Iraq sẽ tuyên bố chiến thắng IS ở Mosul ‘trong vài ngày tới’

30/06/2017 19:05

Iraq sẽ tuyên bố chiến thắng trước phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong chiến dịch tái chiếm Mosul trong “vài ngày tới”, một tướng lĩnh cấp cao của nước này hôm 30/6 tuyên bố, trong lúc sức ép ngày càng gia tăng đối với tổ chức khủng bố này trên cả lãnh thổ Syria.

Một binh sỹ Iraq đi qua bức tường đổ tại khu phố cổ, thành phố Mosul. (Nguồn: AFP).

IS, nhóm phiến quân từng tuyên bố thành lập “Nhà nước Caliphate” trên lãnh thổ Iraq và Syria cách đây 3 năm, giờ đang phải đối mặt với 2 chiến dịch quân sự lớn ở Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria) - hai nơi từng được xem như thành trì của tổ chức này.

“Trong vòng vài ngày tới, chúng tôi sẽ chính thức tuyên bố giành chiến thắng cuối cùng trước IS” - Trung tướng Abdulghani al-Assadi, một tướng lĩnh chỉ huy lực lượng chống khủng bố Iraq, nói với hãng tin AFP tại Mosul.

Các lực lượng vũ trang Iraq đã bắt đầu chiến dịch quân sự đồ sộ nhằm tái chiếm Mosul từ ngày 17/10/2016, tiến quân đến thành phố này và chiếm được khu vực phía Đông thành phố trước khi tiến đánh phía Tây. Các tay súng còn lại của IS giờ đang bị dồn vào một khu vực nhỏ thuộc phố cổ ở Mosul, nhưng do địa hình nhỏ hẹp cùng sự hiện diện của thường dân nên chiến dịch đã bị chậm lại đáng kể.

Ông Assadi ước tính hiện chỉ còn khoảng 200-300 chiến binh IS còn trụ lại thành phố Mosusl, trong đó phần lớn là chiến binh nước ngoài.

Trước đó, trong hôm thứ Năm, quân đội Iraq đã giành được một chiến thắng mang tính biểu tượng cao khi chiếm nhà thờ al-Nuri cùng tòa tháp nghiêng nổi tiếng của nó - dù đã bị IS phá hủy trước khi tháo chạy. Được biết đây chính là nơi mà thủ lĩnh IS Bakr al-Baghdadi từng có lần xuất hiện duy nhất để tuyên kêu gọi thánh chiến trên toàn thế giới.

Trong khi đó, tại quốc gia láng giềng Syria, lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn cũng đang gây sức ép ghê gớm cho IS tại thành phố Raqqa. Trong ngày 29/6, họ đã cắt được tuyến đường rút lui cuối cùng của IS, khiến cho các tay súng phiến quân bị mắc kẹt hoàn toàn bên trong thành phố.

Trong hôm 30/6, các cuộc đụng độ vẫn diễn ra ở nhiều phần của Raqqa, và lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng thực hiện một số đợt không kích. Được biết, SDF đã bắt đầu tiến vào Raqqa từ ngày 6/6 sau nhiều tháng đánh chiếm dần các khu vực bao quanh thành phố này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq sẽ tuyên bố chiến thắng IS ở Mosul ‘trong vài ngày tới’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO