Iran, EU họp bàn về Thỏa thuận hạt nhân

Duy Long 17/06/2019 06:19

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi đã có cuộc gặp với quan chức ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid để thảo luận về tương lai của Thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm nước P5+1.

Iran, EU họp bàn về Thỏa thuận hạt nhân

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi (phải) và quan chức ngoại giao EU Helga Schmid.

Bà Schmid là cấp phó của Đại diện cấp cao của EU phụ trách về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini. Theo Hãng thông tấn IRNA của Iran, tại cuộc gặp diễn ra ở thủ đô Tehran, hai bên không chỉ trao đổi quan điểm về Thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, mà còn về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran đang tăng cao, đặc biệt sau hàng loạt những động thái cứng rắn gần đây của hai bên, cũng như việc Mỹ cáo buộc Tehran đứng sau các vụ tấn công 2 tàu chở dầu trên vịnh Oman hôm 13/6 hay vụ tấn công 4 tàu thương mại ở vùng biển bên ngoài eo biển Hormuz hồi tháng trước.

Trên thực tế, những căng thẳng nảy sinh từ cách đây hơn 1 năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt đối với Tehran.

Là một bên ủng hộ mạnh mẽ Thỏa thuận hạt nhân, EU đã cam kết hỗ trợ Iran đối phó với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, đến nay giữa các bên vẫn chưa có được những bước đi mạnh mẽ, khiến Nhà nước Hồi giáo mất dần kiên nhẫn. Tehran đã cho các bên thời hạn đến tháng 7 để đưa ra giải pháp cứu vãn Thỏa thuận hạt nhân.

Nếu sau thời điểm này mà các bên vẫn không đạt được thỏa thuận, Iran sẽ khôi phục các hoạt động hạt nhân của mình. Những căng thẳng giữa Mỹ và Iran cũng là nguyên nhân kéo Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lần lượt tới Tehran trong tuần qua, nhưng đều chưa đem lại những kết quả cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran, EU họp bàn về Thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO