Israel cắt giảm quan hệ với hàng loạt nước sau cuộc bỏ phiếu tại LHQ

Khánh Duy 28/12/2016 08:35

Theo chỉ thị của Thủ tướng Israel, Bộ Ngoại giao nước này hôm 27/12 đã tuyên bố sẽ tạm thời hạn chế tất cả các mối quan hệ đối với các quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ hồi tuần trước, trong đó yêu cầu nước này ngừng xây dựng khu tái định cư trên lãnh thổ Palestine.

Israel đã đưa ra phản ứng hết sức phẫn nộ trước cuộc bỏ phiếu
thông qua một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an hồi tuần trước. (Nguồn: AFP).

Nói thêm chi tiết về một số báo cáo liên quan tới sự việc này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel, Emmanuel Nahson, nói trong một cuộc họp báo rằng nước này sẽ “tạm thời giảm” các chuyến thăm và làm việc đối với các Đại sứ quán, mà không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào.

Giới chức nước này cho hay các hoạt động của họ đối với Đại sứ quán các nước - gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Ukraine, Angola, Ai Cập, Uruguay, Tây Ban Nha, Senegal và New Zealand - sẽ bị tạm ngừng. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng sẽ không tiếp các Ngoại trưởng của các nước trên, và Đại sứ của họ cũng sẽ không được đón tiếp tại Bộ Ngoại giao nước này.

Thêm vào đó, việc di chuyển của các Bộ trưởng Israel tới các quốc gia này cũng sẽ bị hạn chế, tuy nhiên các Đại sứ của Israel ở các nước này sẽ vẫn tiếp tục phối hợp làm việc với chính phủ sở tại.

Động thái trên xuất hiện sau khi có 10 vị Đại sứ của các nước đã bị triệu tập, theo chỉ thị của ông Netanyahu, tới Bộ Ngoại giao Israel để khiển trách cá nhân về cuộc bỏ phiếu.

Israel đã tỏ ra hết sức phẫn nộ trước việc Nghị quyết 2334 của Hội đồng Bảo an được thông qua, trong đó nói rằng việc xây dựng khu tái định cư của họ ở khu vực Bờ Tây là “không hợp pháp, cấu thành hành động vi phạm luật pháp quốc tế và là chướng ngại đối với viễn cảnh hai nhà nước cùng chung sống trong hòa bình và an ninh”.

Thứ trưởng Ngoại giao Israel, bà Tzipi Hotovely, cùng ngày nói rằng bà quan ngại rằng, Israel sẽ mất đi nhiều cơ hội để giải thích về quan điểm của mình nếu như hủy bỏ các chuyến thăm và làm việc, tuy nhiên khẳng định bà vẫn ủng hộ phải làm rõ một điều rằng “Israel không thể bị xem thường”.

Một số quốc gia không thể cứ “có các cuộc hành hương tới Israel để học về cách chống khủng bố, cách bảo vệ an ninh mạng hay công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, trong khi làm bất cứ thứ gì mà họ muốn ở LHQ”, bà Hotovely nói trên kênh phát thanh quân đội nước này.

Các kênh truyền thông của Israel cũng cho hay Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người cũng hoạt động như Bộ trưởng Ngoại giao, đã yêu cầu giới chức nước này tới thăm các nước đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết trên càng ít càng tốt, trong thời điểm hiện tại.

Có ít nhất 2 chuyến công du đã bị hủy bỏ hoặc tạm hoãn, trong đó gồm chuyến thăm của Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman tới Israel trong tuần này và một chuyến thăm của Ngoại trưởng Senegal.

Có một số báo cáo cũng nói rằng Thủ tướng Netanyahu đang kêu gọi hủy bỏ một cuộc họp với Thủ tướng Anh Theresa May bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Davos vào tháng tới, tuy nhiên chưa có thông tin chính thức nào xác nhận về điều này.

Được biết, Thủ tướng Netanyahu cùng nhiều quan chức cấp cao khác của Israel đã đưa ra những phản ứng đặc biệt mạnh mẽ sau khi Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu thông qua một nghị quyết yêu cầu nước này ngừng xây dựng khu tái định cư trên lãnh thổ Palestine. Được biết, với tư cách đồng minh của Israel, Mỹ đã không tham gia cuộc bỏ phiếu này.

Ông Netanyahu sau đó đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã “thông đồng” với các bên khác để chứng kiến nghị quyết “đáng xấu hổ” này được thông qua ngay trong những ngày cuối mà ông còn ở Nhà Trắng. Bằng việc quyết định không phủ quyết nghị quyết trên, dù không ủng hộ, Mỹ đã bật đèn xanh thông qua nghị quyết đầu tiên của LHQ kể từ năm 1979 đến nay lên án chính sách tái định cư của Israel.

Văn bản trên đã được thông qua với sự ủng hộ của tất cả các thành viên còn lại trong Hội đồng Bảo an gồm 15 thành viên.

Hôm Chủ nhật tuần trước, Israel đã triệu tập các vị Đại sứ của các nước bỏ phiếu thông qua nghị quyết trên, trong khi ông Netanyahu cũng phản bác lại cuộc bỏ phiếu của LHQ dù đối mặt với nhiều chỉ trích rằng ông đang phản ứng thái quá.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng cho biết, Israel sẽ đánh giá lại quan hệ với LHQ và cắt giảm mạnh các khoản tiền đóng góp cho các hoạt động của LHQ. “Tôi dã chỉ đạo dừng khoảng 30 triệu shekels (7,8 triệu USD) tài trợ cho 5 cơ quan của LHQ, 5 cơ quan đặc biệt thù địch với Israel, và sẽ còn tiếp tục”; ông Netanyahu nói mà không chỉ rõ cơ quan nào của LHQ.

Từ nhiều thập kỷ qua Israel theo đuổi chính sách xây dựng các khu định cư Do Thái trên vùng lãnh thổ mà Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh 1967 với các nước láng giềng Arab, gồm cả khu Bờ Tây, Dải Gaza và Tây Jerusalem. Hầu hết các nước xem hành động xây dựng khu định cư ở Bờ Tây và Đông Jerusalem là bất hợp pháp và cản trở hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel cắt giảm quan hệ với hàng loạt nước sau cuộc bỏ phiếu tại LHQ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO