IS khoe thiết bị nổ khiến máy bay Nga bị rơi

Linh Chi 20/11/2015 09:45

Tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 18/11 đã đăng tải một bức ảnh cho thấy một thiết bị nổ mà chúng tuyên bố là dùng để đánh bom máy bay Nga hôm 31-10 trên bán đảo Sinai. Bức ảnh đưa kèm thông tin, mục tiêu ban đầu của IS có khả năng là một máy bay của phương Tây.

Bom tự chế gồm một lon nước chứa thuốc nổ, ngòi nổ
và thiết bị kích nổ mà IS công bố. Nguồn: Telegraph.

Bức ảnh này cho thấy một lon nước ngọt có ga, có khả năng được nhồi thuốc nổ bên trong, một thiết bị kích nổ cùng một ngòi nổ. Bức ảnh được đăng tải trên tạp chí Dabiq – một tạp chí trực tuyến riêng của IS mà chúng sử dụng để tuyên truyền – cùng với một số bức ảnh chụp hộ chiếu và thẻ căn cước của một số hành khách thiệt mạng.

Nhưng trong một thông điệp đáng lo ngại, IS nói rằng chúng đã thay đổi mục tiêu sang Nga do Nga quyết định không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, trong khi ban đầu định nhằm vào một máy bay của một nước phương Tây thuộc thành viên liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu.

Trong tạp chí Dabiq, IS có viết: “Sau khi tìm ra cách vượt mặt an ninh ở sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh và hạ một máy bay thuộc về một quốc gia phương Tây gia nhập liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, mục tiêu đã được chuyển sang một máy bay Nga”.

Tuyên bố cùng một số bức ảnh mà IS tung lên mạng xuất hiện chỉ 1 ngày sau khi Điện Kremlin chính thức xác nhận rằng chiếc máy bay Airbus A-321 của họ bị rơi là do tấn công khủng bố.

Ảnh chụp một số hộ chiếu và thẻ căn cước
mà IS tung lên mạng.

Theo phân tích của một số hãng tin phương Tây, lon nước xuất hiện trong bức ảnh mà IS tung lên mạng là một lon nước dứa hiệu Schweppes, cùng một ngòi nổ và một vật thể có khả năng là thiết bị kích nổ.

Dave Welch, một cựu quan chức thuộc đội phá bom mìn của Anh, cho hay chỉ cần 3 thiết bị kể trên là đã đủ để chế tạo một quả bom tự sát. “Loại bom tự chế này có thể gây ra sát thương khá lớn do áp xuất mà vụ nổ gây nên và không gian kín trên khoang máy bay. Nó hoàn toàn đủ để tạo nên một lỗ hổng lớn trên thân máy bay” - ông Welch phân tích.

Tuy nhiên, Nga cho hay họ tin rằng thiết bị nổ này đã được bí mật mang lên khoang máy bay và được kích nổ thông qua một thiết bị hẹn giờ.
Viktor Poplavsky, một chuyên gia về chất nổ của Bộ Quốc phòng Nga, phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng, thiết bị mà IS công bố là “rất đơn giản nếu như người ta biết cách kết nổi với một thiết bị hẹn giờ”.

Trước khi các bức ảnh trên xuất hiện, ông Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), đã nói với Tổng thống Vladimir Putin rằng thiết bị nổ trên khoang máy bay là khá nhỏ - tương đương với khoảng 1 kg thuốc nổ TNT. FSB cũng tin rằng trái bom này được chế tạo từ các loại chất nổ công nghiệp, có thể là TNT hay chất nổ dẻo C4.
Theo FSB, có khả năng thiết bị này đã phát nổ ngay trên khoang máy bay, nó được đặt ở dưới ghế một hành khách ngồi sát cửa sổ, gần phần đuôi máy bay và được kích nổ bằng một thiết bị hẹn giờ - được đặt giờ trước khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Phân tích này dường như rất phù hợp với thực tế cho thấy máy bay của Nga đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh, trong khi FSB cũng phát hiện một lỗ hổng có chu vi khoảng 1 m trên phần thân máy bay được tìm thấy sau vụ tai nạn.

FSB cũng lo ngại về khả năng trái bom tự chế này có thể đã được bí mật mang lên máy bay bởi một số nhân sự ở sân bay Sharm el-Sheikh, như người lau rửa khoang hoặc các nhân viên chuyên trách hành lý và thực phẩm.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn chính là ảnh chụp một số thẻ căn cước và hộ chiếu mà IS tung lên, bởi nó cho thấy khả năng thâm nhập hết sức tinh vi của tổ chức này. Trong các bức ảnh trên là thẻ căn cước thuộc về Alexandr Butkevich, một phần của hộ chiếu thuộc về Natalia Sagdatullina…tất cả đều là nạn nhân của vụ rơi máy bay.

Điều này đặt ra quan ngại về việc có khả năng IS đã thâm nhập được vào mạng máy tính an ninh được bảo mật chặt chẽ của sân bay, hoặc đánh cắp được các tài liệu điều tra liên quan tới vụ rơi máy bay, hoặc cũng có thể chúng là những kẻ đầu tiên đến hiện trường vụ việc. Ngoài ra cũng không loại trừ chúng sao chép lại các tài liệu trên từ một số nguồn khác.

Trên tạp chí trực tuyến Dabiq, IS còn khoe về vụ tấn công: “Điều này là để người Nga và bất kỳ đồng minh nào của họ thấy được rằng họ sẽ không có chỗ an toàn trên đất đai và không phận của người Hồi giáo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS khoe thiết bị nổ khiến máy bay Nga bị rơi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO