Iran: EU thất bại trong việc ‘giải cứu’ thỏa thuận hạt nhân

Ngân Anh (theo Sputnik) 10/06/2019 16:08

Ngày 10/6, Bộ Ngoại giao Iran lên tiếng chỉ trích các bên ký kết châu Âu vì đã không cứu được Thỏa thuận hạt nhân 2015 sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi đó.

Iran: EU thất bại trong việc ‘giải cứu’ thỏa thuận hạt nhân

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết: "Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy những bước đi thực tế và hữu hình từ người châu Âu trong việc đảm bảo lợi ích của Iran sau khi Mỹ rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân 2015, ông Tehr sẽ không thảo luận về bất kỳ vấn đề nào ngoài thỏa thuận này".

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ đã sôi sục kể từ khi Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 vào tháng 5/2018 và khôi phục lại tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran chủ yếu nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ và hướng vào việc giảm xuất khẩu của nước này xuống mức không.

Trong khi đó, Trung Quốc, Pháp, Đức, Iran, Nga, Anh và EU chỉ trích Washington đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận và quyết định không gia hạn miễn trừ cho các dự án không phổ biến hạt nhân.

Bình luận về động thái của Mỹ, các bên ký kết thỏa thuận nhấn mạnh rằng, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan đến hạt nhân là một phần thiết yếu của JCPOA.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran: EU thất bại trong việc ‘giải cứu’ thỏa thuận hạt nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO