Iran cảnh báo Mỹ theo đuổi chính sách thù địch

Duy Long 23/07/2018 06:00

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 22/7 đã đưa ra cảnh báo Mỹ về việc theo đuổi các chính sách thù địch với Tehran, nói rằng “Nước Mỹ nên biết rằng...chiến tranh với Iran là mẹ của tất cả các cuộc chiến”, đồng thời không loại trừ khả năng hòa bình giữa hai nước.

Iran cảnh báo Mỹ theo đuổi chính sách thù địch

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Nguồn: AP.

Iran hiện đang chịu sức ép lớn từ Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút nước Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran. Trong buổi họp với các nhà ngoại giao cuối tuần qua, ông Rouhani nói: “Ông Trump, đừng nghịch đuôi sư tử, điều đó sẽ chỉ dẫn tới sự hối hận”.

“Nước Mỹ cần biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của tất cả hòa bình, và chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến” - Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời nói của ông Rouhani.

Trong khi đó, giới chức Mỹ nói với Reuters rằng chính quyền Trump đã khởi động một chiến dịch công kích trên Internet nhằm gây bất ổn và gây sức ép với Iran, để buộc họ chấm dứt chương trình hạt nhân và việc ủng hộ các nhóm phiến quân.

Tổng thống Rouhani hạ thấp việc ông Trump dọa sẽ chặn nguồn dầu xuất khẩu của Iran và nói rằng Iran có vị thế thống trị ở Vùng Vịnh và eo biển Hormuz, một tuyến đường thủy vận chuyển dầu khí lớn của thế giới. Trước đó, Tehran dọa sẽ chặn đường vận chuyển dầu khí từ Vùng Vịnh nếu dầu xuất khẩu của họ bị chặn.

Giới chức Iran trước đây cũng từng nhiều lần đe dọa sẽ chặn eo biển Hormuz nhằm đáp trả bất kỳ hành động thù địch nào của phía Mỹ. Nguồn dầu xuất khẩu của Iran có thể giảm tới 2/3 vào thời điểm cuối năm nay nếu bị Mỹ áp lệnh trừng phạt, đặt các thị trường dầu mỏ thế giới vào chỗ thiếu nguồn cung.Chính quyền Washington ban đầu lên kế hoạch sẽ chặn Iran khỏi các thị trường dầu toàn cầu bằng cách yêu cầu các quốc gia khác ngừng mua dầu thô của họ bắt đầu từ tháng 11/2018. Nhưng sau đó, họ đã phải giảm bớt sức ép, do lo ngại về tầm ảnh hưởng của lệnh trừng phạt đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran cảnh báo Mỹ theo đuổi chính sách thù địch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO