Iraq cân nhắc thay tuyến xuất khẩu dầu qua eo biển Hormuz

Theo TTXVN 10/07/2019 10:28

Iraq đang nghiên cứu các kế hoạch khẩn cấp nhằm nhằm đối phó với nguy cơ gián đoạn tiềm tàng, gồm cả việc cân nhắc những tuyến xuất khẩu dầu mỏ thay thế.

Iraq cân nhắc thay tuyến xuất khẩu dầu qua eo biển Hormuz

Iraq cân nhắc những tuyến xuất khẩu dầu mỏ thay thế. (Nguồn: AFP).

Ngày 9/7, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi khẳng định bất kỳ sự gián đoạn nào đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ qua eo biển Hormuz sẽ là "rào cản lớn" đối với nền kinh tế quốc gia Trung Đông này.

Phát biểu với phóng viên tại cuộc họp báo hàng tuần, Thủ tướng Abdul Mahdi cũng cho hay chính phủ Iraq đang nghiên cứu các kế hoạch khẩn cấp nhằm nhằm đối phó với nguy cơ gián đoạn tiềm tàng, gồm cả việc cân nhắc những tuyến xuất khẩu dầu mỏ thay thế.

Theo đó, một đường ống dẫn dầu thông qua Jordan hoặc qua thị trấn biên giới Fish Khabur hiện đã được thảo luận trong cuộc họp nội các.

Tuyên bố của Thủ tướng Abdul Mahdi được đưa ra để trả lời cho câu hỏi rằng liệu căng thẳng giữa Iran và Mỹ có thể tác động đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran qua eo biển Hormuz hay không.

Là tuyến vận tải biển then chốt kết nối các nhà xuất khẩu dầu mỏ Trung Đông tới các thị trường ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều nơi khác, eo biển Hormuz từ nhiều thập kỷ qua đã ở trung tâm của nhiều căng thẳng trong khu vực.

Kể từ tháng 5 đến nay, đã có 6 tàu chở dầu bị tấn công tại eo biển này, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa Tehran và Washington.

Nhiều chuyên gia quan ngại tình hình hiện nay có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ thế giới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq cân nhắc thay tuyến xuất khẩu dầu qua eo biển Hormuz

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO