Iran kêu gọi Hàn Quốc giải phóng các khoản tiền bị 'đóng băng'

12/04/2021 07:58

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Chung Sye-kyun, Phó Tổng thống Iran nói: "Chúng tôi đề nghị chính phủ Hàn Quốc dỡ bỏ phong tỏa các nguồn tài chính của Iran càng sớm càng tốt."

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri. (Nguồn: AP).

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tới Iran, Tehran ngày 11/4 đề nghị Seoul dỡ bỏ phong tỏa tài khoản trị giá hàng tỷ đang bị "đóng băng" theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Chung Sye-kyun, Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri nói: "Chúng tôi đề nghị chính phủ Hàn Quốc dỡ bỏ phong tỏa các nguồn tài chính của Iran càng sớm càng tốt".

Chuyến thăm Iran của Thủ tướng Hàn Quốc diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao nước này xác nhận Tehran đã trả tự do cho tàu chở dầu MT Hankuk Chemi cùng thuyển trưởng sau 3 tháng bắt giữ với cáo buộc gây ô nhiễm dầu.

Trước đó, ngày 4/1, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu MT Hankuk Chemi của Hàn Quốc với cáo buộc gây ô nhiễm dầu.

Tuy nhiên, đơn vị khai thác tàu MT Hankuk Chemi đã bác bỏ cáo buộc của phía Iran. Tàu này thực hiện hải trình từ Saudi Arabia tới Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cùng thủy thủ đoàn gồm 20 người là công dân của nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Cùng với thời điểm Iran trả tự do cho thủy thủ đoàn và tàu nêu trên là thông tin về việc Seoul đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Mỹ về việc sử dụng một phần số tiền của Iran bị phong tỏa tại các ngân hàng của Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ để thanh toán các khoản nợ Liên hợp quốc của Iran.

Trước đây, Iran đã gây áp lực buộc Hàn Quốc phải trả số tiền 7 tỷ USD trong tài khoản của nước này đang bị phong tỏa tại hai ngân hàng Hàn Quốc do lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran kêu gọi Hàn Quốc giải phóng các khoản tiền bị 'đóng băng'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO