Italy dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa

Khánh Duy 18/05/2020 06:39

Chính quyền Italy hôm 17/5 cho hay họ sẽ mở cửa trở lại để đón tiếp du khách đến từ khu vực châu Âu bắt đầu từ tháng 6 và gỡ bỏ biện pháp cách ly bắt buộc 14 ngày, trong lúc nước này bắt đầu gỡ bỏ lệnh phong tỏa do Covid-19.

Italy dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa

Chính quyền Italy gỡ bỏ dần lệnh phong tỏa một cách thận trọng. Nguồn: NYTimes.

Kế hoạch tái mở cửa

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte trong hôm cuối tuần qua cũng nói rằng các phòng tập gym và rạp chiếu bóng sẽ sớm được mở cửa trở lại, trong lúc Chính phủ nước này nỗ lực khởi động lại các hoạt động kinh tế một cách thận trọng do lo ngại một đợt dịch virus corona chủng mới thứ hai bùng phát.

“Chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ xảy ra đợt dịch mới, trong đó rất có khả năng số ca nhiễm mới tăng trở lại”-Thủ tướng Conte nói trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp - “Chúng ta phải chấp nhận điều đó, bằng không chúng ta sẽ không bao giờ mở cửa trở lại được”.

Thủ tướng Conte đã thực thi các lệnh phong tỏa, ngừng mọi hoạt động kinh tế không thiết yếu từ đầu tháng 3 nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus corona chủng mới - đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 31.500 người ở riêng Italy. Lệnh phong tỏa quy định ngừng tất cả các hoạt động lễ hội, du lịch, gây ảnh hưởng nặng nề tới ngành công nghiệp không khói này.

Mặc dù Italy chưa từng chính thức đóng cửa biên giới mà vẫn cho phép người dân trong khối di chuyển qua lại vì lý do công tác hoặc y tế, nhưng họ lại cấm di chuyển vì mục đích du lịch và áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc trong khoảng thời gian 2 tuần lễ đối với những du khách đến nước này.

Trong tháng 3, Liên minh châu Âu (EU) đã ban hành lệnh cấm công dân nước ngoài đi vào khu vực Schengen - một khu vực tự do đi lại trong số 22/27 nước thành viên EU - chỉ ngoại trừ các nhân viên y tế và di chuyển vì mục đích thiết yếu.

Nhưng trong hôm thứ Tư tuần này, EU đã bắt đầu công bố kế hoạch tái khởi động lại ngành công nghiệp du lịch theo từng giai đoạn, thúc giục các nước thành viên mở cửa trở lại biên giới với công dân các nước trong khối, cùng lúc khuyến nghị vẫn đóng cửa biên giới đối với những công dân đến từ các ngoại khối đến ít nhất là tháng 6.

Trong một thông cáo báo chí, Chính phủ Italy không nêu rõ công dân những nước nào sẽ được cho phép đến nước này, nhưng nói các biện pháp mới mà họ áp dụng tuân thủ “trật tự pháp lý của Liên minh châu Âu”.

Bắt đầu từ ngày 3/6, du khách đến từ các nước thuộc Hiệp ước Schengen sẽ được phép tới Italy mà không chịu biện pháp cách ly bắt buộc trong 2 tuần. Người dân Italy cũng được phép di chuyển giữa các vùng, mặc dù chính quyền địa phương các cấp vẫn có thể ra lệnh hạn chế di chuyển nếu như nhận thấy số ca nhiễm Covid-19 tăng.

Việc di chuyển ra và từ nước ngoài có thể bị hạn chế bởi chính quyền các địa phương “tùy vào từng khu vực và vùng lãnh thổ, phù hợp với các nguyên tắc ứng phó với rủi ro bệnh dịch”- Chính phủ Italy tuyên bố.

Nhiều cơ sở sắp được mở cửa trở lại

Biện pháp mới mà chính quyền Rome áp dụng cũng là động thái nhằm vực dậy ngành nông nghiệp, vốn dựa chủ yếu vào khoảng 350.000 nhân công nước ngoài. Tổ chức vận động hành lang Coldiretti nói rằng các trang trại ở Italy hiện đang chuẩn bị để đón chào 150.000 lao động đến từ nhiều nước khác nhau như Romania, Ba Lan và Bulgaria.

Italy đã vượt qua đỉnh dịch vào thời điểm cuối tháng 3, nhưng giới chuyên gia y tế nước này vẫn cảnh báo về nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ hai. Bởi điều này mà Thủ tướng Conte tỏ ra cực kỳ thận trọng trong việc mở cửa trở lại nền kinh tế, gỡ bỏ lệnh phong tỏa. Cách xử lý của ông gây ra sự hoang mang cho một số khu vực của Italy, khi mà nhiều khu vực khác đã cho phép các cơ sở kinh doanh hoạt động trở lại.

Các nhà hàng, quán bar và cửa hiệu cắt tóc ở Italy đã được mở cửa trở lại từ hôm đầu tuần trước, tức sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch ban đầu. Theo dự tính, các cửa hiệu kinh doanh sẽ sớm được mở cửa, và người dân Italy sẽ được đi thăm bạn bè, người thân, nhưng chỉ trong cùng một khu vực.

Các nhà thờ ở Italy cũng được hoạt động trở lại, nhưng tín đồ cần phải tuân thủ nghiêm các quy định giãn cách xã hội. Các nhà thờ Hồi giáo cũng sẽ mở cửa trở lại.

Trong khi đó, các phòng tập gym, bể bơi và trung tâm thể thao sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 25/5; Thủ tướng Conte cho hay, thêm rằng các cơ sở này vẫn phải tuân thủ một số nguyên tắc đảm bảo an toàn nhất định. Rạp chiếu bóng và nhà hát sẽ mở cửa trở lại từ ngày 15/6. Việc tụ họp đông người nơi công cộng vẫn bị cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Italy dần gỡ bỏ lệnh phong tỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO