Iraq chuẩn bị tái chiếm toàn bộ Mosul

Duy Long 19/02/2017 19:35

Quân đội Iraq đã bắt đầu chiến dịch giành lại quyền kiểm soát của khu vực phía Tây thành phố Mosul từ tay tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 19/2 cho hay.

Các lực lượng Iraq đã bắt đầu chiến dịch tái chiếm
vùng phía Tây Mosul từ tay IS. (Nguồn: Reuters).

Thủ tướng Haider đã mô tả chiến dịch trên - được triển khai sau khi Iraq tái chiếm được rìa phía Đông thành phố Mosul - như một “bình minh mới” cho tiến trình giải phóng hoàn toàn thành phố lớn thứ hai của nước này. Ông cũng thúc giục các tổ chức trên khắp cả nước có các hoạt động nhân đạo và ủng họ khu vực đã được giải phóng trước đó.

“Hãy tiến lên phía trước bằng lời cầu nguyện của tôi, hỡi các lực lượng anh hùng của Iraq” - ông Haider nói trên kênh truyền hình quốc gia.

Trước đó, hôm 18/2, lực lượng không quân Iraq đã cho rải hàng triệu tờ truyền đơn xuống khu vực phía Tây Mosul nhằm cảnh báo người dân trong khu vực về một cuộc tấn công đường bộ nhằm vào phần mà IS đang chiếm đóng của thành phố. Trước đây, quân đội Iraq chỉ không kích nhằm vào phiến quân IS ở khu vực này.

Được biết, lực lượng Iraq đã giành được quyền kiểm soát phần phía Đông của thành phố này, bị chia cắt bởi con sông Tigris, từ hồi tháng trước.

Các truyền đơn nói rằng lực lượng Iraq đang tiến quân tới khu vực phía Tây thành phố, và cung cấp hướng dẫn cùng nhiều lời khuyên cho thường dân ngay trước đợt công kích. Truyền đơn cũng cảnh báo những thành viên của IS nên hạ vũ khí và đầu hàng “trước khi phải đối mặt với số phận không thể tránh khỏi”.

Được biết có khoảng 800.000 thường dân đang sinh sống ở Tây Mosul, theo con số thống kê của LHQ. Tổ chức cũng cho hay các cơ quan của họ sẽ hỗ trợ thường dân bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Theo quân đội Iraq, các phi cơ chiến đấu của họ trong cuối tuần qua đã tổ chức nhiều cuộc không kích nhằm vào trụ sở và địa điểm thông tin liên lạc của IS trong hai ngày liên tiếp.

Chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay IS đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái bằng một đợt tấn công của quân đội Iraq, các lực lượng chống khủng bố, cảnh sát liên bang và các chiến binh người Kurd. IS đã chiếm Mosul trong năm 2014, và từ đó biến thành phố này trở thành thành trì lớn nhất của chúng trên lãnh thổ Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq chuẩn bị tái chiếm toàn bộ Mosul

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO