Iran tăng ngân sách phát triển tên lửa đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Duy Long 14/08/2017 07:05

Quốc hội Iran trong hôm 13/8 đã chính thức thông qua khoản ngân sách nửa tỷ USD để rót cho chương trình phát triển tên lửa và các chiến dịch quân sự ở nước ngoài của nước này nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ mới áp đặt với họ.

Iran thông qua nguồn ngân sách lớn để phát triển chương trình tên lửa. (Nguồn: AFP).

Động thái trên diễn ra sau khi tình trạng căng thẳng giữa Tehran và Washington gia tăng kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1 vừa qua với tuyên bố sẽ có quan điểm cứng rắn hơn với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

"Người Mỹ nên biết rằng đây mới chỉ là hành động đầu tiên của chúng tôi" - Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói khi thông qua khoản ngân sách phát triển chương trình tên lửa mà ông gọi là "để đối phó với các hành động khủng bố của Mỹ trong khu vực".

Có 240 trên tổng số 244 thành viên Quốc hội Iran đã phê chuẩn dự luật ngân sách trên. Dự luật này cho phép chính phủ giải ngân thêm 260 triệu USD vào chương trình phát triển tên lửa và khoản tiền tương đương vào các chiến dịch nước ngoài của lực lượng Vệ binh Cách mạng nước này - còn gọi là Lực lượng Quds.

Cuộc bỏ phiếu được tổ chức sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran hồi tháng 7 vừa qua, nhằm vào chương trình tên lửa của nước này. Tehran nói rằng các biện pháp trừng phạt trên đã vi phạm thỏa thuận mà nước này cùng Mỹ và các siêu cường đã ký kết năm 2015, trong đó gỡ bỏ cấm vận nước này để đổi lại việc Tehran ngừng chương trình hạt nhân.

Tổng thống Trump đã nhiều lần đe dọa sẽ phá vỡ cái mà ông gọi là "thỏa thuận tồi tệ nhất" này, nhưng trong tháng trước lại nhẹ giọng khi rút lại lời hứa sẽ phá vỡ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi hôm 13/8 cho hay dự luật được thông qua nhận được sự ủng hộ từ chính phủ. Dự luật trên là "rất thông minh bởi nó không vi phạm thỏa thuận hạt nhân và không cho phép bên còn lại có cơ hội được phàn nàn", ông Araghchi nói.

Được biết, Mỹ không hề có quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 1980 và Tổng thống Trump cũng đã ngừng các mối liên lạc trực tiếp với Tehran mà người tiền nhiệm của ông, Barack Obama, đã thiết lập trước kia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran tăng ngân sách phát triển tên lửa đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO