Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

Minh Phương 26/03/2021 09:00

Vàng tăng giảm thất thường, bất động sản lại cần nguồn vốn lớn, trong khi lãi suất tiết kiệm quá thấp... khiến cho phần lớn các nhà đầu tư nản dần với các kênh đầu tư này. Đây là lý do khiến dòng tiền chảy mạnh vào thị trường chứng khoán thời gian qua.

Chứng khoán đang được cho là kênh đầu tư hấp dẫn. Ảnh: Đào Ngọc Thạch.

Tiết kiệm cả năm, không bằng một ngày đầu tư chứng khoán (?!)

Đó là chia sẻ của một số nhà đầu tư cá nhân khi được hỏi: “Chọn kênh đầu tư nào thời điểm này?”. Theo đó, hiện các kênh đầu tư như vàng đã giảm sức hấp dẫn đi nhiều vì giá vàng lên xuống thất thường, tính rủi ro cao. Trong khi gửi tiền lãi tiết kiệm thì lãi “nhỏ giọt”. Chính vì vậy, nhiều nhà đầu tư cá nhân đã quyết định chuyển dòng vốn của mình sang thị trường chứng khoán.

Sau khi tìm hiểu kỹ về thị trường chứng khoán, đầu năm 2021, chị Nguyễn Thu Hằng (Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định rút hết hơn 200 triệu đồng tiền trong tài khoản gửi tiết kiệm ngân hàng để đầu tư vào một số mã chứng khoán. Chị Hằng cho biết, gửi tiết kiệm hơn 200 triệu đồng trong vòng 6 tháng cũng chỉ lãi lên vài triệu, trong khi với số vốn này, nếu tìm hiểu kỹ và đầu tư đúng các mã, chỉ trong vòng 2 tháng có thể “ăn ra” vài chục triệu đồng. “Chính vì vậy, tôi quyết định rút hết tiền tiết kiệm để đầu tư vào kênh này, tính từ đầu năm đến nay, chỉ trong vòng hơn hai tháng, tôi đã “kiếm lời” được hơn 30 triệu đồng, hơn gửi lãi tiết kiệm gấp nhiều lần, còn đầu tư vào bất động sản thì số tiền kia là quá nhỏ bé” - chị Hằng chia sẻ.

Cũng là một nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường chứng khoán, anh Nguyễn Minh Trung (ở Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, anh đang đầu tư vào một số mã chứng khoán “hot”, và chỉ trong khoảng nửa năm, số vốn đã được nhân đôi. Theo chia sẻ của anh Trung, nhiều bạn bè, đồng nghiệp của anh cũng đã quyết định đổ tiền vào kênh đầu tư này thay vì gửi lãi suất tiết kiệm nhiều năm, tiền vẫn không “đẻ lãi” được là bao.

Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang hiện chỉ dao động quanh mức 3,5% - 4%/năm với kỳ ngắn hạn và tối đa cũng chỉ 6% - 7%/năm cho trung và dài hạn. Trong khi nếu đầu tư vào kênh chứng khoán, lãi suất tối đa trong một ngày đã là 7%. Chỉ nhìn qua, đã thấy sự chênh lệch lớn giữa hai kênh đầu tư này, và đây cũng là lý do mà sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán tăng mạnh trong thời gian qua.

Không bỏ hết trứng vào một giỏ

Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán nhà nước, trong năm 2020, số tài khoản mới mở tăng kỷ lục. Cụ thể, số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân năm 2020 đạt gần 400.000 tài khoản, tăng 109% so với năm trước đó. Đáng chú ý, nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục đóng vai trò chủ đạo dẫn dắt đà tăng của thị trường chứng khoán trong những tháng đầu năm 2021.

Chuyên gia ngành tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, những kênh đầu tư truyền thống như vàng, bất động sản hiện tại đã giảm sự hấp dẫn do tính bất ổn của thị trường vàng, trong khi thị trường bất động sản lại cần nguồn vốn quá lớn, chính vì thế, kênh đầu tư thị trường chứng khoán đang là kênh hấp dẫn nhất ở thời điểm này.

Theo ông Hiếu, thị trường vàng trong nước luôn có khoảng cách chênh lệch rất lớn với vàng thế giới khiến bất kỳ giao dịch nào cũng đẩy rủi ro về phía nhà đầu tư. Trong khi đó, thị trường chứng khoán toàn cầu lẫn trong nước cùng đà tăng trưởng mạnh, thậm chí nhiều cổ phiếu tăng giá khủng. Đây là lý do khiến nhà đầu tư chọn chứng khoán thay vì vàng.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng cảnh báo, đầu tư vào kênh này, nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu kỹ, nắm rõ thông tin về công ty, mã cổ phiếu mà mình nhắm đến, tránh tình trạng đầu tư ồ ạt và không tìm hiểu kỹ để rồi đặt lệnh mua - bán theo phong trào, sẽ dẫn đến những rủi ro trên thị trường này. “Nhà đầu tư cần theo dõi thị trường chứng khoán thường xuyên. Việc phân tích thị trường qua báo cáo của tài chính của các doanh nghiệp hoặc qua các chỉ báo trên bảng đồ thị điện tử sẽ giúp nhà đầu tư định hướng giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch, từ đó xác định được loại cổ phiếu phù hợp cho chiến lược đầu tư của mình” - ông Hiếu khuyến cáo.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đầu tư vào chứng khoán, nhà đầu tư cũng không nên “đổ hết trứng vào một giỏ”, cần đa dạng hóa các danh mục đầu tư, mua cổ phiếu của nhiều công ty khác nhau thay vì chỉ tập trung một công ty. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư hạn chế những rủi ro bởi nếu một DN làm ăn thua lỗ thì vẫn sẽ có cổ phiếu tăng giá các DN khác bù lỗ cho nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kênh đầu tư nào hấp dẫn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO