Kế hoạch sơ tán thường dân Aleppo bất ngờ bị hoãn

Duy Long 14/12/2016 23:44

Hoạt động sơ tán dân thường và các tay súng nổi dậy rút khỏi những khu vực cuối cùng do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông thành phố Aleppo, dự kiến diễn ra ngày 14/12, đã bị hoãn một cách bất thường.

Kế hoạch sơ tán thường dân Aleppo bất ngờ bị hoãn

Người dân thành phố Aleppo đi sơ tán khỏi khu vực phía Đông. (Nguồn: Getty).

Trước đó, ngày 13/12, lực lượng chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy còn lại ở Aleppo đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, theo đó mở một hành lang an toàn để sơ tán dân thường và các tay súng rút khỏi thành phố.

Hoạt động sơ tán dự kiến bắt đầu tiến hành vào khoảng 5h00 sáng ngày 14/12 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, 3 giờ sau đó, hàng chục chiếc xe buýt của chính phủ dùng để chở những người sơ tán vẫn tập trung tại đường giáp ranh của khu lân cận Saleheddin và chưa có dấu hiệu rời khỏi khu vực phía Đông Aleppo do phiến quân kiểm soát. Hiện chưa có giải thích chính thức về sự trì hoãn này.

Các nguồn tin từ quân nổi dậy cho biết thỏa thuận ngừng bắn giữa ở Đông Aleppo vẫn duy trì mặc dù hoạt động sơ tán bị hoãn. Nhóm nổi dậy Jabha Shamiya và Nour al-Din al-Zinki khẳng định: “Thỏa thuận vẫn tồn tại, đến nay lệnh ngừng bắn vẫn tồn tại”. Trong khi đó, phía Washington lại cho rằng lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ.

Trước tình hình đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố, có những thông tin trái ngược xung quanh việc sơ tán dân thường và các tay súng đối lập ra khỏi miền Đông Aleppo, Syria và điều đó chứng tỏ cần triển khai các quan sát viên Liên Hợp Quốc để giám sát tiến trình này.

Trước đó, Liên Hợp Quốc thông báo chưa tham gia vào kế hoạch sơ tán ở Aleppo nhưng sẵn sàng trợ giúp công tác sơ tán.

Thỏa thuận ngừng bắn nói trên được thông báo vào chiều 13/12 trong bối cảnh các lực lượng chính phủ và đồng mình đã kiểm soát 99% các khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ ở Aleppo kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu năm 2011. Theo thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục các nỗ lực cùng với Mỹ, Iran, Liên minh châu Âu (EU) cũng như các quốc gia vùng Vịnh để giúp các tay súng nổi dậy rút khỏi Aleppo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kế hoạch sơ tán thường dân Aleppo bất ngờ bị hoãn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO