Iraq tái chiếm Ramadi: Đòn chí mạng với IS

Khánh Duy 30/12/2015 10:00

Thành công trong việc đẩy lùi phiến quân IS khỏi thành phố Ramadi được xem là một chiến thắng quan trọng đối với lực lượng an ninh Iraq, là tin vui cho chính quyền Thủ tướng Haider al-Abadi và cũng là một tín hiệu đáng mừng cho thấy tổ chức IS đang bị đẩy lùi trên lãnh thổ Iraq và Syria.

Iraq tái chiếm Ramadi: Đòn chí mạng với IS

Quân đội Iraq ăn mừng sau chiến thẳng ở Ramadi (Nguồn: ABCnews).

Chiến thắng của quân đội Iraq

Tái chiếm khu vực trung tâm Ramadi - bị IS chiếm đóng cách đây 7 tháng sau khi quân đội Iraq tháo chạy - cũng là một tín hiệu cho thấy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa lực lượng Iraq trên bộ và không lực của liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu trong thời gian qua. Chiến thắng này sẽ khiến IS mất đi khả năng tiếp tục gây áp lực đối với thủ đô Baghdad.

Tuy nhiên, IS chưa hẳn đã biến mất hoàn toàn khỏi khu vực này. Chúng vẫn nắm giữ nhiều thị trấn và làng mạc ở khu vực phía Bắc và phía Đông Ramadi. Giới phân tích cho rằng các tay súng của IS có thể chuyển sang sử dụng chiến thuật đánh du kích mà chúng đã từng làm trước kia ở thành phố Baiji như đánh bom cảm tử, tập kích và tấn công chiến lược…

Đa phần các chiến dịch thành công trong cuộc chiến chống IS ở Iraq năm nay đều nhờ vào lực lượng chiến binh người Kurd và dân quân người Hồi giáo dòng Shi’ite. Người Kurd đã xua đuổi được IS khỏi phần lớn tỉnh phía Bắc Nineveh và hồi tháng trước còn tái chiếm được thị trấn Sinjar, làm tổn hại nghiêm trọng đến tuyến đường cung ứng chính của IS đến thành phố Mosul. Trong khi, lực lượng dân quân Shi’ite, được hỗ trợ bởi Iran, giành chiến công lớn trong chiến dịch tái chiếm thành phố Tikrit hồi tháng 3 năm nay.

Lực lượng an ninh Iraq (ISF) trong khi đó chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong các chiến dịch ở Tikrit và Baiji. Còn ở Ramadi, ISF gần như “bốc hơi” sau một cuộc tấn công của IS trong mùa hè vừa qua.

Sự việc này đã khiến Mỹ phải bắt đầu huấn luyện lại binh sỹ Iraq, đặc biệt sau cuộc tháo chạy hỗn loạn của họ khỏi Mosul hồi tháng 6-2014. Trong tháng 6 năm nay, chính quyền Mỹ đã triển khai thêm 450 binh sỹ đến Iraq để huấn luyện lực lượng dân quân người Hồi giáo dòng Sunni. Và Ramadi chính là phép thử đầu tiên cho ISF sau quá trình “lột xác”, và nhanh chóng trở thành chiến thắng hiếm hoi của họ.

Đòn chí mạng với IS

Việc IS chiếm được quyền kiểm soát thành phố Ramadi hồi tháng 5 năm nay chính là đòn phản công dữ dội nhất sau khi chúng mất đi thành phố Tikrit. IS cũng tăng cường vòng vây bảo vệ Anbar mà chúng chiếm đóng do đây là một tỉnh trọng yếu cách thủ đô Baghdad không xa.

Nhưng bước tiến của IS cũng chỉ dừng đến đó. Kể từ đó, IS liên tục phải tháo lui trên lãnh thổ Iraq. Ở khu vực phía Bắc, sự kiểm soát của IS đối với nhà máy lọc dầu ở Baiji đã bị nới lỏng, trong khi điều kiện ở thành phố Mosul, được gọi là thành trì của chúng, cũng ngày càng khắc nghiệt sau khi lực lượng người Kurd bao vây thành phố này từ 3 hướng.

Ở Syria, IS có bước tiến nhỏ ở tỉnh Homs, chiếm được thành phố cổ Palmyra hồi tháng 6. Nhưng ở phía Bắc, chúng lại để mất nhiều phần lãnh thổ vào tay lực lượng liên minh người Kurd ở Syria và các bộ tộc Ả rập.

Cũng như tình thế ở Tikrit hay Sinjar hồi đầu năm nay, dường như các chiến binh IS muốn dồn lực để nắm giữ lại phần lãnh thổ ở Ramadi, khi bốn bề đều gặp trở ngại. Nhưng thay vì thành công, tổ chức này cũng để mất thành phố trọng yếu này.

Đây là một đòn chí mạng đối với tổ chức này, bởi “Nhà nước Hồi giáo kiểu Caliphate” của IS vốn dựa trên việc kiểm soát lãnh thổ và quản lý các thị trấn, thành phố. Hai thành phố lớn Mosul và Ramadi được xem là các vùng lãnh thổ quan trọng nhất mà IS nắm giữ ở Iraq. Sự thất bại này cũng khiến cho sự hiện diện của IS ở Fallujah, thành phố phía Đông Iraq, trở nên mong manh hơn.

Theo Hãng phân tích an ninh HIS Janes, IS hiện giờ đã mất đi tới 14% lãnh thổ so với hồi đầu năm nay. Số lãnh thổ mất đi bao gồm các vùng đất đông dân cư sinh sống, cùng nhiều tuyến đường chiến lược như Eski Mosul, và khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - khu vực mà người Kurd ở Syria tái chiếm được hồi tháng 6 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Iraq tái chiếm Ramadi: Đòn chí mạng với IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO