Iran nói Mỹ dọa tấn công Tehran trong đêm, ra tối hậu thư để đàm phán

Theo Dantri 21/06/2019 18:01

Các quan chức Iran nói rằng Mỹ đã gửi thông điệp cảnh báo thông qua Oman rằng sẽ tấn công Tehran và cho Iran một khoảng thời gian ngắn để hồi đáp về việc có chấp nhận đàm phán hay không với Washington, Reuters đưa tin.

Iran nói Mỹ dọa tấn công Tehran trong đêm, ra tối hậu thư để đàm phán
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Iran giấu tên cho hay ngày 20/6 (giờ địa phương), Tehran được cho là đã nhận được thông điệp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua Oman trong đêm, cảnh báo rằng cuộc tấn công của Washington nhằm vào Tehran sắp diễn ra.

“Trong thông điệp, ông Trump nói rằng ông không muốn bất cứ một cuộc chiến nào với Iran và ông muốn bàn bạc với Tehran về các vấn đề khác nhau. Ông ấy cho Iran một khoảng thời gian ngắn để hồi đáp nhưng chúng tôi đã trả lời rằng điều này phụ thuộc vào quyết định của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei”, một quan chức Iran nói với Reuters.

Quan chức thứ 2 cho biết: “Chúng tôi đã trả lời rõ ràng rằng Lãnh tụ Khamenei không chấp nhận bất cứ cuộc đàm phán nào (với Mỹ), nhưng thông điệp này vẫn sẽ được chuyển tới ông ấy để Lãnh tụ đưa ra quyết định. Tuy nhiên, chúng tôi nói với quan chức Oman rằng mọi vụ tấn công chống lại Iran sẽ đều mang tới hậu quả tại khu vực và phạm vi quốc tế”.

Thông tin mà Reuters công bố xảy ra trong bối cảnh New York Timesngày 21/6 dẫn nguồn tin cho biết Tổng thống Trump ngày hôm qua được cho là đã thông qua quyết định “động binh” với Iran, song rút lại vào phút chót.

New York Times dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao trong chính quyền ông Trump nói rằng các máy bay và tàu chiến của Mỹ đã vào vị trí sẵn sàng để chờ khai hỏa vào các mục tiêu radar và bệ phóng tên lửa của Iran. Tuy nhiên, họ đã nhận được lệnh hủy nhiệm vụ.

Căng thẳng tại Trung Đông đang tiếp tục leo thang sau vụ Iran tuyên bố rằng ngày 19/6 họ đã bắn rơi máy bay không người lái (UAV) của Mỹ xâm nhập trái phép vào không phận Tehran.

Mỹ sau đó xác nhận vụ việc, tuy nhiên tuyên bố UAV của họ bị "bắn vô cớ" khi đang bay ở không quận quốc tế.

Tehran tuyên bố họ không muốn một cuộc chiến tranh tuy nhiên họ sẽ sẵn sàng đáp trả nếu bị khiêu khích.

Trước đó, vào ngày 13/6, khi tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tehran, Lãnh tụ Khamenei, nhân vật có quyền lực tuyệt đối với định hướng chính sách của Tehran, từng tuyên bố Iran sẽ không hồi đáp thông điệp mà Mỹ nhờ ông Abe mang tới, và sẽ không trả lời Washington vào lúc này hay trong tương lai.

Ông Khamenei nhấn mạnh rằng ông không tin đề xuất từ phía Washington rằng họ sẽ thực hiện những cuộc “đàm phán chân thành” với Tehran và Iran sẽ không lặp lại “kinh nghiệm cay đắng” trong việc đàm phán với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran nói Mỹ dọa tấn công Tehran trong đêm, ra tối hậu thư để đàm phán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO