IS và các chiến lược phòng thủ khiến liên quân đau đầu

Khánh Duy 26/10/2016 09:05

Một tuần sau khi bắt đầu chiến dịch tái chiếm thành phố Mosul, liên minh quân sự mà Iraq dẫn đầu đã đạt được nhiều bước tiến mới, tuy nhiên họ cho hay vẫn phải đương đầu với những mánh khóe phòng thủ hết sức nguy hiểm từ phía tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

IS đốt sulfur và giếng dầu để tạo khói độc cản bước
binh sỹ liên quân. (Nguồn: AP).

Dù đã đạt được nhiều bước tiến - giải phóng 78 ngôi làng, tiêu diệt được 800 chiến binh IS - liên minh quân sự đang vấp phải sự chống trả quyết liệt từ IS, những kẻ đang cố níu kéo thành trì cuối cùng của chúng trên lãnh thổ Iraq.

Do bị áp đảo hoàn toàn về mặt lực lượng - 90.000 binh sỹ chính phủ Iraq, lực lượng các tay súng người Kurd và các lực lượng dân quân - IS chỉ còn cách dựa vào các chiến thuật chiến tranh bất đối xứng nhằm gây tổn hại đối thủ của chúng, mặt khác quay sang điên cuồng tổ chức các vụ khủng bố nhằm vào thường dân trong khu vực.

Khói độc

Ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến nay, IS đã lập tức đốt cháy các giếng dầu lớn trong vùng nhằm làm che mắt lực lượng không kích của liên quân. Một nhà máy sản xuất Sulfur gần Qayyara cũng bị IS đốt cháy trong hôm 20/10, chúng còn sử dụng thuốc nổ để phá hủy nhà máy và đốt cháy các mỏ sulfur và dầu nằm xung quanh nhà máy này.

Đám cháy này vẫn tiếp tục trong nhiều ngày liền, thải ra các cột khói độc hại khiến cho hàng trăm người dân trong khu vực lân cận phải nhập viện, và khiến cho chiến dịch quân sự của liên minh gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, do đã biết trước về chiến dịch tái chiếm Mosul của Iraq nên IS đã có vô số thời gian để chuẩn bị. Khi lực lượng liên minh tiến tới thành phố này, họ đã phải mang theo rất nhiều thiết bị dò chất nổ bởi các tay súng IS thường xuyên để lại bẫy thuốc nổ tại các thị trấn, làng mạc mà chúng rời khỏi.

Theo Bộ chỉ huy chiến dịch, họ đã phát hiện ra 2 nhà máy chế tạo bom của IS trong tuần đầu tiên tấn công và thực hiện tiêu hủy gần 400 thiết bị nổ. Lực lượng người Kurd cho hay đã có khá nhiều binh sỹ của họ bị thiệt mạng bởi các loại thuốc nổ cài đặt trên tuyến đường hành quân.

“Chúng đặt thuốc nổ trên đường, trong các ngôi nhà” - CNN dẫn lời một chiến binh người Kurd nói - “Chúng tôi giải phóng một ngôi làng và thấy thuốc nổ ở khắp nơi. Khi mọi người trở về nhà, mở cửa hoặc thậm chí mở cửa tủ lạnh, cũng bị dính bom”.

Tấn công tự sát

Các vụ tấn công tự sát - hoặc sử dụng bom xe hoặc sử dụng kẻ đánh bom tự sát - từ lâu đã trở thành một kiểu tấn công đặc thù của phiến quân IS. Và kể từ khi chiến dịch bắt đầu đến nay, đã có vô số tay súng IS cố gắng thực hiện các vụ tấn công kiểu này. Giới chức quân sự Iraq hôm đầu tuần cho biết tính đến nay họ đã tiêu hủy được 127 xe chở bom tự sát.

Các thiết bị nổ mà phiến quân IS sử dụng thường có hình dạng một chiếc hộp màu bạc, bên trong có chứa chất nổ C4 cùng hàng trăm vòng bi sắt, tất cả được đựng trong một chiếc ba-lô. Ngoài ra, nhiều tay súng đơn lẻ cũng trà trộn vào thường dân khi trên người mang theo đai lưng chứa thuốc nổ, sẵn sàng kích hoạt khối chất nổ này tại nơi đông người để gây thương vong lớn nhất.

Mạng lưới hầm ngầm

Một phần quan trọng trong chiến lược phòng thủ của IS ở thành Mosul chính là việc xây dựng một hệ thống đường hầm dày đặc trong khắp thành phố này và các thị trấn lân cận. Hệ thống ngầm này cho phép các tay súng của chúng thoát hiểm, ẩn náu, vận chuyển trang thiết bị và vận chuyển người mà không bị máy bay chiến đấu của liên minh phát hiện. Hệ thống này cũng cho phép chúng tổ chức các cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào binh sỹ liên minh.

Theo phía quân đội Iraq, họ từng chứng kiến các tay súng IS bất ngờ xuất hiện từ dưới lòng đất và xả súng vào họ. Dù chỉ là một vài tay súng, nhưng với khối chất nổ mà chúng đang mang trên người, cũng có thể là một mối đe dọa lớn với các binh sỹ.

Nguy hiểm nhất trong số chiến lược của IS phải kể tới máy bay không người lái (Drone). Do từ lâu đã trở thành mục tiêu của công nghệ máy bay không người lái của Mỹ - khiến nhiều thủ lĩnh của chúng bị tiêu diệt - nên IS cũng tự chế tạo mẫu máy bay riêng của chúng trên chiến trường.

Dù các mẫu drone của IS không thể so sánh với mẫu của Mỹ nếu xét về uy lực, nhưng vẫn cho phép tổ chức này quan sát đối thủ của mình từ trên cao, thả chất nổ hoặc phát hiện vị trí các mục tiêu để nã pháo kích.

Được biết, lực lượng người Kurd trong lúc tiến tới thành phố Mosul đã từng bắn hạ được một máy bay không người lái của IS khi nó đang bay về phía họ. Lực lượng này nói rằng chiếc máy bay trên được sử dụng để dò la vị trí của họ, hoặc thả các trái bom cỡ nhỏ chỉ bằng kích thước một trái lựu đạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    IS và các chiến lược phòng thủ khiến liên quân đau đầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO