logo
Thứ năm, 27/11/2014 05:40
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
Tiếng dân

Tư duy xứng tầm cho giao thông Hà Nội (28/03/2012)
Cần tăng cường hơn nữa giải pháp đồng bộ, quyết liệt để từng bước ngăn chặn, đẩy lùi căn bệnh ùn tắc giao thông nội đô. Đặc biệt cần phải có quy hoạch đi trước một bước và tư duy xứng tầm để giải bài toán này. Nếu cứ chạy theo các giải pháp tình thế, căn bệnh ùn tắc sẽ rất khó chữa trị... Đó là ý kiến đóng góp tại cuộc giao ban quý I về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Hà Nội hôm 27-3.



Cùng với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thực hiện một số
biện pháp điều chỉnh, có những việc cần phải làm ngay mà
 không cần phải quá nhiều tiền, đó là nâng cao ý thức của người dân
Ảnh : Hoàng Long

Xác định vấn đề nóng để giải quyết

Chỉ rõ về những hạn chế trong tổ chức thực hiện các giải pháp giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi thừa nhận: Tình hình ùn tắc giao thông đã giảm nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông đã giảm ở ba tiêu chí nhưng vẫn còn ở mức cao. Thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Quy hoạch còn nhiều yếu kém, bất cập. Tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án giao thông trọng điểm còn chậm. Năng lực một số chủ đầu tư và nhà thầu còn yếu. Hệ thống giao thông còn thiếu, nhiều cơ chế, chính sách chưa kịp sửa đổi, chưa có cơ chế chính sách đủ hấp dẫn nhằm khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng điểm bãi đỗ xe... Các giải pháp như thay đổi giờ học, giờ làm, cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố... nhìn chung nhận được sự đồng tình của người dân. Tuy nhiên, việc thực hiện các giải pháp cũng cần phù hợp với tình hình của từng địa phương. Ông Vũ Văn Viện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng, khi chúng ta chưa tìm được điểm đỗ thay thế không nên quá cứng nhắc cấm trông giữ xe ở các tuyến phố này, đặc biệt là đối với các tuyến phố người dân buộc phải gửi xe đông như Đồng Xuân, Gầm Cầu.

Ông Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho hay, gần 10 năm trước, năm 2003 Thành ủy đã chỉ đạo, HĐND đã ban hành Nghị quyết 34 với tám nhóm giải pháp, đến nay vẫn còn nguyên giá trị tư tưởng ấy, nội dung ấy nhưng lại không được quan tâm. Sau đó có văn bản về việc triển khai 34 điểm giao thông tĩnh nhưng đến nay vẫn hoàn toàn nằm đấy. Nghị quyết 07 về cải tạo chung cư cũ ghi rõ là cố gắng cải tạo trên cơ sở theo định hướng tái định cư tại chỗ, nhưng khi triển khai lại theo hướng... nâng tầng. Việc triển khai di dời các nhà máy trong nội đô để ưu tiên cho lợi ích công cộng nhưng đa số các điểm di dời đã trở thành... trung tâm thương mại, dịch vụ cho thuê. "Tôi muốn nói điều này, 10 năm trước chúng ta đã tư duy đúng, nhưng hành động không đúng với định hướng”.

Nhìn nhận ở một khía cạnh khác để giải bài toán giao thông, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi cho rằng, cùng với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thực hiện một số biện pháp điều chỉnh, có những việc cần phải làm ngay mà không cần phải quá nhiều tiền, đó là nâng cao ý thức của người dân. Ý thức của người dân phải làm trước. Một khi đã xác định đây là vấn đề lớn, vấn đề nóng bỏng, thì phải tập trung hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để tạo sự chuyển biến.

Kiểm soát thu phí hạn chế xe là một bài toán khó

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng: Thu phí vào nội đô sẽ là bài toán khó vì Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách. Ông Thảo nhận định chủ trương thu hai loại phí trên là đúng đắn và Hà Nội cũng đã suy nghĩ ý tưởng về việc xây dựng phương án thu phí thế nào vào giờ cao điểm ở mức cao hơn. Mức phí sẽ được tăng lên theo thời gian đối với phương tiện khi lưu lại nội đô nhằm mục đích khi người ta vào trung tâm sẽ phải tính toán thời gian lưu lại phương tiện nhanh nhất, ngắn nhất để giảm mức phí đồng nghĩa với việc mật độ giao thông sẽ giãn trong nội đô.

Đồng tình quan điểm đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, hạn chế ôtô cá nhân cách đây 10 năm thành phố đã nghĩ tới nhưng nay mới triển khai và sẽ chạm tới lợi ích cá nhân. Chúng ta muốn hạn chế phát triển ô tô cá nhân, mà mới bắt đầu đã thấy nói đụng tới quyền tự do mua sắm. Quyền của mỗi người phải được hài hòa trong quyền chung của xã hội. Nếu chúng ta khuyến khích quyền cá nhân đến mức nào đó thì đến lúc người có xe cá nhân sẽ "không đi được”.

Bàn đến việc Chính phủ đồng ý thu phí bảo trì đường bộ, nhiều ý kiến cho rằng phí quá cao và phí chồng phí lên đầu phương tiện khiến chủ xe phải "khóc”, Bí thư Phạm Quang Nghị đưa ra câu hỏi: "Người dân mua ôtô không hỏi tiền ở đâu mua khi giá xe cao nhưng khi đường xá xấu thế này mà chỉ đòi hỏi đóng số tiền vài triệu để bảo trì đường tham gia giao thông đã kêu ầm lên?”. "Chúng ta thiếu điểm đỗ ôtô, không có cơ chế khuyến khích đầu tư điểm đỗ, không có nhà đầu tư nào làm”.

Lục Bình
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet Tiền lương trong bối cảnh hội nhập: Thách thức lớn (26/11/2014)
bullet Hỏi đáp chính sách (26/11/2014)
bullet Khai sinh tuổi bảy mươi (26/11/2014)
bullet Vợ liệt sĩ mòn mỏi chờ nhà tình nghĩa (26/11/2014)
bullet Vay tiền dân, quên trả (25/11/2014)
Các bài đã đăng:
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 89 ra ngày 29-3-2012 (28/03/2012)
bullet Vụ cây xăng “rởm” tại Bắc Giang: Hàm lượng octan trong xăng quá thấp so với quy định (28/03/2012)
bullet Luật gia Lê Hiếu Đằng: Thu phí là gánh nặng lớn của dân trong thời “bão giá” (28/03/2012)
bullet Phí giao thông quá cao, một bộ phận lao động nghèo phải sống ra sao? (28/03/2012)
bullet Hãy cứu một sản vật văn hóa đặc sắc - Cây húng Láng (28/03/2012)
bullet Báo Đại Đoàn Kết phát động cuộc thi viết “Gương sáng khu dân cư” (27/03/2012)
bullet Người dân “sợ” phí (27/03/2012)
bullet Cần đưa nội dung an toàn lao động vào trường học (27/03/2012)
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 88 ra ngày 28-3-2012 (27/03/2012)
bullet Đón đọc Đại Đoàn Kết số 87 ra ngày 27-3-2012 (26/03/2012)
Xem tiếp >>
Tổng biên tập: Hồng Thanh Quang
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn - Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Đà Nẵng: 149, Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3700929; 0983043125. Email: daidoanketvpdn@gmail.com
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.