IOC để ngỏ việc cho phép 13 vận động viên Nga dự Olympic ở Hàn Quốc

Theo TTXVN 03/02/2018 21:23

Ngày 3/2, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết 13 vận động viên Nga và hai huấn luyện viên nước này vừa được dỡ bỏ lệnh cấm tham gia Olympic suốt đời có thể được phép tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018 sắp diễn ra tại Hàn Quốc.

IOC để ngỏ việc cho phép 13 vận động viên Nga dự Olympic ở Hàn Quốc

(Nguồn: AFC).

Thông báo này được đưa ra khi chỉ còn 6 ngày nữa là đến lễ khai mạc sự kiện thể thao dự kiến diễn ra từ ngày 9-25/2 tới.

Phát biểu tại họp báo, người phát ngôn IOC Mark Adams thông báo IOC sẽ xem xét từng trường hợp trong 15 cá nhân trên trước khi đưa ra quyết định.

Trước đó, ngày 1/2 vừa qua, Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) đã dỡ bỏ lệnh cấm tham gia Olympic suốt đời đối với 28 trong tổng số 43 vận động viên Nga bị cáo buộc sử dụng doping tại Olympic mùa Đông Sochi năm 2014.

Tuy nhiên, trong số 28 người này, có 13 người đã giải nghệ. Do đó, chỉ còn 15 người có thể tham gia Olympic.

Tháng 12/2017, thể thao thế giới rúng động với quyết định chưa từng có của IOC cấm Nga tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc liên quan bê bối mà IOC gọi là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ" tại Olympic Sochi 2014.

Tuy nhiên, các vận động viên người Nga vẫn có thể tham gia sự kiện thể thao thế giới này với tư cách vận động viên trung lập nếu chứng minh được họ trong sạch.

Các vận động viên này sẽ thi đấu dưới lá cờ trung lập, mặc đồng phục màu xám đỏ, không in hình quốc kỳ Nga và không có giới chức thể thao Nga đi cùng tới PyeongChang.

Theo quyết định của IOC, các vận động viên này nếu giành huy chương vẫn sẽ được công nhận, nhưng quốc thiều Nga sẽ không được cử lên khi họ đứng lên bục nhận giải cao nhất.

Moskva đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên của IOC.

Giới chức Nga chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của IOC, cho rằng động thái này nằm trong chiến dịch chống Nga của phương Tây. Tuy nhiên, IOC khẳng định quyết định này đứng ngoài mọi ảnh hưởng chính trị.

Sau tiến trình xem xét một cách toàn diện và chi tiết, IOC ngày 28/1 vừa qua chính thức xác nhận mời 169 vận động viên Nga tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IOC để ngỏ việc cho phép 13 vận động viên Nga dự Olympic ở Hàn Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO