Kẻ chủ mưu vụ nâng điểm ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù giam

Đức Sơn 22/05/2020 07:00

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, ngày 21/5, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh Hòa Bình đã chính thức tuyên án đối với 15 bị cáo, trong vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại tỉnh Hòa Bình.

Kẻ chủ mưu vụ nâng điểm ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù giam

Các bị cáo nghe HĐXX đọc phán quyết.

Các bị cáo câu kết để nâng điểm

Theo HĐXX xác định, bị cáo Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình) không nhận tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” trong quá trình điều tra và tại tòa, chỉ thừa nhận thiếu trách nhiệm.

Tuy nhiên, căn cứ sự đồng nhất trong lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Phó Hiệu trưởng Trường Nội trú huyện Lạc Thủy), Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT) và Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT), HĐXX có đủ căn cứ xác định bị cáo Vinh đã cấu kết chặt chẽ với các bị cáo liên quan để thực hiện việc nâng điểm.

Với vị trí công tác của mình, bị cáo Vinh đáng lẽ phải kiên quyết đấu tranh với cái sai nhưng lại cố tình vi phạm pháp luật. Do đó, bị cáo Vinh có vai trò cầm đầu, chủ mưu trong vụ án. Tuy quá trình điều tra chưa thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới nhưng bị cáo Vinh có nhân thân tốt, có thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX xác định, Tuấn đã thực hiện chỉ đạo của bị cáo Vinh, lôi kéo Nguyễn Khắc Tuấn dùng thủ đoạn can thiệp bài thi để sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Trong vụ án, Đỗ Mạnh Tuấn thực hiện phạm tội đồng phạm có tổ chức với vai trò tích cực. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn nhận hối lộ 300 triệu đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn là rất nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) HĐXX đánh giá, bị cáo Chất không thừa nhận tội trong quá trình điều tra và tại tòa. Bị cáo Chất cho rằng chỉ nhờ người xem điểm. Nhưng căn cứ lời khai của Tuấn, giữa Tuấn và Chất đã có sự bàn bạc, trao đổi từ trước khi kỳ thi diễn ra. Trước khi diễn ra kỳ thi, Chất đã gặp Tuấn để nhờ can thiệp, nâng điểm cho một số thí sinh là người thân quen. Tại tòa, lời khai của bị cáo Mạnh Tuấn phù hợp với lời khai của các bị cáo khác về việc họ đã thấy Chất gặp Mạnh Tuấn. HĐXX xác định, bị cáo Chất là đồng phạm có tổ chức, là người xúi giục bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn nâng điểm. Hành vi của bị cáo Chất rất nghiêm trọng. Quá trình điều tra, bị cáo Chất không thành khẩn khai báo nhưng quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, gia đình có công với cách mạng nên cũng được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX nhận định, quá trình điều tra và xét xử đều thành khẩn nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

Bản án thích đáng

Sau khi xem xét toàn diện vụ án và hành vi của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt 40 năm 9 tháng tù giam cho 9 bị cáo và 10 năm 3 tháng tù treo cho 6 bị cáo.

Cụ thể, đối với tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình 8 năm tù giam; Bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình 6 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Khắc Tuấn, cựu chuyên viên Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT 5 năm tù giam; Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT 3 năm tù giam; Bị cáo Đào Ngọc Thuật, cựu giáo viên Trường Trung học phổ thông Mường Bi, huyện Tân Lạc 30 tháng tù giam; Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, cựu giáo viên Trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân 2 năm tù giam; Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, cựu giáo viên Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền 21 tháng tù giam.

Về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Bùi Thanh Trà, cựu giáo viên Trường Trung học phổ thông Lương Sơn bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và được trả tự do ngay tại tòa. Bị cáo Nguyễn Đức Hoàng, cựu thanh tra viên Sở GD&ĐT 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bị cáo Lê Thị Hồng, cựu Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hoàng Văn Thụ 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bị cáo Quách Thanh Phúc, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông 19/5, huyện Kim Bôi 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bị cáo Nguyễn Tân Hưng, cựu cán bộ Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Bị cáo Phùng Văn Thụ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Với tội danh “Đưa hối lộ”, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Chúc, cựu giáo viên Trường Trung học phổ thông Thanh Hà, huyện Lạc Thủy mức án 30 tháng tù giam.

Riêng bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Lạc Thủy bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 7 năm tù về tội “Nhận hối lộ”. Tổng hình phạt chung mà bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn là 10 năm tù giam.

HĐXX cũng tuyên tịch thu, sung công quỹ số tiền 550 triệu đồng của bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn do phạm tội mà có.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kẻ chủ mưu vụ nâng điểm ở Hòa Bình lĩnh 8 năm tù giam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO