Chính quyền ông Biden sẽ đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân

Hà Anh (theo Sputnik) 17/01/2021 10:56

Ngày 16/1, Kênh 12 của Israel đưa tin, các quan chức của chính quyền Tổng thống đắc cử Biden đã bắt đầu đặt cơ sở cho các cuộc đàm phán sắp tới với Iran về khả năng Mỹ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Một cơ sở làm giàu uranium của Iran. Ảnh: AP.

Theo nguồn tin của Kênh 12, những người đại diện cho ông Biden đã bắt đầu tiến hành các hoạt động ngoại giao với Iran về khả năng trở lại JCPOA của Mỹ. Tuy nhiên, Kênh 12 không đưa ra chi tiết về những gì thực sự đang được thảo luận.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình, ông Joe Biden đã từng nói rằng, ông sẽ xem xét việc đưa Mỹ trở lại Hiệp ước Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), nếu Iran tuân thủ các điều kiện của thỏa thuận.

Trước đó, một số báo cáo cho thấy, đại diện của Iran và Israel đã thúc giục Biden về các cuộc đàm phán trong tương lai liên quan đến thỏa thuận hạt nhân JCPOA.

Theo Kênh 12, Israel quan tâm đến "một thỏa thuận hạt nhân lâu dài và được cải thiện" bao gồm các hạn chế đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và các hoạt động của Iran bị cáo buộc liên quan đến khủng bố.

Trong khi Tổng thống đắc cử Mỹ Biden đưa ra gợi ý, việc Washington quay trở lại JCPOA là hợp lý, ông cũng cho rằng, nếu quay lại với thỏa thuận, chính quyền của ông sẽ "thắt chặt và kéo dài các ràng buộc hạt nhân của Iran, cũng như giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo".

Tuy nhiên, theo Tổng thống Iran Rouhani, điều đó không phải là chủ đề chính của các cuộc đàm phán và nhấn mạnh, ông Biden "nhận thức rõ" về điều đó.

Iran cũng yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khắc nghiệt đối với nước này trước khi cùng nhau quay trở lại JCPOA.

JCPOA, còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, được 8 nước và tổ chức bao gồm: Trung Quốc, Pháp, Nga, Vương quốc Anh, Mỹ, Đức và Liên minh châu Âu và Iran ký kết năm 2015. Theo thỏa thuận, ​​Tehran sẽ thu hẹp chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận và áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Tehran.

Động thái đơn phương của ông đã khiến Iran từ bỏ các cam kết hạt nhân. Theo đó, tháng 1/2020, Iran tuyên bố, nước này sẵn sàng quay trở lại làm giàu uranium có độ tinh khiết lên tới 20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chính quyền ông Biden sẽ đàm phán với Iran về thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO