logo
Chủ nhật, 31/08/2014 11:14
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
Thời luận

Xung quanh Nghị định 71/CP: Đừng “ở trên trời” mà làm chính sách! (13/11/2012)
Quy định phạt tiền các phương tiện không sang tên đổi chủ trong quá trình chuyển nhượng phương tiện giao thông tại Nghị định 71/CP  đang gây phản ứng mạnh mẽ từ phía người dân. Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Ngô Văn Minh (Quảng Nam) nhấn mạnh: Đừng "ở trên trời” mà làm chính sách; trong khi đó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cũng cho rằng: "Phải tạm dừng trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm”.
 Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Ngô Văn Minh:
"Lỗ hổng” của pháp luật

PV: - Ông đánh giá như thế nào về quy định các phương tiện không sang tên đổi chủ trong quá trình chuyển nhượng sẽ bị phạt tiền trong Nghị định 71/2012/NĐ-CP đang gây phản ứng rất mạnh mẽ từ phía người dân?


Ông Ngô Văn Minh:
- Chủ trương này được ban hành với ý tưởng tốt. Đó là muốn tập trung vào đối tượng mua đi bán lại. Không sang tên đổi chủ là trốn thuế. Khi tội phạm xảy ra là chúng ta khó truy tìm, khó điều tra. Nhưng để giải quyết những cái đó thì phải có biện pháp khác, phải có biện pháp đồng bộ hơn. Chứ chủ trương đòi chính chủ là không khả thi, gây một sự phản ứng không cần thiết trong nhân dân. Làm gì mỗi người có một chiếc xe. Có khi hai vợ chồng đi chung một chiếc. Lại ví dụ như con ruột mang họ tôi, nhưng con rể, con dâu đứng tên xe. Con rể, con dâu không đúng họ, lại không cùng hộ khẩu, bảo tôi phải đi chứng minh là rất vô lý. 

Vậy điều đó có phải đã nói lên rằng những chính sách mà mình đưa ra không xuất phát từ trong thực tế, hay yếu kém trong việc thẩm tra?  

Có lý luận mà thiếu thực tiễn, kiểu những người "ngồi trên trời” mà làm chính sách, ngồi trên "vệ tinh” mà định vị trái đất. Như thế là không nên. Những chính sách không có tính khả thi rõ ràng là những chính sách không vào được cuộc sống, không phù hợp với tâm tư nguyện vọng nhân dân. Mà chính sách phải xuất phát từ trong thực tiễn. Không có thực tiễn thì dùng chính sách để làm gì? Ngay cả bây giờ cảnh sát giao thông cũng không thể phạt người dân được. 

Với trách nhiệm của mình thì UBTV Quốc hội có "tuýt còi” Nghị định này không thưa ông?Bởi khó có thể giao cho Bộ Tư pháp vì Nghị định do Chính phủ ban hành mà Bộ Tư pháp lại là thành viên của Chính phủ?

Sai thì phải sửa. Còn nếu nói là phù hợp thì phải có hướng dẫn thật cụ thể để cho điều luật đi vào trong cuộc sống.

Vậy làm thế nào để đảm bảo tính thực tiễn cao, vừa đảm bảo được sự quản lý xe để tránh thất thu thuế?    

Đó là việc của cơ quan chức năng quản lý nhà nước. Phải đưa ra quy định để làm sao quản lý cho tốt, để đi vào thực tiễn cuộc sống chứ đưa ra một quy định, chính sách mà nhân dân phản ứng thì đưa ra làm gì? Mà phải xem xét lại trách nhiệm của "các ông” đưa ra các quy định không đúng ấy. Như tôi nói trong Luật Phòng chống tham nhũng, nếu quyết định sai, ban hành quyết định sai, chủ trương chính sách sai thì phải coi là một hành vi của tham nhũng. Cơ quan ban hành chính sách, quy định đó phải điều chỉnh.

Trước đây chúng ta đã giao cho Viện Kiểm sát "tuýt còi” những văn bản "trên trời” kiểu này? 
Bỏ chức năng kiểm sát chung của Viện Kiểm sát thì tôi thấy rằng, đây là một trong những "lỗ hổng” của pháp luật. Giao cho các cơ quan khác thì không đạt được mục đích. Do vậy theo tôi phải xem xét lại việc này.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội Đinh Xuân Thảo: 
Phải tạm dừng trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm

PV: - Nghị định này được đánh giá là không khả thi. Vậy Chính phủ cần có động thái gì thưa ông?

Ông Đinh Xuân Thảo: -Theo tôi phải tạm dừng quy định này trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm và yêu cầu những người đang sử dụng phương tiện ô- tô, xe máy không chính chủ phải thực hiện chuyển đổi. Nếu hết thời gian gia hạn đó không làm thì sẽ xử lý nghiêm. Nhưng vấn đề ở đây chính là liên quan đến chính chủ hay không chính chủ nên khi xử lý phải xử lý chủ xe chứ không phải người sử dụng. Phạt vào người sử dụng là không đúng. Nếu người nhận chuyển nhượng xe mà không chịu chuyển nhượng khi lưu thông bị phát hiện xử phạt là đúng nhưng phạt vào người mượn xe tham gia giao thông là không chính xác, quyền mượn phương tiện giao thông. Trên thế giới không bị cấm. Nếu không cẩn thận thì quy định này sẽ làm gia tăng đột biến phương tiện giao thông, đi ngược lại chủ trương giảm bớt phương tiện cá nhân bởi mỗi người sẽ cần đến một xe chính chủ. Chính sách phải đồng bộ với nhau chứ không thể để cái bất hợp lý này đẻ ra cái bất hợp lý khác. Quy định của Nghị định 71 là đúng, nhưng việc tổ chức thực hiện lại chưa ổn. Bây giờ Chính phủ phải có văn bản chính thức quy định rõ tạm dừng, hoãn, hoặc lùi thi hành điều khoản đó trong thời gian bao lâu. Trong thời gian đó những xe chưa chính chủ phải thực hiện chuyển đổi và từ nay trở đi những xe mới được giao dịch thì bắt buộc phải chuyển đổi nếu không sẽ xử phạt. Nhưng hình thức phạt đánh vào chủ xe cũ và chủ mới của phương tiện đó chứ không phải người sử dụng.

Hoài Vũ-Anh Vũ - Ảnh: Hoàng Long (ghi)
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet Đề kháng trước ngoại lai (29/08/2014)
bullet Tự chủ để tự cường (28/08/2014)
bullet Top ten công nghệ thông tin (27/08/2014)
bullet “Đạo đức bốn mặt” (25/08/2014)
bullet Việc Mặt trận là việc của nhân dân (20/08/2014)
Các bài đã đăng:
bullet Giám sát lời hứa (12/11/2012)
bullet Chống nội xâm để tăng lương (10/11/2012)
bullet Sân nhà không phải của… ta (08/11/2012)
bullet Tiền lương và bộ máy (03/11/2012)
bullet Mong được bình an (02/11/2012)
bullet Minh bạch để dân an tâm (01/11/2012)
bullet Sức người đọ thiên tai (30/10/2012)
bullet Lo cho dân (23/10/2012)
bullet Không được quên chống tham nhũng (20/10/2012)
bullet “Nhổ cỏ” tham nhũng để đất nước phát triển (19/10/2012)
Xem tiếp >>
Phó Tổng biên tập phụ trách: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn
- Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.