Kênh tiết kiệm hút tiền gửi

Thúy Hằng 10/02/2017 10:05

Theo ghi nhận của PV, trong mấy ngày gần đây lượng khách hàng cá nhân đến ngân hàng để giao dịch gửi tiền tiết kiệm khá đông. Có tới 70- 80% số lượng giao dịch là tiền gửi.

Ảnh minh họa.

Đại diện ngân hàng TMCP Quốc dân nói, về cơ bản khách hàng đang được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi hơn. Vì vậy số lượng người tham gia gửi tiết kiệm cũng nhiều hơn.

Cũng trong những ngày đầu năm mới, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017. Trong đó, NHNN có nhấn mạnh tới lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Văn bản điều hành mới nhất của NHNN phát đi trong ngày 9-2 cũng chỉ rõ, lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục điều hành đồng bộ các công cụ CSTT để điều tiết thanh khoản hợp lý, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ nhằm phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất.

Chỉ đạo các TCTD cân đối vốn giữ ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động và và nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng vay nhưng đảm bảo an toàn tài chính trong hoạt động.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc phụ trách Khối vốn của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam khẳng định, sẽ chú trọng thu hút nguồn vốn giá rẻ, linh hoạt trong cân đối nguồn vốn và sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí quản lý... từ đó, có thể giảm thiểu chi phí huy động, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp trong nước tiếp cận vốn, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Qua đó hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Tại Vietcombank, do đã kiểm soát và xử lý được nợ xấu, cùng với các biện pháp như tiết giảm chi phí quản lý nên sẽ có dư địa để ổn định mặt bằng lãi suất như hiện nay, thậm chí có thể giảm nhẹ lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên và doanh nghiệp khởi nghiệp.

NHNN cũng khẳng định, hiện NHNN đang hoàn thiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 theo chỉ đạo của Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị.

Trên cơ sở phê duyệt và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ đối với Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, trong năm 2017 NHNN sẽ xây dựng kế hoạch cũng như tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp tại Đề án.

Mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu trong năm 2017 sẽ được NHNN triển khai một cách đồng bộ với nhiều giải pháp.

Theo đó, NHNN tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Song song với đó giữ vững và tiếp tục nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD.

NHNN xác định nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và trật tự, kỷ cương đi đôi với việc tích cực đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kênh tiết kiệm hút tiền gửi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO