IS kích động Ả rập Saudi, đe dọa người Do Thái

Khánh Duy 28/12/2015 08:00

Trong một đoạn ghi âm được cho là thông điệp đầu tiên trong vòng 7 tháng qua của mình, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cảnh báo sẽ tấn công Israel, đồng thời thách thức các nước phương Tây mở cuộc chiến dưới mặt đất với tổ chức này.

IS kích động Ả rập Saudi, đe dọa người Do Thái

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi trong một lần xuất hiện hiếm hoi.

Trong tuyên bố hiếm hoi trước công chúng được phát hiện hôm 26/12, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi nói rằng các nước phương Tây đã “có bài học” từ các cuộc chiến trước đây ở Iraq và Afghanistan. “Những kẻ viễn chinh không dám đổ bộ trên mặt đất bởi chúng đã từng bị thất bại ở Iraq và Afghanistan”- kẻ này nói trong đoạn băng thu âm dài 23 phút, được công bố trên một tài khoản mạng mà IS vận hành.

Việc thông điệp đầu tiên sau hơn 7 tháng từ thủ lĩnh của IS - có tên “phát thanh Giáng sinh” - xuất hiện dường như là một nỗ lực nhằm khuếch trương thanh thế của tổ chức, đồng thời kêu gọi những kẻ trung thành với tổ chức khủng bố này chống lại các lực lượng đang tiến công chúng.

Thủ lĩnh al-Baghdadi - kẻ hiếm khi xuất hiện và chưa từng có thông tin kể từ sau khi được cho là bị thương trong một cuộc không kích của lực lượng quân đội Iraq hồi tháng 10 - nói rằng các cuộc không kích của Nga và liên minh mà Mỹ dẫn đầu đã thất bại trong việc làm suy yếu tổ chức này và IS hiện đang “mở rộng và tiếp tục lớn mạnh hơn”.

“Hãy tin rằng Chúa Trời sẽ mang đến chiến thắng cho những ai thờ phụng Người, và hãy nghe một tin vui là Nhà nước của chúng ta vẫn đang tốt đẹp. Cuộc chiến chống lại nó càng tăng cường, thì Nhà nước này càng trở nên mạnh mẽ và thuần khiết hơn” - thủ lĩnh IS tuyên bố.

Kẻ này cũng kêu gọi người dân Ả rập Saudi - đất nước xuất thân của nhiều tướng lĩnh của IS - hãy “trỗi dậy” chống lại Chính phủ, trong khi phản đối liên minh các nước Hồi giáo chống lại IS mà nước này mới thành lập.

Al-Baghdadi cũng tung ra lời đe dọa mới khi nói rằng IS sẽ sớm hiện diện ở Palestine để thành lập một Nhà nước Hồi giáo mới tại đây. “Người Do thái, các người sẽ sớm nghe tin từ chúng ta ở Palestine, nơi sẽ trở thành mồ chôn của các người”- đoạn băng được cho là của thủ lĩnh IS có đoạn nói.

“Người Do Thái nghĩ rằng chúng ta đã lãng quên Palestine và rằng chúng ta bị xao lãng khỏi nó” - al-Baghdadi nói trong đoạn băng - “Đó chưa phải là tất cả. Chúng ta không hề quên Palestine một phút nào cả. Với sự giúp đỡ của Allah, chúng ta sẽ không quên nó… Những chiến binh thánh chiến tiên phong sẽ bao vây các người ngay lúc mà các người nghĩ rằng họ còn đang ở xa, trong khi chúng ta biết là họ ở rất gần. Chúng ta đang tiến sát hơn mỗi ngày”.

Đây không phải là lần đầu tiên thủ lĩnh nhóm khủng bố Hồi giáo lên tiếng đe đọa Israel. Hồi tháng 10, các chiến binh IS cũng tuyên bố đột nhập vào nhà thờ Al-Aqsa ở Palestine. Ngày 4/12, một video lại được phát hành với những hình ảnh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó các chiến binh đe dọa sẽ giết tất cả người Do Thái.

Thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi từng được báo cáo là bị thương nặng trong một cuộc không kích của không quân Iraq hồi tháng 10 vừa qua. Kẻ này được cho là thường xuyên di chuyển giữa các thành trì của IS ở Raqqa, khu vực Đông Bắc Syria, và Mosul, ở Iraq, nhằm tránh các cuộc không kích.

Trong một tuyên bố có tiêu đề “Hãy chờ đợi, cũng như chúng ta đang chờ đợi các người” tung ra trước đây, al-Baghdadi từng khoe khoang rằng, tổ chức IS từng chặn đứng đà tiến công của lực lượng các nước ở Syria và Iraq. Hiện nay, IS vẫn đang kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn trải dài từ Iraq đến Syria, tuy nhiên đang chịu sức ép tiến công mạnh mẽ từ lực lượng chính phủ hai nước này trong những tuần gần đây.

Hôm thứ Bảy tuần trước, IS đã hứng chịu một đòn chí mạng sau khi lực lượng người Kurd ở Syria cùng các nhóm nổi dậy người Hồi giáo, được hậu thuẫn bởi máy bay của liên minh chống IS mà Mỹ dẫn đầu, giành lại quyền kiểm soát một con đập từ tay chúng, cắt nguồn cung ứng chính của nhóm khủng bố này trên sông Euphrates.

Ngoài ra, kể từ khi liên minh chống IS được thành lập từ hồi tháng 10 năm ngoái, các lực lượng của họ cũng mở một số chiến dịch phản công lớn nhằm vào tổ chức khủng bố này với mục tiêu cuối cùng là tái chiếm thành phố Raqqa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS kích động Ả rập Saudi, đe dọa người Do Thái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO