Italy tịch thu loạt du thuyền và biệt thự của giới tinh hoa Nga

Minh Tuấn (The Guardian, Reuters) 06/03/2022 15:02

Hôm 5/3, Chính phủ Italy đã thông báo về việc tịch thu nhiều biệt thự và du thuyền với tổng giá trị lên tới 156 triệu USD từ 5 tỷ phú Nga bị cấm vận liên quan việc Nga đưa quân đến Ukraine.

Chính phủ Italy ngày 5/3 thông báo về việc đã tịch thu nhiều biệt thự và du thuyền với tổng giá trị 156 triệu USD từ 5 tỷ phú Nga bị cấm vận liên quan việc Nga đưa quân đến Ukraine.

Những biệt thự sang trọng này nằm trên đảo Sardinia, ven hồ Como và vùng Tuscany, còn 2 du thuyền bị tịch thu khi đang neo đậu tại các cảng phía bắc.

Chiến dịch của lực lượng cảnh sát Italy nằm trong chuỗi hành động phối hợp của các nước phương Tây nhắm vào giới siêu giàu Nga và cố gắng buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin rút quân khỏi Ukraine.

Du thuyền Lena trị giá 50 triệu euro của tỷ phú Gennady Timchenko. Ảnh: The Guardian.

Danh sách được đưa ra bởi Văn phòng Thủ tướng, ông Mario Draghi, cho thấy tài sản có giá trị nhất bị tịch thu là du thuyền mang tên Lady M dài 65 m có giá 65 triệu euro (1.622 tỷ đồng) và thuộc sở hữu của người giàu nhất Nga là tỷ phú Alexey Mordashov. Du thuyền này đang neo đậu tại cảng Imperia ở Italy.

Một du thuyền sang trọng khác là Lena bị tịch thu ở cảng Sanremo gần đó. Lena trị giá khoảng 50 triệu euro, thuộc sở hữu của tỷ phú Gennady Trimchenko, người mà Tổng thống Putin gọi là một trong những nhân vật thân tín nhất của ông.

tỷ phú Alisher Usmanov có một biệt thự trị giá 17 triệu euro bị tịch thu tại đảo Sardinia ở Địa Trung Hải, còn tỷ phú Oleg Savchenko bị tịch thu căn biệt thự thế kỷ 17 gần thành phố Luca, trị giá khoảng 3 triệu euro.

Chiếc du thuyền của tỷ phú Igor Sechin - người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga. Ảnh: AP.
Du thuyền Lady M có giá 65 triệu euro và thuộc sở hữu của người giàu nhất Nga là tỷ phú Alexey Mordashov. Ảnh: Reuters.

Một số tài sản không nêu chi tiết trị giá 8 triệu euro bị tịch thu tại Como, thuộc sở hữu của người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Soloviev.

tỷ phú Usmanov hoạt động trong lĩnh vực kim loại và viễn thông nổi tiếng tại Italy vì sở hữu nhiều bất động sản ở Sardinia, trong khi truyền thông Italy cho rằng tỷ phú Mordashov cũng sở hữu một biệt thự trị giá khoảng 66 triệu euro trên hòn đảo này. Ước tính tổng tài sản của gia đình tỷ phú Mordashov là 29,1 tỷ USD trước khi bị phương Tây cấm vận.

Trước đó, siêu du thuyền lớn nhất thế giới về tải trọng và có chiều dài hơn 156m, được đặt tên theo tên mẹ của vị tỷ phú - Dilbar, đã bị Đức thu giữ gần đây. Được chế tạo vào năm 2016, du thuyền này có giá trị ước tính khoảng 594 triệu USD.

Dilbar - du thuyền lớn nhất thế giới với giá trị ròng lên tới 594 triệu USD. Ảnh: Getty Images.

Siêu du thuyền và các tài sản khác của giới giàu Nga đối mặt sự giám sát nghiêm ngặt kể từ khi chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu cuộc tấn công vào quốc gia láng giềng Ukraine. Đầu tuần này, Liên minh châu Âu (EU) công bố lệnh trừng phạt với 5 cá nhân giàu có của Nga.

Giới siêu giàu Nga đã mua nhiều biệt thự tại Italy trong 20 năm qua và giới thạo tin cho hay sẽ còn nhiều tài sản bị tịch thu trong những ngày tới.

Tỷ phú Alisher Usmanov - Doanh nhân người Nga kiêm chủ tịch của Liên đoàn đấu kiếm quốc tế (FIE). Ảnh: Reuters.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Italy tịch thu loạt du thuyền và biệt thự của giới tinh hoa Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO