Italy đánh dấu cột mốc 10 năm thảm họa đắm tàu du lịch ​​Costa Concordia

Mai Nguyễn (Theo AP) 13/01/2022 19:00

Ngày 13/1, Italy đã đánh dấu cột mốc 10 năm kể từ khi tàu du lịch Costa Concordia đâm vào một bãi đá ngầm và sau đó lật úp ngoài khơi đảo Tuscan của Giglio.

10 năm đã trôi qua

Một thánh lễ đã được tổ chức phía trong nhà thờ ở đảo Giglio nhằm tưởng nhớ 32 nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ đắm tàu ​​ngày 13/1/2012. Tại buổi lễ, những người may mắn sống sót cùng người thân của các nạn nhân sẽ đặt một vòng hoa xuống nước, nơi con tàu to lớn cuối cùng đã đến yên nghỉ bên cạnh bờ biển Giglio.

Lễ kỷ niệm đã gợi lại những ký ức của cư dân trên đảo Giglio với 4.200 hành khách và phi hành đoàn trú ẩn vào đêm định mệnh hôm đó. Đảo Giglio cũng sẽ sống với xác của Costa Concordia trong hai năm nữa cho đến khi con tàu được xử lý đúng cách và được chở đi làm phế liệu.

Cư dân đảo Giglio đã nồng nhiệt chào đón Kevin Rebello tới vào hôm 12/1, người có anh trai tên là Russel Rebello, một bồi bàn trên con tàu Costa Concordia mất tích sau vụ đắm tàu. Xác của anh mãi sau đó mới được phát hiện khi các thủy thủ đoàn tháo dỡ con tàu vào năm 2014 tại một xưởng đóng tàu ở thành phố Genoa.

Kevin Rebello, một người đã khá thân thiết với cư dân trên đảo Giglio. Ảnh: AP.

Kevin Rebello đã trở nên thân thiết với nhiều cư dân trên đảo Giglio trong suốt những năm tháng kiên trì lặn xuống đáy biển để tìm kiếm người anh trai mất tích, và việc anh trở lại hòn đảo trên chuyến phà cuối cùng vào đêm trước ngày kỷ niệm đã trở thành một cuộc đoàn tụ đầy xúc động.

“Anh trai tôi đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Anh ấy đã hy sinh tính mạng để bảo vệ những người khác”, Kevin Rebello tự hào nói. “Tôi tự hào về điều này. Và tôi tin chắc Russel sẽ tự hào về những gì bản thân anh đã làm, anh ấy đã giúp được rất nhiều người ”.

Lễ tưởng niệm diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp tàu du lịch, hầu hết trên thế giới đều bị đóng cửa trong nhiều tháng do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, lại một lần nữa trở thành tâm điểm của sự chú ý vì sự bùng phát trở lại đại dịch đã đe dọa sự an toàn của nhiều hành khách. Tháng trước, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo người dân không nên đi du lịch trên biển, bất kể họ đã tiêm chủng hay chưa vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Những con mòng biển bay phía trước xác con tàu du lịch Costa Concordia ngoài khơi đảo Isola del Giglio ngày 30/1/2012. Ảnh: AP.

Đối với những người may mắn sống sót trên tàu Costa Concordia, sự lây nhiễm của đại dịch Covid-19 trên các tàu du lịch chỉ là bằng chứng mới nhất cho thấy sự an toàn của hành khách vẫn chưa phải là ưu tiên hàng đầu của ngành.

Ai là người chịu trách nhiệm cho vụ đắm tàu?

Thời điểm con tàu Costa Concordia đâm vào tảng đá ngầm năm 2012, các hành khách trên tàu chủ yếu phải tự tìm áo phao và xuồng cứu sinh còn có thể hoạt động. Nhưng ngay lúc đó, thuyền trưởng đã trì hoãn lệnh sơ tán khẩn cấp cho đến khi quá muộn, các thuyền cứu sinh không thể hạ xuống mặt nước vì con tàu đã quá nặng.

Hành khách Ester Percossi nhớ lại đêm hôm đó, khi cô bị ngã nhào xuống đất trong phòng ăn do tác động ban đầu của rạn san hô húc vào thân tàu, mọi thứ xảy ra “giống như một trận động đất”. Đèn tắt, chai lọ, ly và bát đĩa văng khỏi bàn ăn và đập mạnh xuống sàn tàu.

Hình ảnh con tàu du lịch Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi đảo Isola del Giglio, Italy. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đứng dậy và rất cố gắng hết sức đi ra phía boong tàu, ở đó chúng tôi phải tự đi tìm áo phao, mọi người chỉ có thể để tự cứu mình”, cô nhớ lại. “Không có luật lệ nào hết. Chỉ cần tồn tại và thế là xong”.

Các công tố viên đã đổ lỗi thuyền trưởng khi trì hoãn lệnh sơ tán khẩn cấp và chính các hướng dẫn mâu thuẫn do thủy thủ đoàn đưa ra là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỗn loạn xảy ra sau đó khi các hành khách tranh nhau xuống tàu cứu sinh. Thuyền trưởng, ông Francesco Schettino đang phải thụ án 16 năm tù vì tội danh ngộ sát, gây ra vụ đắm tàu ​​và bỏ rơi con tàu trước khi tất cả hành khách và thủy thủ đoàn di tản thành công.

Hình ảnh con tàu du lịch Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi đảo Isola del Giglio, Italy. Ảnh: AP.

Hiệp hội Cruise Lines International (CLIA), một hiệp hội thương mại du lịch lớn nhất thế giới đã nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng an toàn của hành khách và phi hành đoàn chính là ưu tiên hàng đầu của ngành du lịch trên biển.

“Những suy nghĩ của chúng tôi tiếp tục hướng về các nạn nhân của thảm kịch Concordia và gia đình của họ trong ngày kỷ niệm đau buồn này”, CLIA nói.

Cận cảnh đổ nát của con tàu du lịch Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi đảo Isola del Giglio, Italy. Ảnh: AP.
Hình ảnh con tàu du lịch Costa Concordia mắc cạn ngoài khơi đảo Isola del Giglio, Italy. Ảnh: AP.
Phần thân tàu bị đắm của tàu du lịch Costa Concordia được kéo về dọc theo Biển Tyrrhenian, cách bờ biển Viareggio, Ý 30 km ngày 25/7/2014. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Italy đánh dấu cột mốc 10 năm thảm họa đắm tàu du lịch ​​Costa Concordia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO