Israel giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử sớm

Duy Long 31/05/2019 06:10

Các nhà lập pháp Israel hôm 30/5 đã bỏ phiếu để giải tán Quốc hội sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu không thể thành lập Chính phủ liên minh.

Israel giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử sớm

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: AP).

Kết quả cuộc bỏ phiếu này sẽ dẫn đến việc Israel phải tổ chức bầu cử lại vào ngày 17/9. Ông Netanyahu không thể đạt được một thỏa thuận để thành lập Chính phủ liên minh cánh hữu mới sau cuộc bầu cử vào tháng trước.

Trung tâm của bế tắc này là một dự luật nghĩa vụ quân sự, trong đó có những điều khoản miễn trừ cho các sinh viên Do Thái chính thống. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Israel có một Thủ tướng không thể thành lập Chính phủ liên minh. Quốc hội Israel đã bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ 74-45 để đồng ý tự giải tán, sau khi ông Netanyahu bỏ lỡ thời hạn chót vào đêm 29/5.

Ông Netanyahu đã bắt đầu đàm phán để thành lập Chính phủ liên minh sau khi đảng Likud của ông giành được 35 ghế trong tổng số 120 ghế của Quốc hội, mở ra cơ hội để ông tiếp tục nhiệm kỳ Thủ tướng thứ năm. Nhưng ông đã mâu thuẫn với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Lieberman, người đang có tiếng nói quan trọng trong việc hình thành Chính phủ liên minh.

Ông Lieberman, thành viên đảng Yisrael Beitenu, đặt ra điều kiện về việc liên minh với các đảng Do Thái chính thống rằng họ phải thay đổi một số điều khoản trong dự luật quân sự. Ông Netanyahu lại muốn một cuộc bầu cử mới để ngăn Tổng thống Reuven Rivlin chọn một thành viên khác trong Quốc hội để thành lập Chính phủ.

Cuộc bầu cử vào tháng 9 tới sẽ diễn ra gay cấn không khác gì cuộc bầu cử vào tháng 4 năm nay, khi ông Netanyahu sẽ đối mặt với đối thủ rắn nhất trong nhiều năm qua – cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz. Không có đảng nào từng giành được đa số trong tổng số 120 ghế của Quốc hội Israel, còn được gọi là Knesset. Vì vậy quốc gia này thường được điều hành bởi một chính phủ liên minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Israel giải tán Quốc hội, tổ chức bầu cử sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO