Iran: Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố JCPOA

Theo Vietnamplus 11/06/2018 10:29

Ngày 10/6, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã trao đổi với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình về thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký kết với Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) năm 2015 còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), và về quan hệ song phương, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại.

Iran: Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố JCPOA

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (phải) và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: mehrnews.com)

Trong cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 18 tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, Tổng thống Iran cho rằng Bắc Kinh đã đóng vai trò quan trọng và hiệu quả trong các cuộc đàm phán giữa Iran với các cường quốc thế giới vốn dẫn tới việc ký kết JCPOA.

Tổng thống Rouhani khẳng định "hiện Bắc Kinh cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc củng cố JCPOA và thực hiện các cam kết của những bên khác," như Moskva.

Về quan hệ song phương, Tống thống Rouhani khẳng định Iran hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực năng lượng nước này.

Nhà lãnh đạo Iran cũng nhấn mạnh về sự hợp tác hiệu quả giữa Tehran và Bắc Kinh trong hoạt động đấu tranh chống khủng bố, cực đoan và tình trạng buôn lậu đồng thời kêu gọi hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác.

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc quyết tâm tăng cường hợp tác chiến lược với Iran.

Theo ông, JCPOA là thành tựu lớn của sự hợp tác giữa các quốc gia nhằm đảm bảo hòa bình và hợp tác ở khu vực.

Ông nhấn mạnh Mỹ sẽ tìm cách thay đổi trật tự thế giới thông qua các cách tiếp cận đơn phương và vi phạm các quy định của quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân cần phải thực thi đầy đủ các cam kết của mình.

Ông lưu ý Tehran và Bắc Kinh cần tăng cường hợp tác tại diễn đàn Liên hợp quốc, SCO nhằm đối phó với chính sách đơn phương của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iran: Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố JCPOA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO