >>

Tin nổi bật

Vụ nhập khẩu 16 tấn sương sáo “bẩn”: Người tiêu dùng lãnh hậu quả Vụ nhập khẩu 16 tấn sương sáo “bẩn”: Người tiêu dùng lãnh hậu quả
Để người có công nhận được sự hỗ trợ tốt nhất Để người có công nhận được sự hỗ trợ tốt nhất
5 Bộ họp bàn phương án chống buôn lậu: Nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu 5 Bộ họp bàn phương án chống buôn lậu: Nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu
MTTQ tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục thực hiện tốt việc Tổng rà soát chính sách cho người có công MTTQ tỉnh Bắc Giang: Tiếp tục thực hiện tốt việc Tổng rà soát chính sách cho người có công
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Phong trào Ba sẵn sàng sẽ mãi tiếp lửa cho thanh niên Việt Nam Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Phong trào Ba sẵn sàng sẽ mãi tiếp lửa cho thanh niên Việt Nam
Trẻ tự kỷ bị hành hạ: Ai phải chịu trách nhiệm? Trẻ tự kỷ bị hành hạ: Ai phải chịu trách nhiệm?
Giảm nhập siêu - giảm lệ thuộc! Giảm nhập siêu - giảm lệ thuộc!
Mãi mãi lấy dân làm gốc Mãi mãi lấy dân làm gốc
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc  tại huyện đảo Bạch Long Vĩ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ
Bão số 2 gây hậu quả nghiêm trọng Bão số 2 gây hậu quả nghiêm trọng
Phó Tổng biên tập phụ trách: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn
- Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.