logo
Thứ bảy, 01/11/2014 02:42
Đường dây nóng: (04) 38228302 Email : noidung.dko@gmail.com
 
ĐĐK Chủ nhậ̣t

Bài học về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị (12/02/2012)
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha: "Vụ việc ở Tiên Lãng là một bài học đắt giá về nhiều phương diện: Cả về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách; cả về năng lực, đạo đức của cán bộ quản lý điều hành; cả về thái độ và phép ứng xử của cán bộ đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm; cả về công tác dân vận trong hệ thống chính trị...”




Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Văn Pha
Ảnh: Hoàng Long

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha diễn ra ngay sau khi kết thúc Cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với các bộ ngành, các tổ chức, đoàn thể về vụ cưỡng chế thu hồi đất trên địa bàn xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Phó Chủ tịch không giấu được sự mệt mỏi sau mấy ngày tập trung cao cho vụ việc này.

- Thưa ông, đã có ý kiến cho rằng sự việc Tiên Lãng là một tổn thất chính trị, nhưng nếu nhìn từ một góc độ khác, sẽ có nhiều bài học rút ra từ sự việc này. Và nếu nghiêm túc coi đó là bài học xương máu, chúng ta sẽ tránh được những câu chuyện tương tự mà trong thực tế đang tiềm ẩn ở nhiều nơi?

PCT Nguyễn Văn Pha: Đúng là như vậy. Vụ việc ở Tiên Lãng là một bài học đắt giá về nhiều phương diện: Cả về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách; cả về năng lực, đạo đức của cán bộ quản lý điều hành; cả về thái độ và phép ứng xử của cán bộ đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm; cả về công tác dân vận trong hệ thống chính trị...

Hơn hết, vụ việc tác động không tốt đến dư luận chung trong cả nước, rất dễ bị các thế lực xấu lợi dụng để kích động những người nhẹ dạ, cả tin dẫn đến làm mất lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của Nhà nước.

- Thưa ông, "Nhìn từ Tiên Lãng” có rất nhiều vấn đề, từ Luật Đất đai, từ công tác đền bù giải tỏa, từ giải quyết khiếu kiện tố cáo đến vấn đề cán bộ, vấn đề lòng dân và sự trả giá cho hành động manh động, vi phạm luật pháp của người dân. Nhưng nhìn từ góc độ Mặt trận, ông cho rằng bài học lớn nhất, sâu sắc nhất rút ra từ Tiên Lãng là gì?

Như trên tôi đã nói, có nhiều bài học đắt giá trong vụ việc này. Nhưng ở góc độ Mặt trận tôi muốn nhấn mạnh đến các vấn đề:

Thứ nhất là bài học về xây dựng và thực thi cơ chế chính sách: Luật Đất đai từ năm 1987 đến nay đã 3 lần ban hành mới, 2 lần sửa đổi, bổ sung, hiện có hơn 400 văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề trong thực tiễn các quy định pháp luật không bao quát hết hoặc các quy định chồng chéo, mâu thuẫn nhưng chậm được bổ sung, sửa đổi. Cán bộ chính quyền các cấp, kể cả cán bộ trực tiếp trong lĩnh vực đất đai ở nhiều nơi năng lực còn hạn chế, không nắm vững các quy định pháp luật, kể cả những quy định hết sức cơ bản như thời hạn giao đất, thời điểm giao đất... nên dẫn đến những sai sót đáng tiếc.



Đầm thủy sản của ông Vươn trở nên xơ xác sau vụ cưỡng chế

Bài học về vấn đề cán bộ, trong đó phải đặc biệt chú trọng đến đạo đức, thái độ, phép ứng xử của cán bộ. Nhất là đối với các tình huống phức tạp, nhạy cảm: Khi có tình hình phức tạp xảy ra, người cán bộ phải biết bình tĩnh, biết lắng nghe ý kiến dư luận và nhân dân; không tìm cách thoái thác trách nhiệm và đặc biệt là không thể đơn giản phát ngôn khi chưa có đầy đủ thông tin cần thiết.

Bài học về công tác dân vận trong hệ thống chính trị: Một số người hiểu không đúng, cho rằng công tác dân vận là của cơ quan dân vận của Đảng, của MTTQ và các đoàn thể nhân dân mà không biết rằng đây là công tác của tất cả các cơ quan trong hệ thống chính trị, thậm chí càng là cán bộ chính quyền càng phải làm công tác dân vận tốt vì lĩnh vực công tác của mình có liên quan trực tiếp đến cuộc sống, đến danh dự, nhân phẩm của người dân. Khi có sự việc liên quan đến dân xảy ra trên địa bàn thì cán bộ dân vận, mặt trận, đoàn thể phải là những người chủ động xuống dân trước, phải biết trân trọng, lắng nghe dân, phải tìm hiểu, nắm bắt sự việc một cách khách quan, tường tận từ đó mới có đủ điều kiện để tham mưu cho cấp uỷ và phối hợp với chính quyền xử lý.

- Thưa ông, trong vụ việc Tiên Lãng cho thấy, dường như công tác dân vận ở một số cấp, một số nơi chỉ là khẩu hiệu. Có rất nhiều cơ quan, tổ chức có vai trò là đại diện cho quyền lợi, ý chí, nguyện vọng của nhân dân như đại biểu quốc hội, như đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.... Nhưng khi dân gặp chuyện, dường như không thấy những người giữ vai trò đại diện cho dân đâu cả?

Đó là điều rất đáng suy nghĩ.

- Chưa bao giờ, vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận được đề cao như thời kỳ này. Riêng vụ việc Tiên Lãng, UBTƯ MTTQ Việt Nam vào cuộc từ rất sớm nhưng qua vụ việc này dường như không thấy vai trò giám sát của Mặt trận cơ sở. Ông nói gì về việc này?

Chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận, nhất là chức năng giám sát năm nào cũng được các cấp mặt trận tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ. Tuy nhiên, ở nhiều nơi mặt trận cơ sở thực sự rất hạn chế trong công tác giám sát. Có nhiều nguyên nhân, có thể là do không sâu sát với nhân dân; có thể là ngại va chạm, nể nang chính quyền cùng cấp, có thể là phải chấp thuận theo nghị quyết của cấp ủy... Chính vì thế khi sự việc xảy ra trên địa bàn thường không chủ động tổ chức giám sát, thậm chí còn phụ hoạ cho những quyết định sai trái.

- Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ mặt trận cơ sở chưa phát huy được vai trò giám sát, phản biện còn vì cơ chế?

Lẽ tất nhiên pháp luật hiện hành quy định về cơ chế giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam còn rất chung chung, thiếu các chế tài cụ thể nên dẫn đến một số nơi thiếu mặn mà trong công tác này... Tới đây trong quá trình tham gia xây dựng Quy chế giám sát, phản biện xã hội của MTTQ theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCHTƯ Đảng khoá XI và xây dựng dự án Luật MTTQ (sửa đổi), UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ kiến nghị để khắc phục những khiếm khuyết nêu trên.

- Tại buổi Thủ tướng làm việc về vụ việc ở Tiên Lãng chiều 10-2, ông thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kiến nghị những gì với Đảng, Nhà nước sau vụ việc này, thưa ông?

Về cơ bản những kiến nghị của UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã trùng với ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp về vụ việc này.

Về góc độ liên quan đến Luật Đất đai, theo chúng tôi thì các quyết định giao đất, thu hồi đất trong vụ việc Tiên Lãng là vi phạm pháp luật về đất đai.Trong bối cảnh thời hạn giao đất 20 năm theo Luật Đất đai năm 1993 đã sắp hết, nhân dân rất mong muốn Nhà nước có quan điểm và quyết định rõ ràng để hàng triệu hộ gia đình yên tâm sản xuất trên diện tích đất đã được giao. Chính vì thế việc đánh giá đúng sai trong các quyết định giao đất của huyện Tiên Lãng không chỉ bó hẹp trong vụ việc này mà có ý nghĩa to lớn về kinh tế - xã hội trong phạm vi cả nước.



Người dân Tiên Lãng ngồi trên cống Rộc
 mong chờ quyết định của Thủ tướng về vụ phá đầm ông Vươn
Ảnh: TL

Mặt trận cũng đề nghị và bày tỏ tin tưởng Thủ tướng Chính phủ dành sự quan tâm cao nhất để chỉ đạo các cơ quan chức năng và thành phố Hải Phòng khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật, kể cả là dân thường hay cán bộ; xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương, phép nước và giữ được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

Điều 12 Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quy định: "Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là giám sát mang tính nhân dân, hỗ trợ cho công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra của Nhà nước, nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ Nhà nước CHXHCN Việt Nam trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân”.

Vì lẽ trên, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với các ngành, các cấp trong quá trình giải quyết vụ việc này và thực hiện quyền giám sát, phản biện theo quy định pháp luật các kết quả giải quyết khi cần thiết.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Cẩm Thúy (thực hiện)
Gui cho ban be Gửi cho bạn bè print Bản in
Gửi bình luận của bạn
Họ tên:  
Email:  
Nội dung:
Mã an toàn* Ma an toan
Xem các bài viết theo ngày calendar
Các bài mới hơn:
bullet Kỷ niệm 30 năm ngày mất GS Đặng Thai Mai (1984-2014): Tầm vóc của một học giả (26/10/2014)
bullet Dự án sân bay Long Thành: Không thích hợp (26/10/2014)
bullet Ai? Việc gì? Ở đâu? (26/10/2014)
bullet 60 năm miền Bắc đón đồng bào miền Nam tập kết: Ân tình xứ Bắc (26/10/2014)
bullet Thẳng thắn nêu quan điểm (26/10/2014)
Các bài đã đăng:
bullet “Bão tố” trên quần đảo Malvinas/Falklands (12/02/2012)
bullet Xuân đi cạy cửa... tìm tình (12/02/2012)
bullet Nặng lòng quang gánh thời gian (12/02/2012)
bullet Thuốc từ thực phẩm quý hiếm (12/02/2012)
bullet Bảo tàng bên núi Sơn Trà (12/02/2012)
bullet Về biển đi hội Dinh Cô (12/02/2012)
bullet Chuyển nhượng cầu thủ bóng đá Việt Nam: “Bom tấn” thành “bom tịt” (12/02/2012)
bullet Khi “con” không nghe lời “bố mẹ” (12/02/2012)
bullet 6 tỷ đồng đầu tư cho tay vợt trẻ Hoàng Thiên (12/02/2012)
bullet Lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn hy vọng đoạt vé Olympic 2012 (12/02/2012)
Xem tiếp >>
Tổng biên tập: Hồng Thanh Quang
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Quốc Khánh
Thư ký tòa soạn: Hà Trọng Nghĩa
Báo Đại Đoàn Kết
- Giấy phép xuất bản số 270/GP-TTĐT ngày 27/12/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thiết lập trang báo điện tử
- Tòa soạn và trị sự: 66 Bà Triệu - Hà Nội - ĐT: (04) 38228303 - FAX: (04) 38228547 - Email: toasoan@baodaidoanket.com.vn - Đường dây nóng : (04) 39433164 - (08) 39327989
- Ban đại diện tại TP. Hồ Chí Minh: 176 Võ Thị Sáu, TP. Hồ Chí Minh - ĐT: (08) 39326703 - FAX: (08) 39326130 - Email: daidoanket2vp@hcm.vnn.vn
Đà Nẵng: 149, Trưng Nữ Vương, TP. Đà Nẵng. ĐT: (0511) 3700929; 0983043125. Email: daidoanketvpdn@gmail.com
Các văn phòng thường trú:
- Thanh Hóa: Đường Hạc Thành, TP. Thanh Hóa. ĐT: (037) 3854310
- Khánh Hòa: A4 chung cư 2, TP. Nha Trang, Khánh Hoà. ĐT/Fax: (058) 3870608
- Cần Thơ: 5A đường 30-4, TP Cần Thơ - ĐT/Fax: (071) 3839444.